โปรแรง3โปรเจคท์8หมื่นล้าน โทลล์เวย์บางปะอินทะลุโคราช

19 มี.ค. 2564 816 0

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าในปี 64 กระทรวงคมนาคมจะผลักดัน 3 โครงการวงเงินรวมประมาณ 83,520 ล้านบาทให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย

          1.โครงการมอเตอร์เวย์ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้วระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 19,700 ล้านบาท ซึ่ง ครม. อนุมัติให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการโดยใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ทล.วางเป้าหมายจะเปิดประมูลกลางปีนี้ เชื่อมต่อทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 10 กม. วงเงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ที่ ทล. กำลังก่อสร้างและจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. 65

          2.โครงการมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ช่วงรังสิต-บางปะอิน 18 กม. วงเงิน 28,135 ล้านบาท จะเชื่อมต่อกับมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) โดยสั่งการให้ ทล. เร่งศึกษาเพื่อขออนุมัติกระทรวงคมนาคมรวมทั้ง ครม.ภายในปีนี้

          3.โครงการมอเตอร์เวย์ทางยกระดับช่วงศรีนครินทร์- ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (M7) 18.5 กม. วงเงิน 35,685 ล้านบาท จะเร่งเสนอ ครม.ภายใน ปีนี้เช่นกัน โดยใช้หลักการให้ภาครัฐร่วมลงทุนกับเอกชน (PPP) คาดว่าจะผลักดันให้เดิน หน้าได้และตอบโจทย์การจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้บริหารงานประเทศไทยตั้งแต่ ครม. ยุคก่อน (ประยุทธ์ 1) จนถึงปัจจุบันรวม 6-7 ปีแล้ว ต้องการให้เร่งดำเนินโครงการที่ได้ลงทุนไปแล้วและสามารถเปิดบริการได้เพื่อให้เกิดรายได้กลับเข้ามาซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมดำเนินหลายโครงการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี อาทิ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันที่เตรียมเปิดบริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบช่วงเดือน พ.ย. 64 รวมถึงโครงการมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุดที่เปิดบริการและเก็บค่าผ่านทางแล้ว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย