จ่อขยับราคาประเมินที่ดินอีอีซีพุ่ง 10% เริ่มใช้ปี 65- อาคม สั่งปรับเพิ่มราคาทั่วประเทศใหม่

11 พ.ย. 2563 788 0

           รมว.คลังมอบการบ้านกรมธนารักษ์ เร่งพัฒนาที่ราชพัสดุ ทั่วประเทศ สั่งประสานกับกรมที่ดิน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมชลประทาน เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบในการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ ประเมินราคาที่ดินรอบปี 2565 ขยับเพิ่มหมด ส่วนพื้นที่ส้มหล่นใกล้โครงการรัฐราคาพุ่ง โดยเฉพาะอีอีซี ปรับราคาเพิ่มไม่ต่ำกว่า 10%

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ว่า มอบนโยบาย 6 เรื่อง ได้แก่ 1.ให้ทบทวนการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ ปี 2565 โดยประสานกับกรมที่ดิน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมชลประทาน เป็นต้น เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบในการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่

          เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นมาก บางพื้นที่มีความเจริญ มีศูนย์การค้า มีรถไฟฟ้า และมีมอเตอร์เวย์ การประเมินราคาจึงต้องทำให้ใกล้เคียงกับราคาที่มีการซื้อขายจริง

          “แต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกันในเรื่องของการพัฒนา การประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ก็จะต้องนำปัจจัยเรื่องการลงทุนภาครัฐมาประกอบด้วย ตรงนี้ก็จะเป็นรายได้ที่จะกลับเข้ามา”

          2.การใช้ที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นนโยบายที่กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง และขณะนี้มีหลายโครงการที่จะพัฒนาที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ และสังคม

          3.เพิ่มบทบาทให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เป็นตัวนำในการพัฒนาโครงการบนที่ราชพัสดุ โดยดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบสัญญาเช่าเพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้รัฐ

          4.เชื่อมโยงที่ราชพัสดุกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยเฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยให้ ธพส. เข้ามาพัฒนาโครงการ และให้ ธอส. ทำหน้าที่ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ต้องการมีที่อยู่อาศัย

          5.ในช่วงที่ไทยยังไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ ให้กรมเร่งพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในภาคใต้ พัฒนาท่าเรือทั้งบนเกาะ และบนฝั่งว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร เช่น เกาะพีพี เพราะยังมีช่วงเวลาอีก 1-2 ปี ให้ฟื้นฟูจนกว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมา ปกติ โดยให้ประสานกับคมนาคมว่าจะดำเนินการอย่างไร

          และ 6. ดูแผนการจัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนให้สอดคล้องกับโลกดิจิตอล ซึ่งไทยกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศรอบใหม่ ที่จะประกาศใช้ในปี 2565 โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งคาดว่าราคาประเมินที่ดินในส่วนนี้จะปรับเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%

          โดยขณะนี้พบว่ามีนายทุนเข้าไปกว้านซื้อที่ดินในบริเวณอีอีซีไว้เกือบหมดแล้ว ส่วนสีลมคาดปรับขึ้นแต่ไม่มาก

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย