รฟม.หวั่นรถไฟฟ้าภูธรอาจล่ม

21 เม.ย. 2563 642 0

           นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงนโยบายรัฐบาลที่จะกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ว่า ยอมรับว่าหากมีการกู้เงินดังกล่าวจริง อาจกระทบกับโครงการในอนาคตของ รฟม. เนื่องจากการเวนคืนที่ดินสำหรับก่อสร้างโครงการใหม่ ต้องใช้งบประมาณของรัฐบาล หากรัฐบาลต้องใช้วงเงินกู้สูง ก็อาจมีประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และเพดานหนี้สาธารณะ ที่ต้องเป็นภาระผูกพัน และต้องจัดสรรงบประมาณมาใช้คืนเงินกู้ในอนาคต

          นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นการกู้เงินดังกล่าวอาจส่งผลให้โครงการก่อสร้างที่ยังไม่เริ่มดำเนินการ อาจถูกลดความสำคัญลงไปในการจัดสรรงบประมาณ โดยโครงการที่อาจได้รับผลกระทบคือ โครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติ เพื่อเปิดประมูลปี 63 และ 64 ได้แก่ รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จังหวัดภูเก็ต วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท, แทรมจังหวัดเชียงใหม่ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท และแทรมจังหวัดนครราชสีมา วงเงิน 8 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น คงต้องรอความชัดเจนจากสำนักงบประมาณก่อน

          นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนนโยบายการตัดลดงบประมาณปี 63 ของแต่ละกระทรวง 10% เพื่อให้รัฐบาลนำเงินไปใช้ในการเยียวยา และแก้ไขปัญหาโควิด-19 นั้น ในส่วน นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่กำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะการก่อสร้างงานโยธาของโครงการรถ ไฟฟ้าจะใช้แหล่งเงินกู้ ไม่ใช่งบประมาณรัฐ ส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการเดินรถตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี ซึ่งเตรียมจะเปิดประมูลในเร็ว ๆ นี้นั้น จะไม่ได้รับผล กระทบแน่นอน เพราะมีการผูกพันงบประมาณปีงบประมาณ 63 สำหรับการเวนคืนที่ดินไว้แล้ว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย