PREBจ่อชิงงานใหม่6พันล.เล็งเป้ารายได้ปี64โต15%

05 ก.พ. 2564 800 0

          PREB เล็งทุ่มงบ 500 ล้านบาท ช็อปที่ดินแปลงสวยปั้นอสังหาแนวราบเพิ่ม วางเป้าปี 2564 รายได้โต 10-15% จากปีก่อน อานิสงส์งานเรียงคิวบุ๊กเพียบ แถมเดินหน้าสอยงานใหม่ 6 พันล้านบาท หวังเติม Backlog เพิ่ม จากเดิม 9 พันล้านบาท กินยาวปี 2566 แถมยกการ์ดสูงสกัดโควิด

          นายวิโรจน์ เจริญตรา รองประธาน กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า ในปี 2564 เบื้องต้นบริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาท เพื่อจัดหาที่ดินแปลงใหม่รองรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบของบริษัท อีสแอมอาร์ จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PREB)

          รุกขยายฐานอสังหา

          อย่างไรก็ดี บริษัทย่อยดังกล่าวนั้นได้มีการลงทุนโดยตรงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยโครงการบ้านเดี่ยวโครงการแรกภายใต้แบรนด์ “พรรณนา” เจาะทำเลศักยภาพบนถนนพุทธมณฑลสาย 3 ด้วยมูลค่าโครงการรวม 1,250 ล้านบาท ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้เตรียมจะเปิดโครงการเพิ่มเติมอีก ขณะที่โครงการร่วมลงทุนมีแนวโน้มที่ดี โดยโครงการคอนโนมิเนียม Premio Quinto ก็น่าจะปิดยอดโอนได้ทั้งหมด รวมถึงโครงการทาวน์โฮมที่ผ่านมา มีสัญญาณที่ดีต่อเนื่องซึ่งถือเป็นผลดี ต่อเนื่อง

          ขณะที่แนวทางการบริหารงานปี 2564 ในส่วนของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคาดจะมีปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น หลังอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างน่าจะฟื้นตัวดี และบริษัทจะหันมาเน้นรับเหมาก่อสร้างในงานอาคารออฟฟิศ งานส่วนของราชการ และงานก่อสร้างโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่งเบื้องต้นมีการที่เตรียมประมูลราว 6 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกราว 30% เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

          โดยจากการสำรวจปัจจุบันตัวเลขงานในมือ (Backlog) ของบริษัทล่าสุดอยู่ที่ราว 9 พันล้านบาท จากโครงการต่างๆ ทั้งในส่วนของเอกชนและหน่วยงานราชการ โดยน่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566

          ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่กลับมาระบาดอีกครั้งนั้นเบื้องต้นยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจแต่อย่างใด แต่บริษัทมีออกมาตรการคุมเข้มในส่วนของไซต์งานก่อสร้างในทำเลต่างๆ เพิ่มเติม โดยมีแนวทางให้พนักงานเพื่อเสร็จงานให้เดินทางกลับแคมป์คนงานทันทีห้ามออกนอกเส้นทาง ซึ่งทำควบคู่ไปกับการคัดกรองคนเข้าออกอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอีกทางหนึ่ง

          ปีนี้รายได้โต 15%

          อย่างไรก็ดี ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับปี 2563 เนื่องจากธุรกิจมีงานในมือที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมากและอาจมีโครงการใหม่เข้ามาเสริม นอกเหนือรายรับจากกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ามาสนับสนุนอีกทางหนึ่ง

          นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาทาง PREB ได้มีการร่วมทุนกลุ่ม Enrich ผู้ประกอบการที่พัฒนาที่อยู่อาศัยบริเวณถนนราชพฤกษ์ โดยร่วมลงทุนในโครงการ AI ซึ่งเป็นโครงการบ้านทาวน์โฮม ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ บริเวณสวนผัก เพื่อขยายช่องทางสร้างรายรับเพิ่ม เงินลงทุน 46 ล้านบาท คิดเป็น 40% ปัจจุบันโครงการนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 60% ยอดจองและทำสัญญาราว 65% คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบบ้านปีหน้าและปิดโครงการช่วงกลางปี 2564 เป็นต้นไป

          อนึ่ง ล่าสุดบริษัท รีโว ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ PREB นั้นสามารถคว้า 2 รางวัลอันทรงเกียรติ Best smart Home development และ Best Housing development (Bangkok) จากโครงการโครงการไอเจ้นท์ (EIGEN) ซึ่งเป็นโครงการ พรีเมียม ทาวน์โฮม พัฒนาการ ออกแบบตามแนวคิด Silicon Valle พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ใช้พลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในงาน พร็อพเพอร์ตี้ กูรู ไทยแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ด (Property Guru Thailand Property Awards 2020)

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย