จับตา'กติกา'สายสีส้มเทคนิคนำราคา

14 พ.ค. 2564 519 0

          ดึงผู้เชี่ยวชาญเสียบกรรมการม.36 ลุยประมูลจบธ.ค.ขยับแผนเดินรถ

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า รฟม. อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นของภาคเอกชน เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน(Request for Proposal Document : RFP) และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าจะสรุปเสนอคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 พิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้

          หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯตามมาตรา 36 แทนกรรมการที่ลาออก รวมถึง ผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิได้แต่งตั้ง ดร.ไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร เป็นกรรมการแทนนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) และแต่งตั้ง ศ.ดร.นพดล เพียรเวช จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เป็นกรรมการ แทนนาย อัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ขณะที่ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม ส่งนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เป็นกรรมการ

          รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งอีกว่า การรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวมีภาคเอกชน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งนักวิชาการ องค์กรวิชาชีพ และวิศวกร เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งสนับสนุนให้ รฟม. ให้ความสำคัญด้าน เทคนิค เพราะมองว่าการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่สำคัญ เช่น พื้นที่เกาะ กรุงรัตนโกสินทร์ ต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างโบราณสถานเดิม  ขณะเดียวกันยังมีเอกชนบางกลุ่มเสนอให้ตัดสินผู้ชนะประมูลกันที่ราคา

          อย่างไรก็ตามความคิดเห็นต่าง ๆ เหล่านี้ ตามกฎหมายกำหนดให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน แต่ไม่ได้บังคับว่าจะต้องทำตามความคิดเห็นใดความคิดเห็นหนึ่ง รฟม. จึงต้องพิจารณาแนวทางที่ ดีที่สุด เพื่อเสนอคณะกรรมการ ม.36 พิจารณา หากเห็นว่าเหมาะสมจะสามารถเปิดประมูลได้ เบื้องต้น รฟม. ตั้งเป้าหมายต้องได้ผู้ชนะประมูลภายในเดือน ธ.ค. 64 และจะเริ่มก่อสร้างปี 65 เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กม. 17 สถานี เดือน มี.ค. 68 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะเปิดบริการปลายปี 67 ส่วนสาย สีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ 13.4 กม. 11 สถานี จะเปิดบริการเดือน ก.ย. 70 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะเปิดบริการปลายปี 69

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ม.36 ครั้งนี้ น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน จะเน้นด้านเทคนิคเป็นส่วนสำคัญ โดย ดร.ไกร ปัจจุบันเป็นกรรมการสภาวิศวกร ขณะที่ ศ.ดร.นพดล เป็นผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างใต้ดิน และงานอุโมงค์ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการ สาขาวิศวกรรมปฐพี และคณะกรรมการงานก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์ (TUTG) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการประมูลครั้งนี้ ต้องเป็นการคัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพทางเทคนิคในการก่อสร้างงานใต้ดิน และงานอุโมงค์ รวมทั้งเสนอราคาที่เหมาะสมทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนก่อสร้างช่วงตะวันตก ติดตั้งจัดหาระบบรถไฟฟ้า และรับสัมปทานเดินรถ และบำรุงรักษาตลอดเส้นทาง เป็นเวลา 30 ปี.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย