คลัง ลุย4มาตรการฟื้นเศรษฐกิจด่วน

14 ต.ค. 2563 822 0

           นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังตักบาตรเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นการเดินทางเข้ากระทรวงวันแรกว่า ขณะนี้มาตรการทางเศรษฐกิจ มีศูนย์บริหารสถานะการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 หรือ ศบศ.ดูแลอยู่แล้ว ขณะที่ในส่วนของกระทรวงการคลังจะเดินหน้าเรื่องเร่งด่วน 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การเสริมสภาพคล่องเนื่องจากเศรษฐกิจของภาคประชาชนและเอกชนมีผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ประมาณ 70%

          2.ฟื้นฟูกำลังซื้อในประเทศ เนื่องจากอัตราการบริโภคในประเทศต่ำแม้รัฐบาลจะคลายล็อกดาวน์แล้ว และการบริโภคในประเทศยังมีผลต่อจีดีพีประมาณ 50% ซึ่งเรื่องนี้ศบศ.ได้ทยอยออกมาตรการช่วยเหลือ ทั้งกระตุ้นกำลังซื้อภาคประชาชนและมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 หรือเราไม่ทิ้งกัน แจกเงิน 5,000 บาท 3 เดือน เป็นต้น

          3.การดูแลธุรกิจท่องเที่ยว รัฐบาลจะต้องดูแลทั้งระบบ ซึ่งปัจจุบันได้หารือนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน แล้วในเรื่องการขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือ และ 4.การเร่งรัดการใช้จ่ายของภาครัฐ การเบิกจ่ายเม็ดเงินต่างๆตามมาตรการของรัฐ และการเร่งใช้งบประมาณที่ยังค้างท่ออยู่ เพื่อให้มีเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจ รวมทั้งการดูแลกระแสเงินสดของภาครัฐให้เพียงพอเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความมั่นใจ

          สำหรับสินเชื่อดอกเบี้ยเพื่อช่วยเหลือสายการบินนั้น ศบศ.ได้มอบหมายให้สภาพัฒน์ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลอยู่ โดยให้แยกหนี้ของสายการบินว่าเกิดขึ้นจากผลกระทบ เพราะผลประกอบการไม่ดี หรือเกิดจากโควิด-19 ให้ชัดเจนรวมถึงการแก้ไขการเบิกจ่ายตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ในส่วนของงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท ที่ล่าช้าให้เร็วขึ้นด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย