ธนารักษ์ รุกใช้ระบบGISประเมินที่ดิน34ล้านแปลง

09 ก.พ. 2564 498 0

           นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ ได้นำเทคโนโลยี GIS (Geographic Information System) หรือเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ ทำให้กรมธนารักษ์สามารถดำเนินการประเมินราคาที่ดินภายใต้โครงสร้างของข้อมูลที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประเมินราคาที่ดินให้สอดคล้องกับราคาตลาด สร้างความโปร่งใส มีความแม่นยำสูง

          สำหรับแผนการนำ GIS เข้ามาปรับใช้ในอนาคต ทางกรมมีแผนพัฒนาระบบราคาประเมินที่ดินในรูปแบบการเรียนรู้ด้วยเครื่อง Machine Learning เพื่อพัฒนาไปสู่การวิเคราะห์เชิงลึก ซึ่งจะสร้างโมเดลหรือแบบจำลองที่จะทำการประเมินราคาที่ดินทั้งประเทศจำนวน 34 ล้านแปลง ได้ในคราวเดียวโดยอัตโนมัติ มีความใกล้เคียงราคาตลาด มีการอัพเดทข้อมูลเรียลไทม์ รวมถึงมีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีการประมวลผลด้วยภาพถ่ายดาวเทียม วิเคราะห์ในรูปแบบการเรียนรู้ Machine learning เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการบุกรุกหรือการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ของที่ราชพัสดุ ได้โดยไม่ต้องลงสำรวจพื้นที่

          ด้านนางสาวธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ในประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก นำเอาเทคโนโลยี GIS ไปใช้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ กรมธนารักษ์ ใช้ซอฟต์แวร์ ArcGIS เครื่องมือในการวิเคราะห์เชิงพื้นที่มาปรับใช้กับการทำงานที่ครอบคลุมทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย