ลดครั้งใหญ่ คอนโดย่านอโศก

14 ต.ค. 2563 445 0

          อโศกร้อน บิ๊กเนมเฉือนเนื้อให้ส่วนลด 40% จาก 1.2 แสนบาทต่อตร.ม. เหลือ 7 หมื่น บาทต่อตร.ม. ทุนใหญ่ลงขัน แห่ซื้อบิ๊กล็อตเกินร้อยห้องทำกำไร ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย หวังศก.หดตัวชั่วคราว

          จากศักยภาพความเป็นจุดเชื่อมต่อใหญ่ การเดินทางกลางเมือง รถไฟฟ้า2 สาย ทั้ง ใต้ดิน MRT สีน้ำเงิน และบีทีเอส สายสีเขียว แหล่งช็อปปิ้ง แหล่งงาน ขนาดใหญ่ อีกทั้งเป็นย่านที่ นักธุรกิจตลอดจนนักท่องเที่ยว ต่างชาติให้ความนิยมส่งให้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอโศกมีคอนโดมิเนียมสะสม มากถึง 8,057 หน่วย ทั้งนี้จากการยืนยันของบริษัทวิจัย ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ ระบุว่านับตั้งแต่ปี 2557 เฉลี่ย 1.5-2 แสนบาทต่อตารางเมตร และ ในช่วง1-2 ปีที่ผ่านมา มีโครงการใหม่เปิดขายตารางเมตรละกว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไปเนื่องจากราคาที่ดินสูงกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาจากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของการลงทุนโครงการใหญ่

          ดัมพ์เหลือตร.ม. 7หมื่น

          เมื่อพิษโควิดยังเล่นงานเศรษฐกิจซบเซาไร้ความหวังรัฐบาลออกมาตราการช่วยเหลืออโศกกลายเป็นทำเลเรดโอเชียนที่คอนโดมิเนียม แข่งขันรุนแรง ล่าสุดโค้งสุดท้ายปลายปี เกิดปรากฎการณ์ ดีเวลอปเปอร์ ประกาศลดราคาสูงถึง 40% จากตารางเมตรละ 1.2แสนบาท เหลือเพียง 7 หมื่นบาท ต่อตารางเมตร โล๊ะสต็อก ปิดการขายสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการสวนทางราคาที่ดินแพงระยับขยับสู ขณะวงในยืนยันว่าเป็นโอกาสทองของนักธุรกิจที่ลงขันซื้อเกือบ 100 ห้องเพื่อทำกำไร

          พฤกษาถอย

          ย้อนไปช่วงเดือนพฤษภาคม ช่วงไวรัสระบาดรุนแรงจนบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ ต่างถอยทัพ บริษัท พฤกษาจำกัด (มหาชน) ประกาศขายที่ดิน เนื้อที่ 4ไร่เศษ กำเงินสด ยกเลิกขึ้นโครงการหรูไอวี่ สุขุมวิท 18 ห่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อโศก 600เมตร ทั้งๆ ที่มีแผน เตรียมขึ้น โครงการ 2อาคาร 800หน่วย ผลกระทบนี้ นายปิยะ ปะยงค์ CEO-PS ยอมรับว่าทำเลนี้เรดโอเชียน การแข่งขันรุนแรง เมื่อกำลังซื้อ ต่างชาติไม่มีลูกค้าไทย ชะลอตัดสินใจซื้อ หากดันทุรังขึ้นโครงการจะบาดเจ็บหนัก ได้ไม่คุ้มเสียเนื่องจากราคาขายต่อตารางเมตรค่อนข้างสูงเฉลี่ยกว่า 2 แสน บาทต่อตารางเมตร

          อนันดา-เอพีลดแรง

          ขณะโครงการที่เปิดขายค่ายใหญ่เจ้าตลาดคอนโดฯติดรถไฟฟ้า บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ซึ่งมีการโหมแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง ยังคงเดินหน้าลดราคาระบายสต็อก โดยเฉพาะกลุ่มโครงการที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ และรอส่งมอบโอนกรรมสิทธิ์ 7 โครงการขนาดใหญ่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีโดยเฉพาะโครงการที่ถูกโปรโมท เป็น New Iconic บนทำเลแยกอโศกพระราม 9 คอนโดมิเนียมหรู บนผืนที่ดินแปลงหัวมุมผืนสุดท้ายใจกลาง CBD กรุงเทพ โครงการ “แอชตัน อโศก-พระราม 9” มูลค่าโครงการ จำนวน 599 หน่วย ในราคาเริ่ม 7.9 ล้านบาท จากราคาเดิม 8.5 ล้านบาท ทั้งนี้ทำเลอโศก-พระราม9 เป็นพื้นที่สำคัญด้านแหล่งอาคารสำนักงานหนาแน่น รายล้อมด้วยแหล่งไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ซึ่งคอนโดฯที่มีการปล่อยเช่าปัจจุบันได้รับผลตอบแทนดีถึง 6%ต่อปี

          ในทำเลเดียวกันอย่าง บมจ.เอพี ไทยแลนด์ ได้จัดแคมเปญ HURRICANE SALE ลดแรง 20% จอง 5,000 บาท ฟรีค่าใช้ จ่ายวันโอนและรับของแถม รวม 20 รายการในโครงการ Life อโศก-พระราม 9 เช่น ห้องชุดสตูดิโอ จากราคา 4.4 ล้านบาท เหลือ 3.2 ล้านบาท ขณะ 1 ห้องนอน จาก 5.12 เหลือ 3.99 ล้านบาท

          สิงห์ลดเหลือ11.9 ล.

          ด้านบมจ.สิงห์ เอสเตท มีการจัดแคมเปญลดราคา สำหรับคอนโดมิเนียมระดับ ลักชัวรี แบรนด์ “ดิ เอส” (The ESSE) ใน 2 ทำเลใจกลางเมือง คือ โครงการ ดิ เอส อโศก ซึ่งถือ เป็นโครงการไฮไลท์ของบริษัท ด้วยการเป็นคอนโดฯที่สูงที่สุดในย่านสุขุมวิท บนทำเลใจกลางอโศกมนตรี ในราคาเริ่ม 8.99 ล้านบาท และอีกโครงการ ดิ เอส สุขุมวิท 36 มีการลดราคาลง จากราคาเริ่มต้นกว่า 12 ล้านบาท ณ วันเปิดตัว ช่วงปี 2560 ปัจจุบัน เหลือ 11.9 ล้านบาท โดยเป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนทำเล ติดกับสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ เปรียบเป็นทำเลที่ “ไม่มีวันตาย” ซึ่งที่มีการแข่งขันด้านซัพพลายที่อยู่อาศัยระดับบนสูง มาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จากความต้องการของลูกค้ามีกำลังซื้อ รวมถึงเป็นที่หมายปองของนักลงทุนชาวไทย และชาวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง จากการเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญ เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จัก โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย ก็นิยมพักอาศัยในย่านดังกล่าว ทั้งนี้การลดราคาลง จึงถือเป็นการสวนทาง กับราคาที่มักมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆเมื่อโครงการใกล้แล้วเสร็จในสถานการณ์ปกติ โดยบริษัทระบุว่าแคมเปญดังกล่าว เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

          หั่นราคาขายบิ๊กล็อต

          ด้านนายกิตติ พัฒนาพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า การปรับลดราคาขายอสังหาริมทรัพย์นั้นมี2เหตุผลคือ กรณีซื้อบิ๊กล็อตหรือซื้อเหมาซึ่งราคาโครงการไม่ว่าสถานการณ์ใดราคาขายจะต่ำกว่าลูกค้ารายย่อย เพราะนอกจากค่าก่อสร้างค่าการขายรายย่อยแล้วยังมีต้นทุนค่าบริหารโครงการด้วยดังนั้นโอกาสทำกำไรไม่สูงนัก และ 2 โควิดทำให้กำลังซื้อลดลง ประกอบกับปัจจุบันระบบขนส่ง คมนาคมเจริญขึ้นเอื้อให้เกิดโครงการที่อยู่อาศัยจำนวนมากทำให้แข่งขันราคาซึ่งมีทั้งข้อดีและเสีย ส่วนหนึ่งเมื่อโครงการใหม่ปรับลดลงโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้วรอขายก็ต้องปรับราคาลดลงซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ตามราคาอสังหาฯที่ปรับลดจึงเป็นไปโดยผู้ประกอบการดำเนินการลดราคาในภาวะยากลำบากขึ้นอยู่แต่ละโครงการ, ทำเลและสถาน การณ์ นอกจากนี้โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาจต้องชะลอด้วย นอกจากนี้ด้านกำลังซื้อที่ปรับลดนั้น เนื่องจากภาระหนี้ต่อรายได้เพิ่มขึ้นมากและแหล่งที่มาของรายได้ไม่แน่นอน ซึ่งในช่วงเศรษฐกิจหดตัวก็หวังว่าจะหดตัวชั่วคราว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย