ลุ้นคลังคลอดมาตรการใหม่

29 มิ.ย. 2565 384 0

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังหารือในเรื่องมาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากราคาพลังงาน โดยงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการพยุงค่าครองชีพชุดใหม่ จะนำมาจากงบกลาง ปี 65 ซึ่งมาตรการชุดใหม่ บางส่วนจะเป็นการปรับปรุงจากมาตรการเดิม โดยยังเป็นการช่วยเหลือแบบเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะหมดอายุลงวันที่ 20 ก.ค.นี้ จะขยายอายุออกไปอีกหรือไม่ จะต้องหารือร่วมกันว่าสถานการณ์ขณะนั้นเป็นอย่างไร และขึ้นอยู่กับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลด้วย

          ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ กระทรวงการคลังคาดว่าจะขยายตัวได้ตามที่คาดไว้ 3.5% เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ล่าสุดเดินทางเข้าประเทศมาแล้ว 2.5 ล้านคน และล่าสุด รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงาน ครม. คาดว่าทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 9.5 ล้านคน มากกว่าที่คลังคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีนี้ 6.1 ล้านคน นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยยังได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวของการส่งออก โดย 4 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัวสูงถึง 14%

          นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในช่วง 8 เดือนของปีงบประมาณ (ต.ค. 64-พ.ค. 65)  รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 1.56 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 100,345 ล้านบาท หรือ 6.9% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.1% ที่จัดเก็บได้ 1.44 ล้านล้านบาท โดยเป็นจากการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรสูงกว่าประมาณการ ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการบริโภคและมูลค่าการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ โดยจัดเก็บได้ 1.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 187,540 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.06 ล้านล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย