ทุนเชียงใหม่รุกคอนโดฯกทม.

18 มี.ค. 2564 337 0

          กลุ่มทุนเชียงใหม่ศิริปันนากรุ๊ป รุกอสังหาฯในกรุงเทพฯ ปั้นคอนโดฯโลว์ไรส์  “ONEDER KASET” นำร่อง ห่างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 200 เมตร เผยจองกว่า 52% กว่า 300 ยูนิต แจงโควิด-19 กระทบ ต้องปรับแบบพัฒนาจากคอนโดฯ แนวสูง สู่โลว์ไรส์ เผยโมเดลโครงการปี 65 เน้นขนาดเล็ก ไม่เกิน 1 ไร่ มูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท

          นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอกภูมิทรัพย์ ดีเวลล็อป เมนท์ จำกัด ในเครือศิริปันนากรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายพอร์ตการลงทุนจากธุรกิจโรงแรมที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาลงทุนตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ครั้งแรกเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา  ด้วยการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม ภายใต้แบรนด์ ONEDER KASET (วันเดอร์ เกษตร) บนที่ดินกว่า 4 ไร่ ในทำเลทองย่านงามวงศ์วาน มูลค่าโครงการกว่า 1,400 ล้านบาท ออกแบบเป็นอาคารโลว์ไรส์ 8 ชั้นทั้งหมด 3 อาคาร มีจำนวนห้องชุดรวม 585 ยูนิต โดยเริ่มเปิดรอบ VVIP ไปเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา (2563) ได้รับกระแสการตอบรับค่อนข้างดี ยอดจองปัจจุบันกว่า 52% ซึ่งถือว่าสวนกระแสตลาดคอนโดฯที่อยู่ในช่วงขาลง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 เดิม คาดว่าจะปิดการขายครึ่งหลังของปี 65

          “ที่ขยายฐานการลงทุนเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อขยายพอร์ตการลงทุนของกลุ่มศิริปันนากรุ๊ปให้กว้างขึ้น และสร้างฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ โดยมองว่ากรุงเทพฯมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งอายุและอาชีพ เมื่อเทียบกับฐานลูกค้าในต่างจังหวัดที่มีจำกัด แม้จะมีการแข่งขันที่สูงมาก แต่ความต้องการซื้อก็สูงตาม จึงเลือกพัฒนาในทำเลที่มีดีมานด์จริงเป็นหลัก ที่ดินแปลงโครงการ “วันเดอร์ เกษตร” นั้น ซื้อมาได้ 2 ปี แล้ว”

          อย่างไรก็ตาม ตัวโครงการเดิมถูกแบบให้พัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูง 38 ชั้น มูลค่าโครงการ 1,900 ล้านบาท กว่า 500 ยูนิต ราคาเฉลี่ยกว่า 3 ล้านบาทต่อยูนิต แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องปรับรูปแบบโครงการ เป็น คอนโดฯ โลว์ไรส์ สูง 8 ชั้น จำนวน 3 อาคาร ราคาเฉลี่ยกว่า 2 ล้านบาทต่อยูนิต แม้จะส่งผลให้กำไรหายไปประมาณ 40% แต่ดีกว่า ขาดทุน ซึ่งในด้านดี ช่วยให้เกิดการหมุนรอบของกระแสเงินสดที่ขึ้น เนื่องจากการพัฒนาโครงการคอนโดฯแนวสูง ใช้เวลาในการขายและก่อสร้างรวมเกือบ 4 ปี ซึ่งการปรับมาสู่คอนโดฯ โลว์ไรส์ จะใช้เวลาการขายและก่อสร้างที่สั้นลง

          “ในแผนลงทุนโครงการใหม่ คงต้องรอปีหน้า ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะเน้นขนาดโครงการที่เล็กลง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ มูลค่าโครงการไม่สูงเท่ากับโครงการแรก น่าจะอยู่ประมาณ 500 ล้านบาท แบรนด์ ONEDER เจาะกลุ่มลูกค้าไม่เกิน 2 ล้านบาท โลเกชันจะแตกต่างกันไป พิจารณาในเรื่องของกำลังซื้อเป็นหลัก”

          สำหรับบริษัทเอกภูมิทรัพย์ฯ ตนถือหุ้นในสัดส่วน 80% และกลุ่มเพื่อนอีก 20% ปัจจุบัน มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โครงการมีภาระจำนองไว้กับบริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย