ดัชนีก่อสร้างขึ้นยกแผง3.6% 

10 พ.ย. 2565 398 0

          นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนต.ค.65 มีทิศทางเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นที่ 3.6% ตามราคาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ราคาวัสดุก่อสร้างยังสูงกว่าปีก่อน เนื่องจากมีวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจากสภาพภูมิอากาศ ปัญหาอุทกภัย และราคาพลังงานที่สูงขึ้น

          สำหรับราคาการเปลี่ยนแปลงของวัสดุก่อสร้าง จำแนกรายหมวด ได้แก่ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้เพิ่ม 8.1% จากปีก่อน ซีเมนต์เพิ่มขึ้น 6.9% ผลิตภัณฑ์คอนกรีตเพิ่มขึ้น 3.8% เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กเพิ่มขึ้น 1.3% กระเบื้องเพิ่มขึ้น 4.4% วัสดุฉาบผิวเพิ่มขึ้น 2.5% สุขภัณฑ์ เพิ่มขึ้น 0.7%

          “การปรับสูงขึ้นในของดัชนีวัสดุก่อสร้าง เพิ่มขึ้นในทุกหมวดสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติมีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศและปัญหาอุทกภัย ส่งผลให้วัตถุดิบขาดแคลนและราคาวัตถุดิบน้าเข้าปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ราคาวัสดุก่อสร้างปรับสูงขึ้นเล็กน้อย 0.1% จากหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก และอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา เพราะราคาพลังงาน และต้นทุนวัตถุดิบ อาทิ เหล็ก น้ามัน ที่ยังปรับตัวสูงขึ้น การปรับขึ้นค่าจ้างเป็นแรงกดดันให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น”

          ส่วนแนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนพ.ย.65 มีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ใกล้เคียงกับเดือนต.ค.65 จากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินบาท และค่าแรงที่ปรับขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบ ต้นทุนการผลิต และค่าขนส่งยังอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับความต้องการในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งมีส่วนให้ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างขยายตัว.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย