PROUD เพิ่มทุน RO ซื้อบ.ร่วมทุนโนเบิล

30 พ.ค. 2566 358 0

 

           PROUD เล็งออกหุ้นเพิ่มทุนขาย RO ในอัตรา 1.80 : 1 ที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท พร้อมกู้แบงก์ระดมทุนกว่า 2,490 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องนำไปซื้อหุ้น PA9-KK จาก NOBLE-TNLA 100% ฟาก NOBLE จ่อบุ๊กกำไรพิเศษไตรมาส 3/66

            นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PROUD เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา PROUD ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อหุ้นสามัญของบริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด (KK) และ บริษัท พระราม 9 อัลไลแอนซ์ จำกัด (PA9) ในสัดส่วน 100% จากบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือ NOBLE และ บริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด หรือ TNLA

          โดยทั้งสองบริษัทดำเนินงานพัฒนาใน 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการ NUE District R9 คอนโดมิเนียม High Rise ขนาดใหญ่ บนทำเลคุณภาพย่าน CBD (Central Business District) ติดถนนพระราม 9 ใกล้กับ MRT พระราม 9 บนเนื้อที่กว่า 6 ไร่ มูลค่าโครงการ 6,519 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดขาย (pre-sales) แล้ว 83% คาดรับรู้รายได้ภายในปี 2568 และ 2.โครงการ NUE Cross Khu Khot คอนโดมิเนียม Low Rise บนทำเลคุณภาพ บนถนนลำลูกกา ติดสถานีรถไฟฟ้าคูคต พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายในโครงการ มูลค่าโครงการ 2,104 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมียอดขาย (pre-sales) แล้ว 100% คาดว่าจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้ในต้นปี 2567

          สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัทขยายฐานเงินทุน สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว พร้อมศักยภาพในการขยายธุรกิจได้ใหญ่ขึ้น ผลักดันให้บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) เพิ่มขึ้นทันทีอีก 7,515 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,180 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมี Backlog ในมือเพิ่มเป็น 9,695 ล้านบาท และจะสามารถรับรู้รายได้และเพิ่มกำไรสุทธิในปี 2567-2568 อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของบริษัทและผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นด้วย

          นายพสุ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการลงทุนซื้อโครงการ NUE District R9 และโครงการ NUE Cross Khu Khot เป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,735 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เพื่อระดมทุนจำนวน 2,490 ล้านบาท โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ PROUD (Right Offering : RO) ในอัตราส่วน 1.80 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคา 1.75 บาทต่อหุ้น รวมมูลค่าไม่เกิน 624 ล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อเป็นเงินทุนและเสริมสภาพคล่องในการดำเนินงาน

          NOBLE จ่อบุ๊กกำไรพิเศษ Q3 ขายหุ้น PA9-KK ให้ PROUD

          นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) NOBLE เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัทร่วมทุน 2 แห่ง ได้แก่ 1.บริษัท พระราม 9 อัลไลแอนซ์ จำกัด (PA9) เป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 (Nue District R9) และ 2.บริษัท คูคต สเตชัน อัลไลแอนซ์ จำกัด (KK) เป็นผู้พัฒนาโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน (Nue Cross Khu Khot Station ) พร้อมโอนสิทธิเรียกร้องของบริษัท ในหนี้เงินกู้ยืมบางส่วนที่บริษัทร่วมทุนมีอยู่ต่อบริษัท ให้แก่บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PROUD โดยคิดเป็นมูลค่า 867.57 ล้านบาทตามสัดส่วนที่ NOBLE ถือหุ้น 50%

          “สาเหตุที่บริษัททำรายการขายในโครงการดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์ในการดำเนินการของบริษัท ที่มีความต้องการสร้างอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นและผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูงที่สุด (Maximize Return on Equity (ROE) & Internal Rate of Return หรือ IRR) จากการลดระยะเวลาการถือครองและรับรู้กำไรที่สมเหตุสมผล” นายธงชัย กล่าว

          โดยโครงการร่วมทุนทั้ง 2 โครงการ เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จในการขายอย่างสูง โดยโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ซึ่งปัจจุบันได้ปิดการขาย (sold out) ไปที่เรียบร้อย ส่วนโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 ปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 83% อีกทั้ง มูลค่าการขายของทั้ง 2 โครงการ ยังถือเป็นการขายในมูลค่าที่สร้างผลตอบแทนที่ดีทั้งในแง่ของกำไรที่รับรู้ได้และกระแสเงินสดที่ได้กลับมา รวมถึงค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่จะได้รับในฐานะเป็นผู้บริหารโครงการร่วมทุน

          ดังนั้น บริษัทจึงมองว่าการขายทั้ง 2 โครงการ ในช่วงจังหวะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม และสามารถนำเงินสดมาหมุนเวียน เพื่อนำไปลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ที่ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น รวมถึงยังเป็นการปรับปรุงโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอีกด้วย นอกจากนี้ การขายโครงการดังกล่าวยังเป็นการปรับ Portfolio ของโครงการร่วมทุนเพื่อที่จะเพิ่มโครงการร่วมทุนใหม่ ๆ ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโครงการร่วมทุนกับบริษัท ทีเอ็นแอล อัลไลแอนซ์ จำกัด (TNLA) ที่เปิดโครงการทั้งหมดแล้ว 9 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 28,400 ล้านบาท

          นอกจากนี้ บริษัทยังทำหน้าที่เป็นผู้บริหารโครงการในบทบาทเดิม ซึ่งโครงการจะถูกบริหารภายใต้บริษัทเช่นเดิมทุกประการ รวมถึงชื่อโครงการการก่อสร้างตามข้อผูกพันเดิมกับลูกค้าตามรายละเอียดที่ได้กำหนดไว้ในสัญญาจะซื้อจะขายรวมไปถึงการบริหารโครงการหลังการขายและการรับประกันผลงานการก่อสร้าง เพื่อให้ไม่มีผลกระทบใด ๆ กับลูกค้า

          สำหรับกระบวนการขายเงินลงทุนและโอนหุ้นใน PA9 และ KK รวมถึงเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้นบางส่วนจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่คู่สัญญาแต่ละฝ่ายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นเดือน กรกฎาคม 2566 ส่งผลให้บริษัทจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษในไตรมาส 3/2566

 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย