คาดกนง.ส่งซิกการเงิน ลุ้นหั่นส่งเงินกองทนฯ

02 ก.พ. 2564 455 0

           นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 3 ก.พ. นี้ คาดจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% แต่ กนง.อาจส่งสัญญาณบางอย่างถึงการดำเนินนโยบายในระยะต่อไป เชื่อว่าอาจจะปรับลดเงินนำส่งกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (เอฟไอดีเอฟ) เหลือ 0% หรือไม่ต้องนำส่งเลยเพื่อนำมาลดภาระทางการเงินให้กับประชาชน เช่น ลดดอกเบี้ยเงินฝาก เป็นต้น

          นอกจากนี้ประเมินว่า กนง. อาจปรับลดดอกเบี้ย นโยบายลงได้ 1 ครั้ง 0.25% ในการประชุมรอบถัดไปหรือในเดือน มี.ค. 64 เหลือ 0.25% เพื่อช่วยลดต้นทุนของลูกหนี้แต่ กนง.จะรอดูสถานการณ์อีกครั้ง หากได้พิจารณาปรับ

          ลดเงินนำส่งเอฟไอดีเอฟไปแล้วและธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ควรอัดฉีดสภาพคล่องหรือทำคิวอีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้นกว่านี้ หรือ ธปท. ซื้อพันธบัตรจากกระทรวงการคลัง โดยมาตรการในเรื่องนโยบายการเงินส่วนมากจะใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะเห็นผลให้เกิดขึ้นจริง

          “เชื่อว่าที่ประชุม กนง. รอบนี้จะส่งสัญญาณบางอย่าง และอาจปรับลดนำส่งเอฟไอดีเอฟ รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่เดือน มี.ค. คาด กนง. จะลดดอกเบี้ย 0.25% เพื่อช่วยเหลือ”

          ทางด้าน นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า ที่ประชุม กนง.ในวันที่ 3 ก.พ. นี้ คาดจะคงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย