ตลาดบ้านหรู 10 ล้านบาทแข่งขันสูงหน่วยเหลือขายสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

25 พ.ค. 2564 251 0

         ตลาดบ้านหรู 10 ล้านบาทอัพ ยังคงเติบโตสวนกระแสโควิด-19 ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ชี้ แม้ยอดขายดี แต่อุปทานใหม่เข้ามาเติมซัปพลายให้ต้องเฝ้าระวัง ขณะที่ผู้ประกอบการแบรนด์ใหญ่ ยังคงลงตลาดพัฒนาโครงการ เอสซีฯเปิดโครงการพรีเมียมโฮมออฟฟิศ เริ่ม 7-20 ล้านบาท

          ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึงแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2564 โดยจากการประมวลผลสำรวจโดยภาพรวม พบว่า ตลาดบ้านจัดสรร บางโครงการบางราคายังน่าเป็นห่วง โดยผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับปริมาณอุปทานที่เข้ามาในระบบ เนื่องจากมีจำนวนและสัดส่วนสูงกว่าอาคารชุดในตลาดแล้ว โดยเฉพาะบ้านจัดสรร ราคามากกว่า 10 ล้านบาท มีอุปทานเพิ่มขึ้นทุกครึ่งปี

          โดยในปี 2564 ทางศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประเมินว่า ตลาดแนวราบยังคงมีการเติบโต ซึ่งเฉพาะในกลุ่มบ้านจัดสรร ราคาเกิน 10 ล้านบาท แต่การแข่งขันจะสูง โดยในปีที่ผ่านมา มีสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดประมาณ 3,280 หน่วย ซึ่งในทุกครึ่งปีจะมีซัปพลายเข้ามาในทุกครึ่งปีมากกว่า 1,300 หน่วย ทำให้จำนวนหน่วยมีสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 51% ในทุกครึ่งปี

          ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2563 ยอดขายเฉลี่ยประมาณ 1,290 หน่วยต่อรอบครึ่งปี หรือ +72% นับว่าเป็นจำนวนหน่วยที่ขายดี ขณะที่ก็มีหน่วยเหลือขายสะสมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 8,526 หน่วย ณ ครึ่งหลังของปี 63  ส่วนใหญ่กว่า 50% จะเป็นสินค้าประเภทบ้านเดี่ยวที่คงเหลืออยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

          ส่วนบ้านจัดสรร ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท. เป็นกลุ่มสินค้าที่มีความต้องการสูง แต่ไม่ค่อยมีสินค้า ที่เหลืออยู่ก็ยังคงขายได้อย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการได้มีการปรับจากการพัฒนาบ้านเดี่ยวมาเป็นบ้านแฝดแทน ซึ่งตลาดยังคงตอบรับไม่ดี และสำหรับทาวน์เฮาส์ความต้องการซื้อก็ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่อยู่ในทำเลดี ในขณะที่หน่วยเหลือขายยังคงมีอยู่มาก

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดบ้านจัดสรร ในกลุ่ม 10 ล้านบาท ผู้ประกอบการหลายค่ายมีการลงทุนและเปิดโครงการออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นตลาดที่รองรับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจและการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากนัก มียอดขายที่สวนกระแสกับโควิด อาทิเช่น บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน), บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดโครงการบางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์ เพชรเกษม-ปิ่นเกล้า เริ่ม 20-30 ล้านบาท และโครงการเวิร์คเพลส สายไหม-พหลโยธิน พรีเมี่ยมโฮมออฟฟิศ เริ่ม 7-20 ล้านบาท, บริษัทสิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กับโครงการ สันติบุรี เดอะ เรสซิเดนเซส, บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่จะขยับเพิ่มพอร์ตบ้านราคาเกินกว่า 10 ล้านบาท ออกสู่ตลาด และบริษัท บริทาเนีย จำกัด ในเครือออริจิ้นฯ เป็นต้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย