โอนบ้านทะลัก หวั่นชวด5หมื่น

02 เม.ย. 2563 915 0

          แห่โอนบ้านทะลัก สำนักงานที่ดิน กทม.-หัวเมืองใหญ่ เหตุบ้านดีมีดาวน์บิ๊กเนมเร่งโอนไตรมาสแรก กรมที่ดินเผยบิ๊กเนมเข้าพบผ่อนผันยันต้องทำตามกฎเว้นระยะห่าง ค่ายพฤกษา-เพอร์เฟค ยันเร่งโอนต่อลมหายใจ ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาพื้นที่ภายในสำนักงานที่ดิน กรุงเทพมหานคร และตามต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ เนืองแน่นไปด้วยคลื่นมหาชน เดินทางติดต่อขอทำธุรกรรมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม สวนทางคาสั่งกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ประกาศขอความร่วมมือชะลอการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมทุกประเภท จนกว่าสถานการณ์โควิด จะคลี่คลาย ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ผู้ซื้อบ้าน จากค่าธรรมเนียมการโอนและจดจานองที่จะหมดอายุ ลงวันที่ 23 มิถุนายน สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท หยุดอายุลงวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ตามลำดับ จึงไม่จำเป็นต้องเร่งโอนในระยะที่มีความเสี่ยงนี้

          แต่ในมุมกลับ โครงการบ้านดีมีดาวน์ ที่รัฐบาลจะคืนเงินจองกลับให้ประชาชน 5 หมื่นบาท ได้ครบกำหนดวันที่ 31 มีนาคม ส่งผลให้มีประชาชนแห่ออกมาใช้สิทธิที่สำนักงานที่ดิน โดยไม่หวั่นเกรงว่าจะติดเชื้อจากโควิด-19 และมุมสะท้อนของผู้ประกอบการ ต่างมองว่าการชะลอโอนบ้านและคอนโดมิเนียมออกไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นโครงการตามมาตรการรัฐหรือไม่ ในทางปฏิบัติไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากจะกระทบสภาพคล่อง อีกทั้งมีความเสี่ยงที่ลูกค้าอาจเปลี่ยนใจ ยอมทิ้งดาวน์ไม่โอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งจะต่างจาก การปิดร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า

          ขณะกรมที่ดินยังยืนยันว่า หากเป็นโครงการจำเป็นเร่งด่วน ย่อมสามารถโอนกรรมสิทธิ์ ได้ เช่น เป็นคำสั่งศาล มีการบังคับคดี, ผลกระทบระหว่างประเทศ โครงการตามนโยบายรัฐบาล โครงการที่อาจกระทบความเสียหายทั้ง 2 ฝ-าย เป็นต้น แต่หากมาติดต่อสำนักงานที่ดิน ต้องปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมตามนโยบาบรัฐบาลกำหนด

          บิ๊กอสังหาขอผ่อนผัน

          นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากกรณีที่กรมที่ดินประกาศ คำสั่งขอความร่วมมือประชาชนให้ชะลอการเดินทางมาติดต่อขอรับบริการจากสำนักงานที่ดินทั่วประเทศในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีไวรัสแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอาจสร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ ซึ่งหลังจากออกประกาศได้มีนายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และกรรมการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ เพื่อผ่อนผัน

          แห่โอนบ้านดีฯล้น

          แม้กรมจะออกคำสั่งชะลอโอนกรรมสิทธิ์ แต่จากการสำรวจสำนักงานที่ดิน กรุงเทพมหานคร สาขาบางเขน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พบมีประชาชน ซึ่งมีทั้งโครงการบ้านดีมีดาวน์ และการโอนตามปกติ กว่า 200 ราย มากกว่าปกติที่มาติดต่อกว่า 100 คนต่อวัน เช่น บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ติดต่อขอโอนโครงการ 176 หน่วย เช่นเดียวกับสำนักงานที่ดินกทม. สาขาจตุจักร มีประชาชนมาโอนที่ดินช่วง ตั้งแต่วันที่ 27-31 มีนาคม ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ คอนโดมิเนียมกว่า 100 หน่วย

          ขอเคหะฯชะลอโอน

          เช่นเดียวกับ สำนักงานที่ดินกรุงเทพฯสาขาบางขุนเทียน พบมีโครงการบ้านการเคหะแห่งชาติ มาโอนหลายร้อยหน่วย ซึ่งส่วนใหญ่มีทั้งบ้านดีมีดาวน์ และเป็นโครงการที่ซื้อขายตามปกติ ทั้งนี้กรณีไม่ใช่โครงการบ้านดีมีดาวน์กรมขอชะลอการโอน เพราะถือว่ายังไม่จำเป็นเร่งด่วน โดยให้เจ้าหน้าที่ติดต่อโอนกรรมสิทธิ์คราวละ 20 รายในช่วงเช้า และ 20 รายในช่วงบ่ายและทุกรายที่มาทำนิติกรรมจะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร ตามที่แต่ละสำนักงานที่ดินจัดเตรียมไว้

          ที่ดินปิด 76 แห่ง

          นอกจากนี้ สำนักงานที่ดินจังหวัดอุดรธานี รายงานว่า ช่วงปลายเดือนมีนาคม มีประชาชนแห่มารับบริการ 300-400 คน ซึ่งสูงมากปกติ ส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งปิดห้างสรรพสินค้า สถานบริการบางส่วน จึงเป็นเหตุให้ ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และถือโอกาสมาขอรับบริการรังวัด แบ่งแยก โอนมรดก อีกส่วนโครงการบ้านดีมีดาวน์ และการเร่งโอนของผู้ประกอบการ เพื่อปิดยอด การขาย การโอนในไตรมาส 1 ส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงของหน่วยงานราชการ งดการทำธุรกรรมที่ไม่เร่งด่วน ส่งผลให้มีสำนักงานที่ดิน จังหวัด ปิดรับบริการจำนวน 12 แห่ง สำนักงานที่ดินสาขา 53 แห่ง และสำนักงานที่ดิน ระดับอำเภอ 11 แห่งรวม 76 แห่ง เนื่องจากเกรงว่าจะมีความเสี่ยง

          บิ๊กเนม ยันเร่งโอน

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-แวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัท เร่งเดินหน้าโอนกรรมสิทธิ์ ในไตรมาสแรก มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท หากต้องชะลอตามคำสั่งกรมที่ดินมองว่า จะมีผลกระทบต่อสภาพคล่อง ที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯอยู่ในสถานะตกที่นั่งลำบากได้รับผลกระทบรอบด้าน หากต้องชะลอการโอนจนกว่าโควิดจะหายไป เกรงว่าเอกชนจะตายก่อน

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย