รายงานพิเศษ: เปิดลายแทงตลาดอสังหาฯไทย จัดหนักแคมเปญ-รับปล่อยกู้100%

31 ต.ค. 2564 283 0

        เป็นข่าวดีสำหรับคนที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้าน โดยเฉพาะคนที่จะซื้อบ้านหลังที่ 2 และหลังที่ 3 เมื่อธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ชั่วคราว

          กำหนดให้สถาบันการเงินของเอกชนและรัฐปล่อยสินเชื่อได้ด้วย LTV ไม่เกิน 100% สำหรับสินเชื่อทุกสัญญาและ ทุกระดับราคา (จากเดิม 80%-90%) มีผลตั้งแต่ 20 ต.ค.2564-31 ธ.ค.2565

          นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากโควิด-19 แม้การฟื้นตัว ยังค่อนข้างเปราะบาง ดังนั้น ธปท.จึงมองหามาตรการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ

          “เห็นว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นภาคธุรกิจที่มีความสำคัญและมีธุรกิจเกี่ยวเนื่อง คิดเป็นกว่า 9.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และจ้างงานรวมกว่า 2.8 ล้านคน ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการ LTV ในครั้งนี้ เบื้องต้นจะมุ่งไปที่ผู้มีรายได้ระดับกลางขึ้นไป ซึ่งมีความสามารถในการชำระหนี้ยังค่อนข้างดี”

          นายดอนกล่าวและว่า แม้ในภาวะหนี้ครัวเรือนสูง แต่เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์น่าจะยินดีที่จะปล่อยสินเชื่อให้คนกลุ่มนี้ และหากภาครัฐมีมาตรการการคลังด้านลดค่าธรรมเนียม การโอน-จดจำนองเข้ามาเสริม

          ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีการฟื้นตัวอย่าง ต่อเนื่องหลังเปิดเมืองในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และไม่มีเหตุการณ์ ที่เข้ามากระทบกับภาคเศรษฐกิจใหญ่โดยรวม ก็คาดว่ากลุ่มนี้น่าจะมีกำลังในการชำระหนี้ได้ และจะช่วยสร้างเม็ดเงินจากการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารพาณิชย์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ราว 5 หมื่นล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม หาก ธปท.เห็นสัญญาณการเก็งกำไรกลับมา ก็พร้อมระงับมาตรการผ่อนคลายได้ทันที เช่นเดียวกับที่เกิดในประเทศนิวซีแลนด์

          นายวิชัย รัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการ LTV สามารถกระตุ้นกลุ่ม ที่มีกำลังซื้อและมีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ให้มาซื้อและสร้างหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยระบายที่อยู่อาศัยใหม่ ที่เหลือขายอยู่ในตลาดประมาณ 283,500 หน่วย

          คาดว่าช่วยยอดขายในปี 2564 ได้เกินกว่า 100,000 หน่วย เป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมที่อยู่อาศัยมือสองที่มีอุปทานรอการซื้ออีกมากกว่า 100,000 หน่วย และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง

          ขณะที่วิจัยกรุงศรีระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการ LTV นับเป็นหนึ่งมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเน้นการดึงเงินออมส่วนเกิน (excess saving) ของผู้มีกำลังในการใช้จ่าย และสนับสนุนความต้องการซื้อที่อั้นไว้ให้กลับมา เพิ่มขึ้นได้เร็วขึ้น

          ด้านกรุงไทย คอมพาส ประเมินว่าตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2565 จะได้รับประโยชน์ต่างๆ จากมาตรการภาครัฐ คาดว่ามูลค่าโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในปีหน้า มีโอกาสอยู่ที่ 646,000 ล้านบาท และอาจเพิ่มขึ้นได้ สูงสุดเป็น 691,000 ล้านบาท จากการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV

          ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ภายในสิ้นปีหน้า จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV และมีโอกาสกระตุ้นมูลค่าตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้มากสุดราว 45,000 ล้านบาท คิดเป็น Upside สูงสุด 7%

          ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ต่างขานรับมาตรการ ดังกล่าวพร้อมออกแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าในช่วงโค้งสุดท้าย

          นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปลายปี 2564 มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นถือเป็นข่าวดีของทั้งผู้ซื้อและผู้ประกอบการ เนื่องจากวงเงินของลูกค้าสามารถกู้ได้สูงขึ้น

          อีกทั้งกลุ่มลูกค้าที่มีบ้านอยู่แล้ว แต่อยากได้คอนโดมิเนียมใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้โรงเรียนลูก, กลุ่มลูกค้า มีบ้านหลังแรก แต่อยากขยายครอบครัวในบ้านหลังใหญ่ขึ้น หรือกลุ่มลูกค้า มีคอนโดฯอยู่แล้ว แต่อยากได้บ้าน-ทาวน์โฮมราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท เป็นต้น

          “แสนสิริรวบรวม 12 โครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ในทุกระดับราคา ตั้งแต่ 1.4-36 ล้านบาท จัดแคมเปญส่วนลดพิเศษพร้อมของแถมและฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน

          โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมทุกโครงการที่ร่วมรายการจะได้อยู่ฟรี 2 ปี อาทิ โครงการโอกะ เฮาส์, XT เอกมัย, XT ห้วยขวาง, ลา ฮาบานา หัวหิน

          โครงการบ้านเดี่ยว รับส่วนลดตั้งแต่ 2 แสนบาท-3 ล้านบาท อาทิ โครงการบุราสิริ พระราม 2 ราคา 7-15 ล้านบาท, บุราสิริ วัชรพล ราคา 13.99-22 ล้านบาท

          โครงการทาวน์เฮาส์ อาทิ บ้านสราญสิริ ศรีวารี ราคา 5.29-12 ล้านบาท รับส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท

          โปรโมชั่นดังกล่าวเมื่อจองตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค.นี้

          ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการ LTV จะช่วยส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังช่วยเสริมกำลังซื้อของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อในระดับราคา 2-5 ล้านบาท ที่มีรายได้ตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท ลดภาระการจัดเตรียมเงินดาวน์ได้

          พร้อมกันนี้พฤกษาจัดแคมเปญ “ลดเด็ด พิเศษ ใหญ่ ไม่งอก” สำหรับบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม สร้างเสร็จพร้อมโอนซึ่งมี 140 โครงการ รวมกว่า 1,500 ยูนิต ให้ส่วนลดเพิ่มสูงสุด 2 ล้านบาท

          ข้อเสนอทั้งอยู่ฟรีสูงสุด 36 เดือน ส่วนกลางฟรีสูงสุด 36 เดือน ฟรีเครื่องใช้ไฟฟ้า ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน พร้อมการันตี กู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน (เฉพาะยูนิตที่เข้าร่วม) เฉพาะผู้ที่จองภายใน 31 ธ.ค.นี้

          ขณะที่ นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การผ่อนคลาย LTV การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศรูปแบบต่างๆ ถือเป็นสัญญาณที่ดี

          ทำให้บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญ “มหกรรมคอนโดลุมพินี” โดยนำเสนอคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ในทำเลต่างๆ รวม 17 โครงการ ในราคาส่วนลดพิเศษสูงสุด 50% เริ่มต้นเพียง 8.19 แสนบาท พร้อมฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน

          มี 4 โครงการจาก 17 โครงการที่สามารถเข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อรับดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

          ส่วน บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญ ‘เนอวานาผ่อนน้อยได้มาก’ นำโครงการพร้อมอยู่ 8 โครงการ ได้แก่ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ ราคาเริ่มต้น 8.9-40 ล้านบาท มาจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษแห่งปี เน้นลดภาระการผ่อนสินเชื่อต่อเดือน ต่ำสุดเริ่มต้นเพียง 10,300 บาท/เดือน เป็นระยะเวลานาน 24 เดือน

          ลูกค้าหรือนักลงทุนสามารถกู้ได้เต็มหลักประกันในทุกสัญญา 100% และบริษัทยังมอบเงินคืนจากการซื้อมูลค่าสูงสุด 3 ล้านบาท พร้อมลดภาระครึ่งหนึ่ง สำหรับเงินจองและทำสัญญา และฟรีทุกค่าใช้จ่ายในวันโอนฯ ภายใน 31 ธ.ค.นี้

          บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดแคมเปญส่งท้ายปี ‘SC FINAL SALE’ รวมบ้านและ ทาวน์โฮม ทั้ง 43 โครงการ โปรโมชั่นรวมมูลค่ากว่า 95 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 2.39-45 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้-15 ธ.ค.นี้

          บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) จัดแคมเปญ ‘วิสซ์ดอม เซ้นส์ออฟลีฟวิ่ง’ โครงการผ่อนให้ลูกค้าสูงสุดนาน 36 เดือน และรับภาระ ทุกค่าใช้จ่าย ณ วันโอนเฉพาะคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 3 โครงการ ประกอบด้วย วิสซ์ดอม อเวนิว รัชดา-ลาดพร้าว วิสซ์ดอม อินสปาย สุขุมวิท และวิสซ์ดอม สถานีปุณณวิถี โดยระดับราคาเริ่มต้น 3.1 ล้านบาท

          บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชั่น 11 ยูนิตพิเศษ ‘RAIMON LAND COLLECTION’ อาทิ โครงการ เทตต์ สาทร ทเวลฟ์ และ ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ รับส่วนลดสูงสุด 1.1 ล้านบาท พร้อมด้วย “RML Private Experience” ของขวัญสุดเอ็กซ์คลูซีฟมูลค่ากว่า 400,000 บาท วันที่ 1-30 พ.ย.นี้ ราคาเริ่มต้น 209,000 บาท/ตร.ม.

          นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเปิดตัวบ้าน 2 โครงการใหม่ทั้งในเขตกทม.และปริมณฑล ประเดิมด้วย โครงการไลโอ เพรสทีจ ทำเลโซนรัตนาธิเบศร์-เวสต์เกต เป็นทาวน์โฮมระดับราคา 2.7-3 ล้านบาท

          คงต้องจับตา 14 เดือนนับจากนี้ การขอสินเชื่อซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมเต็มวงเงินสูงสุด 100% จะคึกคัก และช่วยดันเศรษฐกิจของปรแทศได้ขนาดไหน

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย