ทีดีอาร์ไอแนะตั้งทีมฟื้น ศก. ชู อีอีซี ต้นแบบเมกะโปรเจค

03 พ.ย. 2563 348 0

          “ทีดีอาร์ไอ” แนะรัฐ ตั้งทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจ-ทบทวนโครงการเงินกู้ 4 แสนล้านเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากผลกระทบของโควิด-19

          รายงานข่าวจากสถาบันวิจัยเพื่อ การพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่า นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ และนางสาวอุไรรัตน์ จันทรศิริ นักวิจัยทีดีอาร์ไอ เสนอแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 โดยภาครัฐ ควรวางแนวทางการบริหารจัดการอย่างน้อย 3 แนวทาง คือ

          1.การกระจายอำนาจตัดสินใจคัดเลือกโครงการและการดำเนินงานไปยังจังหวัดต่างๆ สำหรับงบฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท โดยให้ คณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ เช่น คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระดับจังหวัด เพราะคนในพื้นที่รู้ศักยภาพความต้องการของธุรกิจ ข้อมูลและข้อจำกัดดีกว่าส่วนกลาง และในการดำเนินงานตามแนวทางนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต้องส่งคืนข้อเสนอ โครงการกว่า 40,000 โครงการ เพื่อให้จังหวัด ทบทวนและยุบรวมโครงการให้เกิดการบูรณาการ

          2.การจัดตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในสภาพัฒน์ฯ ที่เป็น มืออาชีพและเป็นสถาบันค่อนข้างถาวร  เนื่องจากการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เป็นงานที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-10 ปี โดยมีเป้าหมายดำเนินการฟื้นฟูฯและ สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง  เป็นธรรมและยั่งยืน

          3.โครงการภายใต้แผนการฟื้นฟูและ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจควรเน้นการพัฒนา อุตสาหกรรม การสร้างงานและสร้างทักษะแรงงานต้องตามความต้องการของตลาด ส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานควรมีหลักการลงทุนที่คล้ายกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คือ ต้องเป็นการ ลงทุนที่เกื้อหนุนการลงทุนของภาคเอกชน (Crowding-in investment) เพราะเงินที่ใช้ ในนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นเงินกู้

          รวมทั้งรัฐควรสร้างกติกาและ สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อชักจูงใจให้เอกชน เข้ามาเป็นผู้ลงทุนในโครงการร่วมกับรัฐ  วิธีนี้จะทำให้รัฐไม่ต้องกู้เงินจำนวนมากเพื่อลงทุนในอนาคต เศรษฐกิจไทย จะสามารถเติบโตได้มากขึ้นตามศักยภาพ ที่แฝงอยู่ในจังหวัดต่างๆ ของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาอาจไม่มีโอกาสได้รับการสนับสนุน จากส่วนกลาง

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย