เร่งโครงสร้างพื้นฐานดึงดูดตปท.ลงทุนอีอีซี

13 พ.ย. 2563 305 0

           “สุพัฒนพงษ์” เร่งปิดดีลโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี หวังปี 64 เป็นปีมองเดินหน้าลงทุนเต็มสูบ หวังเกิดการลงทุนจริงไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมเห็นชอบแผนการพัฒนาเกษตรในพื้นที่พร้อมพัฒนาโครงข่าย 5G ดึงดูดเอกชนต่างชาติ

          นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็น ประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (กบอ.) ว่า ภายในปีนี้โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้งจะต้องคืบหน้าและสามารถจบโครงการได้ผู้ดำเนินโครงการทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันยังเหลือท่าเรือแหลมฉบังที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้นจะโครงการนี้จะต้องจบ เช่นเดียวกับรถไฟความ เร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอน เมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 สนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบิน เพื่อให้ปี 2564 ไทยจะเดินหน้าด้านการลงทุนอย่างเต็มที่ให้เป็นปัจจัยหลักขับ เคลื่อนเศรษฐกิจ หลังจากที่ปัจจุ บันยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงไม่สามารถพึ่งพาด้านการท่องเที่ยว มูลค่าถึง 2 ล้านล้านบาทได้

          “ปี 2564 รัฐบาลตั้งเป้าหมายให้เกิดการลงทุนจริงในพื้นที่อีอีซีไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท มาจากภาครัฐ 1 แสนล้านบาท และเอกชน 3 แสนล้านบาท มูลค่าดังกล่าวจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

          ทั้งนี้ ที่ประชุม กบอ.ยัง เห็นชอบความก้าวหน้าแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซี ประกอบด้วย แผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซี ร่วมกับกระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วย งานที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายยกระดับ ภาคเกษตร ใช้เทคโนโลยีให้ผล การผลิตสูงขึ้น เข้าถึงตลาดเพิ่ม มูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้เกษตร เทียบเท่ากลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ รวมทั้งความก้าวหน้าการพัฒนาโครงข่าย 5 จี ในพื้นที่อีอีซี หลังจากสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดินหน้าให้บริการโครง สร้างพื้นฐานโทรคมนาคมรองรับ 5 จี ในอีอีซี เต็มรูปแบบ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย