จีน-รัสเซีย กำลังซื้อมาแรง! ปลุกตลาด โรงแรม-ฮอลิเดย์โฮม เมืองท่องเที่ยวคึกคัก

30 ม.ค. 2566 143 0

           ปี 2565 ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เผยว่า กรุงเทพฯ,ชลบุรี, ภูเก็ต, สมุทรปราการ, เชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์, ปทุมธานี ,เพชรบุรี, ระยอง และ นนทบุรี  คือ 10 อันดับในแง่พื้นที่ ที่มีคนต่างชาติ ถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์มากที่สุด

          โดยจุดร่วมที่น่าพิจารณา ภายใต้สถิติแง่การลงทุนของต่างชาติในไทย และ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศระยะ 5 ปี (ปี 2561-2565) นั้น พบการซื้อสะสมของกำลังซื้อ 3 ชาติหลักๆ ได้แก่ เบอร์ 1 จีน 27,735 หน่วย (59%),ชาวรัสเซีย 2,467 หน่วย (5%) และ อเมริกา 1,262 หน่วย (3%) สะท้อนให้เห็นว่า อสังหาฯไทยยังเป็นต้องการในกลุ่มชาวต่างชาติอยู่มาก แม้จะมีอุปสรรคการเข้า-ออกประเทศ ,การท่องเที่ยวชะลอลง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการล็อกดาวน์ปิดประเทศจีน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ของอสังหาฯไทยกระทบหนัก แต่การครอบครองของชาวจีน ยังคงเป็นเบอร์ 1 ของตลาด เช่นเดียวกับรัสเซียที่เกิดปัญหาสงครามยูเครน ถูกคว่ำบาตรโดยกลุ่มสหภาพยุโรป และเศรษฐกิจถดถอยในอเมริกา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ซื้อดังกล่าวอย่างมีนัย

          ล่าสุดการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ออกมาส่งสัญญาณบวก โดยคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปี 2566 นั้น ไทยน่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากถึง 25 ล้านคน ทำให้อสังหาฯในพื้นที่เป้าหมายดังกล่าวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

          อสังหาฯ พัทยาคึกคัก ยอดเยี่ยมชมเพิ่ม200%

          โดย นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เผยว่า สัญญาณดังกล่าว ทำให้ภาพรวมตลาดฮอลิเดย์โฮม (ที่พักตากอากาศ) ของปีนี้มีแนวโน้มเติบโตน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางที่มากขึ้นจากนักท่องเที่ยวหลายประเทศ ทั้งจากจีนรัสเซีย และยุโรป เพราะตลาดกลุ่มนี้ เลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในหมุดหมายของแผนการท่องเที่ยวและการลงทุนของไทย

          ตลาดอสังหาฯ ในจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ทำเลพัทยา พบว่ามีความต้องการเข้ามาอย่างเห็นได้ชัดจากนักธุรกิจในพื้นที่ ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในโซนอีอีซี และคนที่ทำงานในกรุงเทพฯ นับตั้งแต่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2565 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2566 โดยแรงซื้อเกิดขึ้นในหลายเซ็กเมนต์ หนึ่งในนั้นเป็นกลุ่มฮอลิเดย์โฮม บ้านหรูในคอนเซ็ปต์ พูลวิลล่า ที่รองรับทั้งการท่องเที่ยว พักผ่อน และลงทุนในระยะยาว

          สะท้อนจากยอดขายในโครงการ"ไฮแลนด์ พาร์ค พูล วิลล่า พัทยา” ที่บริษัทฯ พัฒนาและเริ่มเปิดขายเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี เฟสแรกสร้างยอดขายได้กว่า 30% และ 1 ใน 3 เป็นการซื้อของลูกค้าชาวต่างชาติจาก รัสเซีย และยุโรป นอกจากนี้พบว่าจำนวนการเข้าชมโครงการของชาวต่างชาติ ตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค. 2565 - 15 ม.ค. ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 200%

          “รัสเซีย ยุโรป และจีน ที่ทั้งทำงานในบริเวณใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาบ้านหลังที่สอง ในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำอย่างพัทยามากขึ้น”

          เชื่อ ‘จีน’ หนุนโรงแรม-รีสอร์ทฟื้น

          สอดคล้องกับ ข้อมูลของ นาย วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ VRANDA โดยระบุว่า การที่ประเทศไทย เป็นเดสติเนชั่นที่สำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน หลังจากรัฐบาลจีนเปิดประเทศ เริ่มมีสัญญาณบวก จีนกลับมาเที่ยวไทยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

          จึงมั่นใจว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่น ทั้งในทำเล เชียงใหม่ ,ชะอำ-หัวหิน ,พัทยา และกทม.ซึ่งบริษัทมีโรงแรม รีสอร์ท และ โครงการอสังหาฯ เพื่อขายรองรับอยู่โดยกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นตลาดที่สำคัญและเริ่มกลับมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น คาดการณ์อัตราจองห้องพักในปี 2566 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ และจะผลักดันให้ผลการดำเนินงานทั้งปีเติบโตอย่างมั่นคงได้ตามเป้าหมาย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย