กูรู ชี้เทรนด์เงินบาทแข็งค่า

23 พ.ย. 2563 435 0

          นักเศรษฐศาสตร์ ส่อง3มาตรการสกัดบาทแข็งธปท. ชี้ไม่ช่วย ลดบาทแข็งค่า ด้านทีเอ็มบีชี้ แนะงัดยาแรง บังคับต่างชาติทำประกันความเสี่ยง ซื้อบอนด์-หุ้น ลดเก็งกำไรบาท  ขณะที่ กสิกรไทยแนะแก้ต้นเหตุบาทแข็งค่า จากเงินทุนไหลเข้าไม่สมดุล เงินออมไทยสูงเงินลงทุนต่ำ ด้านซีไอเอ็มบี แนะคลังตั้งกองทุนความมั่งคั่ง

          ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องนั้น ทำให้ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ออก3 มาตรการในการดูแล ค่าเงิน คือ เปิดให้คนไทยฝากเงินตรา ต่างประเทศได้เสรี (FCD) ปรับกฎเกณฑ์และกระบวนการลงทุนในหลักทรัพย์ ต่างประเทศ การลงทะเบียนแสดงตัวตนเพื่อซื้อขายตราสารหนี้

          นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารระดับสูง ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย หรือ TMB Analytics กล่าวว่า 3 มาตรการของธปท. เชื่อไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าน้อยลง

          ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการที่ได้ผล และลดการเข้ามาของต่างชาติในการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท เช่น การลดการออกบอนด์ระยะสั้นของธปท. และการบังคับให้เงินลงทุนที่เข้ามาซื้อบอนด์ หุ้น ต้องมีการประกันความเสี่ยงค่าเงินบาท เพื่อลดการเก็งกำไรค่าเงินบาท เพราะการเข้ามา ลงทุนที่ผ่านมาสะท้อนให้จากเงินทุนไหลเข้าที่เข้ามาลงทุนระยะสั้นๆ ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนว่าต้องการเข้ามาเก็งกำไร ดังนั้นหากให้เงินที่เข้ามาลงทุนในหุ้น บอนด์ ต้องประกันความเสี่ยงค่าเงินได้ เชื่อว่าจะหยุดการเก็งกำไรได้แน่นอน

          บริษัทคาดค่าเงินบาทระยะสั้นน่าจะอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์ และโอกาสหลุด 30บาทต่อดอลลาร์เชื่อว่าเห็นได้ยาก เพราะ เชื่อว่าธปท.จะเข้ามาดูแลค่าเงินบาทใกล้ชิด

          นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า มาตรการที่ธปท.ออกมานั้นเป็น การพยายามรักษาสมดุลเงินไหลเข้าออก เพื่อชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาท ซึ่งยากที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของเงินบาทไม่ให้แข็งค่าได้ เพราะ ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากนักลงทุนไม่เชื่อมั่น จึงขายดอลลาร์ออกมา

          ขณะที่ประเทศไทยแม้การท่องเที่ยว จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19ทำเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น แต่ประเทศไทยยังคง เกินดุลการค้า ขณะที่เงินสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มค่าเงินบาท ปีหน้าจะหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ได้ จากคาด มีวัคซีนออกมา ทำให้ธปท.อาจต้องพิจารณา มาตรการเหมาะสมมาดูแล ซึ่งขณะนี้บริษัท อยู่ระหว่างประเมินว่าจะอยู่ที่ระดับเท่าไรจะหลุดไปถึง 28-29 บาทต่อดอลลาร์หรือไม่ส่วนระยะสั้นถึงสิ้นปีนี้ คาดว่า อยู่ที่  30-30.50 บาทต่อดอลลาร์

          ส่วนตัวมองว่า ธปท.จะต้องจับมือกับ กระทรวงการคลัง ตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ โดยนำเงินทุนสำรองสกุลเงิน ต่างประเทศออกไปลงทุนต่างประเทศ ซึ่งหลายประเทศที่มีการเกินดุลการค้า ทำกัน เป็นโจทย์ระยะยาวของไทย เพื่อแก้ปัญหา เพราะเงินบาทแข็งค่า เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะไทยมีออมมากกว่าลงทุน

          นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มาตรการของธปท. ไม่ได้แก้ปัญหา ถาวร เพราะต้นเหตุของการที่ค่าเงินบาทแข็งค่า สะท้อนมาจาก ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจ จากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่อยู่สูงต่อเนื่อง และจากโครงสร้างของคนไทยที่มีอัตราการออมสูงกว่าการลงทุน ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าโดยคาดค่าเงินบาทปลายปี อยู่ที่ 30.5 บาทต่อดอลลาร์ และปีหน้าคาด 29.25บาทต่อดอลลาร์

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย