อสังหาฯเฮรัฐเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน 

10 มิ.ย. 2564 297 0

          พฤกษา พร้อมรับกำลังซื้อจากต่างชาติ หลังรัฐไฟเขียวซื้อที่ดินได้ เผยมีคอนโดแต่ระดับราคา 3-5 ล้าน ยัน10-20 ล้าน ด้านซิซซา กรุ๊ป แนะขยายระยะเวลาการเช่าระยะยาว เชื่อดึงดูดกำลังซื้อได้มาก

          คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ได้ออกเกณฑ์ ดึงเศรษฐีต่างชาติเข้าไทย 4 กลุ่มเป้าหมายพำนัก ระยะยาว 1 ล้านคน สร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท ให้สิทธิประโยชน์สารพัด วีซ่าระยะยาว 10 ปี ยกเว้นภาษีมรดกสำหรับทายาท ลดภาษีสรรพสามิต สินค้าฟุ่มเฟือย 50% เว้นภาษีเงินได้รายได้จากต่างประเทศ ให้สิทธิซื้อ-เช่าอสังหาฯ ถือครอง ที่ดิน

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อตลาดอสังหาฯ ขณะที่พฤกษามีสินค้าที่พร้อมจะรองรับกลุ่มชาวต่างชาติในกลุ่มคอนโด เป็นหลัก โดยขณะนี้กำลังแล้วเสร็จ 7 โครงการและอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3-4 โครงการ ซึ่งอยู่ในทำเลที่ตอบโจทย์ลูกค้าต่างชาติไม่ว่าจะเป็นสุขุมวิท และริมแม่น้ำ 2-3 โครงการ ที่สัดส่วน ต่างชาติประมาณ30% ถือเป็นการมาช่วยพอร์ตคอนโดพฤกษา ส่งผลให้ไตรมาส 4 หรือไตรมาสแรกปี 2565 ได้มาก  ทั้งนี้ปัจจุบันพอร์ตต่างชาติอยู่ประมาณ 10% ของยอดขายบริษัท และ30% ของยอดขาย คอนโด เซกเมนต์หลักที่ขายได้ดีคือ ระดับราคา 3-5 ล้านบาท ส่วนเซกเมนต์บนอาจมีบ้างขึ้นอยู่กับทำเล เช่น สาทร สุขุมวิท 61 ที่มีราคาจำหน่าย ตร.ม.ละ 200,000 บาท ห้องละ 10-20 ล้านบาท

          ขอให้เข้ามาเราพร้อมที่นำเสนอโครงการ การให้วีซ่า10 น่าจะช่วยดึงดูดลูกค้าต่างชาติ ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ส่วนที่ขยายลีสโฮลด์ ไปแนวราบเป็นเรื่องที่ดีถ้าทำได้ เพราะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดอสังหาฯ

          นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด ระบุว่า เป็นนโยบายที่ดี ชาวต่างชาติ ที่เข้ามาเขาให้วีซ่า 10 ปี มีกลุ่มชาวต่างชาติ 4 กลุ่มที่เข้ามา 1 ล้านคน เพื่อลงทุน หรือ อาศัยในไทยคือ 1.ผู้มีความมั่งคั่งสูง 2.กลุ่มผู้เกษียณอายุ อายุ 50 ปีขึ้นไป 3.กลุ่มที่ต้องการทำงาน ไม่จำกัดอายุ และ 4.กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ จะได้รับสิทธิประโยชน์ ถือครองวีซ่า 10 ปี ยกเว้นภาษีเงินได้รายได้จากต่างประเทศ สิทธิในการเป็นเจ้าของ/เช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว (รวมที่ดิน) ที่เข้ามาลงทุนในพันธบัตรไทยหรือ FDI

          อย่างไรก็ตามยังไม่เห็นการขยายระยะเวลาการเช่าอสังหาฯ ระยะยาว ที่จะช่วยกระตุ้นได้มากกว่า เพราะ คนที่ลงทุนจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ค่อนข้างมาก ตรงนี้จะช่วยในการตัดสินใจ ซื้ออสังหาฯในประเทศไทยได้อีก หลายเท่า

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย