ราคาที่ดินบางกะปิ-มีนบุรีมาแรง!

26 ม.ค. 2565 116 0

         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ณ ไตรมาส 4 ปี 64 มีค่าดัชนีเท่ากับ 339.0 จุด เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าและเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาที่ดินยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวเป็นไตรมาสที่ 6 แล้ว นับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 63 โดยหากย้อนดูค่าเฉลี่ยย้อนหลังไป 5 ปี ตั้งแต่ปี 58-62 ก่อนเกิดวิกฤติโควิดดัชนีราคาที่ดินเปล่าในแต่ละไตรมาสเพิ่มขึ้น มีค่าเฉลี่ย 14.8% เมื่อเทียบปีต่อปี

         “ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านในไตรมาสนี้ พบว่า 5 อันดับแรกที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด

         อันดับ 1 ได้แก่ บีทีเอส สายสุขุมวิท ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้วมีการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.0% จากปีก่อน โดยราคาที่ดินที่รถไฟฟ้าผ่านในเขตจตุจักรบางนา พญาไท และพระโขนง เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมาก และหากเทียบย้อนหลัง 10 ปี พบว่า ราคาที่ดินย่านนี้เพิ่มขึ้น 305.8%

         อันดับ 2 ได้เเก่ รองลงมา ได้แก่ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.6% โดยเฉพาะเขตบางกะปิ มีนบุรี และสะพานสูงราคาเพิ่มมากสุด”

         อันดับ 3 ได้เเก่ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ราคาเพิ่มขึ้น 12.7% โดยเขตบางพลี ประเวศ และเมืองสมุทรปราการราคาเพิ่มขึ้นมากสุด

         อันดับ 4 ได้แก่ แอร์พอร์ตลิงค์ ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 10.8% โดยในเขตดินแดง วังทองหลาง สวนหลวง และห้วยขวางราคาเพิ่มมากสุด

         อันดับ 5 ได้แก่ MRT และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) ราคาเพิ่มขึ้น 10.7% โดยเขตบางซื่อมีราคาเพิ่มขึ้นมาก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย