ปัดฝุ่นเขตศก.พิเศษ10จังหวัด ธนารักษ์ดันเพิ่มสิทธิเท่าอีอีซี

08 เม.ย. 2564 503 0

           รัฐบาลปัดฝุ่น 10 เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดน ชี้เงื่อนไขไม่ตอบโจทย์ สิทธิประโยชน์ไม่จูงใจนักลงทุน เปิดประมูลล่มหลายครั้ง เอกชนทิ้งสัญญา กรมธนารักษ์แก้ลำ เตรียมเปิดประมูล SEZ 3 แห่ง ตาก หนองคาย มุกดาหาร ขยายเวลาเช่าจาก 30 ปี เป็น 50 ปี เพิ่มธุรกิจและสิทธิพิเศษ 7 ประเภทเหมือน EEC

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ)10 จังหวัด เพื่อเร่งขับเคลื่อนการพัฒนา SEZ 10 จังหวัด หลังดำเนินนโยบายมาตั้งแต่ปี 2558 ได้แก่ เชียงราย ตาก กาญจนบุรี สระแก้ว ตราด มุกดาหาร หนองคาย นครพนม สงขลา และนราธิวาส โดยรัฐให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน จัดสรรงบประมาณพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่พื้นที่เป้าหมายไม่ประสบความสำเร็จ

          สศช.อัพ SEZ เป็นระเบียง ศก.

          นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า การจัดตั้ง กพศ.ขึ้นมาใหม่ เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เพิ่งออกมา กพศ.จะนัดประชุมเดือน พ.ค.นี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมา เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน คงต้องปรับวิธีการกันใหม่ ขณะนี้กำลังศึกษารายละเอียดเพิ่มแนวทางการพัฒนา ในลักษณะเป็นระเบียงเศรษฐกิจ (economic corridor) ขณะที่หลายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เปิดประมูลก็ดำเนินการอยู่

          ธนารักษ์แก้ลำ

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อเตรียมเปิดประมูลใหม่ในพื้นที่จังหวัดตาก หนองคาย และมุกดาหาร โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มากขึ้น เพื่อจูงใจเอกชนเข้ามาประมูลและลงทุน โดยขยายเวลาเช่าจาก 30 ปี เป็น 50 ปี และเพิ่มประเภทธุรกิจจาก 7 ประเภท ให้ใกล้เคียงกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการที่ราชพัสดุอีกครั้ง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้นเดือน พ.ค.นี้

          ที่ผ่านมาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่ตาก ผู้ชนะประมูลผิดนัดชำระ ไม่มาจ่ายค่าธรรมเนียมจึงยึดเงินมัดจำ 200 ล้านบาท และเตรียมเปิดประมูลใหม่ ส่วนหนองคาย ระบบสาธารณูปโภคยังไม่พร้อม ล่าสุดมีแผนพัฒนาระบบสาธารณูปโภคเพิ่มด้วย ส่วนมุกดาหารยังติดเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จะหาช่องทางเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มากขึ้น

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมดำเนินโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลาและภายในเดือน เม.ย.นี้จะเสนอ ครม.รับทราบเพื่อลงนามสัญญาและดำเนินการก่อสร้างจะทำให้กรมมีรายได้ค่าธรรมเนียม 550 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 30 ปี หากก่อสร้างเสร็จ อาคาร สถานที่ต่าง ๆ กรรมสิทธิ์จะเป็นของกระทรวงการคลัง คาดว่าจะสร้างให้เสร็จใน 5 ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะที่สงขลาจะเป็นจุดพักสินค้าก่อนส่งต่อไปที่แหลมฉบัง

          PF ขอสิทธิตราดเท่า EEC

          แหล่งข่าวจากจังหวัดตราดเปิดเผยว่า บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) ได้เซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์เช่าที่ดิน ราชพัสดุ 895 ไร่ 44 ตารางวา อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 2559 เสนอทำโครงการ GOLDEN GATEWAY เปิดประตูการค้าและ ท่องเที่ยวสู่ภูมิภาค มูลค่า 3,000 ล้านบาท แต่รัฐบาลให้สิทธิประโยชน์ EEC มากกว่า SEZ เมื่อ พ.ค. 2561 บริษัทจึงยื่นเรื่องขอเพิ่มสิทธิประโยชน์เทียบเท่า EEC พร้อมขอปรับแผนลงทุน จึงยังไม่ได้พัฒนาพื้นที่ แต่จ่ายค่าเช่าตามสัญญา

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้ประชุมหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ทบทวนแนวทางและปรับแผนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด โดยคาดหวังจะมีการลงทุนเพิ่ม ในพื้นที่นำร่อง และพื้นที่ SEZ ตราด และขอสิทธิ ประโยชย์เทียบเท่า EEC ตามข้อเรียกร้องของเอกชน

          กาญจน์ส่งมอบที่ดินไม่ได้

          นายปัญญา วุฒิประจักษ์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ได้เซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์เช่าที่ดินราชพัสดุใน SEZ กาญจนบุรี เนื้อที่ 2,979 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 2561จะจัดทำเขตประกอบการเสรี เพื่อรองรับธุรกิจนำเข้าสินค้าและส่งออกไปประเทศที่ 3 แต่ติดปัญหา กรมธนารักษ์ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ เนื่องจากมีคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ 900 กว่าไร่ กรมธนารักษ์กำลังฟ้องร้องอยู่

          ล่าสุดมีการประชุมแผนพัฒนาจังหวัด ซึ่งผู้รับสัมปทานได้เร่งรัดกรมธนารักษ์ขอคำตอบที่ชัดเจน ว่าจะสามารถเข้าไปดำเนินโครงการได้เมื่อไร แต่กรมธนารักษ์ไม่สามารถให้คำตอบได้ ผ่านมา 3 ปีแล้ว ผู้รับสัมปทานจ่ายค่าเช่าไปแล้ว 80 ล้านบาท ถ้าปี 2565 ได้รับมอบพื้นที่จะเริ่มก่อสร้างทันที คาดใช้เวลา 5 ปี โครงการจะแล้วเสร็จ

          JCK เบรกลงทุนนครพนม

          นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า บมจ.เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์เช่าที่ดินราชพัสดุ 1,336 ไร่ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2562 โดยเสนอโครงการสังคมน่าอยู่ ประตูเศรษฐกิจสู่อาเซียนและจีนตอนใต้ เป็นพาณิชยกรรมแบบผสม มูลค่า 1,685 ล้านบาท ระยะเวลาเช่า 50 ปี แต่ปัจจุบันโครงการไม่คืบหน้า และมีการเลื่อนแผนก่อสร้างไปก่อนจนกว่าโควิด-19 จะคลี่คลาย เนื่องจาก บมจ.เจซีเคต้องการดึงนักลงทุนจากจีนเข้ามา เบื้องต้นได้เดินทางไปเจรจาที่ประเทศจีนหลายรอบแล้ว

          สระแก้วไม่ดึงดูดผู้ลงทุน

          นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วดำเนินการโดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ซึ่งการพัฒนาค่อนข้างเป็นไปได้ยาก สภาพพื้นที่ไม่มีปัจจัยดึงดูดนักลงทุน ค่าเช่าสูง และเมื่อเร็ว ๆ นี้มีการประชุมกับรองผู้ว่าการ กนอ.เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล โดยภาคเอกชนต้องการให้มีการลงทุนในพื้นที่โดยเร็ว เพื่อการสร้างงาน แต่ กนอ.ต้องปรับปรุงหลายเรื่อง เพื่อให้โครงการเดินหน้า เพราะลงทุนไปแล้วหลายพันล้านบาท ทั้งถนน น้ำ ไฟ ขาดเพียงนักลงทุน ปัจจุบันมีแค่การเช่าพื้นที่ทำเป็นโกดังเก็บของเท่านั้น ซึ่งแนวโน้มการพัฒนาคงอีกนาน ที่ผ่านมาดำเนินการมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี

          มุกดาหารไม่ตอบโจทย์

          แหล่งข่าวจากนักลงทุนท้องถิ่นจังหวัดมุกดาหารเปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้สรรหาผู้ลงทุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ไม่มีผู้สนใจ เนื่องจากนโยบายรัฐไม่ตอบโจทย์และไม่สอดคล้องกับจุดแข็งของจังหวัดมุกดาหาร คือระบบโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว เวียดนาม และจีน

          นอกจากนี้มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ประชากรน้อย ไม่เอื้อต่อภาคอุตสาหกรรม และมีปัญหาราคาที่ดินแพง ทำให้นักธุรกิจไม่มีใครกล้าลงทุน เพราะไม่คุ้มค่า

          เล็งเปิดประมูลตากรอบ 3

          แหล่งข่าวจากนักลงทุนท้องถิ่นจังหวัดตากเปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ กรมธนารักษ์จะเปิดประมูลเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตาก ก่อนหน้านี้มีบริษัท สามัคคี ที่ดินและเคหะ ที่ชนะการประมูล ไม่ยอมลงนามสัญญาเช่าพื้นที่ ซึ่งครบกำหนดตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. 2561 หลังจากนั้นได้ เปิดประมูลใหม่ มีกิจการร่วมค้า ไอซีบี แอนด์จี ตาก อินดัสเทรียล พาร์ก แต่ล่าสุด เอกชนยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย