ธอส.ออกสลากเกล็ดดาวอีก

25 พ.ย. 2563 487 0

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส. ได้อนุมัติให้ธนาคารออกสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดเกล็ดดาวหน่วยละ 5,000 บาท เพิ่มเติมอีก 35,000 ล้านบาท หลังจากการอนุมัติวงเงินสลากฯรอบแรก 15,000 ล้านบาท ใกล้ขายหมดแล้ว เพื่อให้ธนาคารจำหน่ายสลากฯ ได้พอต่อความต้องการ โดยปัจจุบัน ธอส.ได้ขายสลากเกล็ดดาวไปแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท และคาดว่าจะขายหมดอีก 5,000 ล้านบาทก่อนวันที่ 16 ธ.ค. นี้

          ทั้งนี้ การระดมทุนจากการออกสลากดังกล่าวจะนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อโครงการ 2 เจนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ช่วง 2 ปีแรก ซึ่งจะทำให้ผู้กู้ผ่อนชำระเพียงล้านละ 2,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น ถือว่าต่ำกว่าการค่าเช่าที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการชำระหนี้ได้ถูกลงด้วย โดยการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจะเป็นแบบสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่สามารถกู้ร่วมกันระหว่างรุ่นพ่อ รุ่นแม่ไปถึงรุ่นลูกได้ โดยมีอายุสัญญาเงินกู้นานถึง 70 ปี

          “โครงการสินเชื่อบ้าน 2 เจน มีกรอบวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2% นาน 2 ปีแรก ผู้กู้หลักพ่อ-แม่อายุไม่เกิน 55 ปี ผู้กู้ร่วมลูกอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยผู้กู้ต้องไม่มีภาระกู้สินเชื่อบ้านและเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและการนำอายุลูกมากู้ร่วมทำให้ขยายระยะเวลาผ่อนชำระได้ จากปัจจุบันสูงสุด 40 ปี เพิ่มเป็น 70 ปี แต่ลูกค้าผ่อนได้มากกว่าเงินงวดที่กำหนดไว้ได้ เพื่อให้เงินต้นหมดเร็วขึ้น และจะเริ่มปล่อยกู้ได้ต้นเดือน ธ.ค. 63”

          นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธอส. ยังช่วยเหลือลูกค้าด้วยการให้ของขวัญปีใหม่ คืนเงินสด (แคชแบ็ก) 1,000 บาท ให้สำหรับลูกค้าที่มีประวัติการชำระดีผ่านแอพพลิเคชั่น GHB ALL และ ผ่านช่องทางสาขาทั่วไป คาดว่าจะมีใช้วงเงินในการดำเนินการทั้งสิ้น 100 ล้านบาท ส่วนการปล่อยสินเชื่อในปีนี้คาดจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 210,000 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าเชื่อว่าจะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นจากปีนี้อีก 3% โดยหนี้เสียปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 2% แต่ยอมรับหนี้ดังกล่าวไม่ใช่หนี้ที่แท้จริง เพราะยังอยู่ระหว่างการใช้มาตรการพักชำระหนี้ โดยเบื้องต้นคาดการณ์อาจมีหนี้เสียเพิ่มประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่ง ธอส. ได้ตั้งสำรองไว้แล้วฉะนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงหากจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย