รถไฟฟ้าภูธร7สายยังสดใสไล่ โควิด

09 เม.ย. 2563 679 0

          นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองหลักในภูมิภาคว่า ตามแผนพัฒนามีโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ทั้งหมด 7 สาย ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่, ภูเก็ต, นครราชสีมา (โคราช), พิษณุโลก และอุดรธานี ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนขอนแก่น และหาดใหญ่ ทางท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ จากการติดตาม พบว่าแต่ละโครงการมีการดำเนินงานอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ระหว่างนี้ยอมรับว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจต้องเลื่อนออกไปจากแผนบ้าง แต่ยังไม่มีโครงการใดถูกพับไป

          นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า  สำหรับความก้าวหน้าขณะนี้ อาทิ โครงการแทรมเชียงใหม่ อยู่ระหว่างจัดทำผลการศึกษาการร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) พิจารณาต่อไป ซึ่งตามแผนจะเปิดประมูลปลายปี 64 ก่อสร้างกลางปี 65 เปิดบริการปี 70 ส่วนโครงการแทรมภูเก็ตปรับแบบเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นเรื่องความคุ้มค่าอีกครั้ง ตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดบริการปลายปี 67

          นายสรพงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่โครงการแทรมขอนแก่นนั้น ทางรัฐบาลได้สั่งการให้เร่งผลักดัน โดยให้เชิญทางจังหวัดขอนแก่น, กรมการข้าว และบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเต็ม จำกัด หรือ KKTS มาประชุมหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องการขอใช้ที่ดินของศูนย์วิจัย ข้าว ที่จะใช้ทำเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) แต่เนื่องจากเกิดสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการประชุมหารือออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.กรมการขนส่งทางราง ยังไม่ได้มีการประกาศใช้ แต่ทาง ขร. จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานทุกอย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มโครงการ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย