สินเชื่อบ้าน ท้ายปีโตกระฉูดแห่ซื้อก่อนเริ่ม แอลทีวี ปีหน้า

16 พ.ย. 2565 241 0

          จับตาสินเชื่อบ้านท้ายปี โตกระฉูด หลังผู้ซื้อเร่งตัดสินใจก่อนมาตรการผ่อนปรน LTV หมดอายุ ขณะ ดอกเบี้ยปีหน้ายังเป็นขาขึ้นชัดเจน “กรุงศรี”  คาดไตรมาส 4 ยอดปล่อยกู้อาจมีสัดส่วนสูง ถึง 30% ของทั้งปี

          นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า เชื่อว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ น่าจะเห็นการเติบโตได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากปกติ ไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซัน ของสินเชื่อบ้านทุกปี ที่สินเชื่อจะเติบโตกว่าทุกช่วง

          แต่ปีนี้จะเห็นการเติบโตของ สินเชื่อบ้านในไตรมาส 4 เติบโตมากขึ้น ราว 5-8% หากเทียบกับการเติบโตระดับปกติ ที่เติบโตเป็นเลขสองหลัก เนื่องจาก เริ่มเห็นผู้กู้บ้านมีการเร่งขอกู้ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ก่อนมาตรการกำกับสินเชื่อ ที่อยู่อาศัยหรือ(แอลทีวี)ใกล้จะหมด ในสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะผู้กู้สัญญาที่ 2 ขึ้นไป

          ดังนั้นคาดว่า ยอดการโอนบ้าน ในช่วงไตรมาส 4 ของทุกอุตสาหกรรม น่าจะเติบโตมาก หรือคิดเป็นยอดขอสินเชื่อบ้าน ที่ราว 30% หรือ 1.7-1.8 แสนล้านบาท หากเทียบกับการคาดการณ์ทั้งปี ที่คาดว่า ปีนี้จะมียอดการขอสินเชื่อบ้านใหม่ ที่ 6.4 แสนล้านบาท

          ส่วนสินเชื่อบ้านของธนาคารกรุงศรี เติบโตดีสอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรม เป็นเลขสองหลักเช่นเดียวกัน จากการทำแคมเปญ ซุปเปอร์เซฟวิ่ง ที่มีผู้กู้หันมาใช้แคมเปญนี้ค่อนข้างมาก หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของลูกค้าบ้านทั้งหมดของกรุงศรีฯ ที่หันมาใช้แคมเปญนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย จากสินเชื่อบ้าน ทำให้สินเชื่อบ้านเติบโตมากขึ้น

          นายอลงกต บุญมาสุข ผู้ร่วมบริหาร ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อบุคคลแบบมีหลักประกัน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ไม่ใช่แอลทีวี เพียงอย่างเดียวที่กระตุ้นให้ผู้กู้ตัดสินใจ กู้ซื้อบ้านเร็วขึ้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้

          โดยอีกส่วนเกิดจากการทำเคมเปญลดราคาของผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ต้องการระบายสินค้า เพื่อปิดโครงการมากขึ้น เนื่องจากปีหน้าต้นทุนค่าแรง และ ค่าก่อสร้างวัตถุดิบต่างๆ มีแนวโน้ม ปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ต้นทุนดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ต่อเนื่องในปีหน้า อาจทำให้ผู้กู้มีต้นทุนในการกู้บ้านมากขึ้น รวมถึง ภาษีการโอน การจดจำนองบ้าน ที่ได้จากภาครัฐ ที่มีส่วนกระตุ้นการตัดสินใจซื้อบ้านในปีนี้

          นายอลงกต กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ ทิศทางสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในครึ่งปีหลัง เติบโตโดดเด่น หากเทียบกับ ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ดังนั้นคาดว่าสินเชื่อบ้าน ของธนาคารน่าจะเติบโตมากขึ้น ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย