คนละครึ่งเฟสสองเริ่ม1ม.ค.

26 พ.ย. 2563 487 0

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในไตรมาส 2 โดยในปี 64 รัฐบาลยังคงเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังมีแผนที่ออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 ในวันที่ 1 ม.ค. 64 นอกจากนี้ ยังเน้นการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนและจะผลักดันในโครงการที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้ในอนาคต เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง ยืนยัน มีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพื่อลงทุนในระยะต่อไป โดยรัฐบาลยืนยันจะทำด้วยความระวังและรอบคอบ

          สำหรับการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น กระทรวงการคลัง ยังทำงานสอดประสานกับธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ในการดูแลค่าเงินบาท โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ ธปท. จะมีมาตรการดูแลเพิ่มเติมจากที่ออกไปแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของผู้ส่งออก

          “บาทค่อนข้างแข็งมาก ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐและ ธปท.ที่ดูแลเรื่องนี้ อาจจะต้องมีมาตรการบางอย่างเพิ่มขึ้นมา เพื่อทำให้เงินบาทไม่แข็งเกินไป และจะทำต่อไปเรื่อย ๆ ให้เงินบาทแข่งขันได้”

          นายอาคม กล่าวภายหลังมอบนโยบายกรมศุลกากร ว่า ได้สั่งการให้กรมศุลฯ เร่งจัดทำระบบ เนชันแนล ซิงเกิล วินโดว์ ซึ่งเป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจสำหรับการนำเข้า-ส่งออก และโลจิสติกส์ระหว่าง 37 หน่วยงาน ให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้ให้ทันในปี 64 เนื่องจากขณะนี้มีภาคเอกชน และตัวแทนเอกอัครราชทูตจากหลายประเทศต้องการให้รัฐเร่งเปิดใช้โดยเร็ว

          “เนชันแนล ซิงเกิล วินโดว์ ได้จัดทำมาหลายปีแล้วตัวระบบได้ทำเสร็จแล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐยังไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้หมด ดังนั้นจึงให้กรมศุลฯ ไปพิจารณาว่าสิ่งใดที่ยังเป็นข้อติดขัด ให้นำเสนอมา เพื่อให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาสั่งการ”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย