กทม.ยืดเวลาเสียภาษีที่ดิน 100% ถึง มิ.ย. ผ่อนได้ 3 เดือน คาดมีรายได้ 1.8 หมื่นล้าน

05 ก.พ. 2565 431 0

         วันที่ 5 กุมภาพันธ์ แหล่งข่าวจากกรุงเทพมาหนคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังกระทรวงการคลังไม่มีนโยบายลดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% สำหรับในปี 2565 เหมือนปี 2563-2564 ที่ผ่านมา ขณะนี้กทม.ได้ทยอยส่งใบแจ้งการประเมินภาษีที่ดินฯ ให้กับประชาชนแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ โดยเป็นการประเมินในอัตราที่เก็บ 100%

ส่วนการชำระภาษีที่ดินฯ ได้ขยายเวลาจากเดิมต้องชำระภายในเดือนเมษายนเป็นภายในเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนระบบสารสนเทศใหม่ ทำให้การออกใบประเมินไม่ทันในเดือนเมษายน

นอกจากนี้ กทม.ยังให้ประชาชนสามารถผ่อนชำระภาษีได้ 3 งวด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคมนี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย

“กทม.คาดว่าจะมีรายได้จากภาษีที่ดินฯที่ปีนี้เก็บ 100% อยู่ที่ 18,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่จัดเก็บได้ 1,800 ล้านบาท จากการที่รัฐบาลลดภาษีให้ 90% ยังไม่รู้ว่าปีนี้ กทม.จะจดเก็บภาษีที่ดินฯได้ตามเป้าหรือไม่ เพราะด้วยภาวะเศรษฐกิจซบเซาและการระบาดของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายดี อาจจะมีทั้งประชาชนที่มาเสียภาษีตามกำหนดหรืออาจจะไม่มาก็ได้ เป็นสถานการณ์ที่ไม่แน่ไม่นอนและคาดการณ์ได้ยากมาก”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า โดย กทม.มีบัญชีผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบ่งเป็นโฉนดที่ดิน 2.7 ล้านแปลง อาคารชุด 1 ล้านยูนิต และสิ่งปลูกสร้าง 3 ล้านหลัง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย