ธนาซิตี้รับรายได้ปีนี้ร่วง60% พิษโควิดซัดต่างชาติหายวูบ!

28 ส.ค. 2563 812 0

          “ธนาซิตี้” ยอมรับปีนี้รายได้รวมร่วงแน่ 50-60% จากปีก่อน หลังเจอพิษโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติหายเกลี้ยง ล่าสุดอัตราเข้าพักโรงแรมอีสตินฯ ทรุด 80% ส่วนสนามกอล์ฟผู้ใช้บริการลด 50% ประเมินปีหน้าสถานการณ์แย่ยิ่งกว่า

          นายสุรพันธ์ สมไทย ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส ธนาซิตี้ คันทรี คลับ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ U บริษัทในเครือบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการธนาซิตี้ คันทรี คลับในปีนี้ว่า คาดรายได้รวมจะลดลงจากปีก่อนประมาณ 50-60% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้

          ทั้งนี้ ธนาซิตี้ คันทรี คลับ มีพื้นที่รวมทั้งหมด 1,600 ไร่ โดยเป็นพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัย 1,100 ไร่ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยวและทาวเฮาส์ คอนโดมิเนียม รวม 11 โครงการ มีผู้พักอาศัยรวม 6,500 คน ที่เหลือคือพื้นที่สนามกอล์ฟ / สปอร์ตคลับ และโรงแรมอีส ติน ธนาซิตี้ กอล์ฟ รีสอร์ท กรุงเทพฯ โดยสัดส่วนผู้ใช้บริการโรงแรมจะเป็นชาวต่างชาติ 80% ส่วนสนามกอล์ฟมีสัดส่วนผู้ใช้บริการชาวไทยมากสุดที่ 60% เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย 10% และอีก 30% เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าท่องเที่ยวในไทย

          นายสุรพันธ์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อัตราการเข้าพักโรงแรมอีสตินฯลดลงถึง 80% ผู้ใช้บริการสนามกอล์ฟลดลง 50% ส่วนสปอร์ตคลับปัจจุบันยังมีจำนวนสมาชิกที่บัญชีมีความเคลื่อนไหว 1,140 ราย แต่ประเมินว่าปลายปีนี้จะลดลงอย่างมาก เนื่องจากมีสมาชิกหมดอายุการเป็นสมาชิกและอาจไม่ต่ออายุ เพราะการใช้บริการสปอร์ตคลับขณะนี้ไม่สะดวกเช่นก่อนเกิดโควิด-19 โดยภาครัฐกำหนดเงื่อนไขให้ภายในพื้นที่สปอร์ตคลับ 450 ตารางเมตร (ตร.ม.) จำกัดผู้ใช้บริการได้แค่ 40 รายเท่านั้น และต้องให้หยุดใช้ทุก 1 ชั่วโมง เพื่อให้สถานประกอบการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค

          “สัดส่วนรายได้ของธนาซิตี้ คันทรี คลับ รายได้หลักคือสนามกอล์ฟซึ่งเราเปิดบริการมานาน 27 ปีแล้ว ที่ 50% โรงแรม 30% และสปอร์ตคลับ 20% ปีนี้ประเมินแล้วว่ารายได้จะลดลง 50-60% แน่นอน เพราะแค่รายได้โรงแรม ซึ่งปกติอยู่ที่ 10 ล้านบาทต่อเดือนก็หายไปหมด อย่าถามว่าจะขาดทุนหรือไม่ เพราะถ้าประเมินตามจริงธุรกิจที่รายได้ลด 50% ไม่มีทางจะมีกำไรหรอก เพราะค่าใช้จ่ายหลักยังเท่าเดิม แต่เราเชื่อว่าเราจะอยู่ที่จุดคุ้มทุนในปีนี้” นายสุรพันธ์ กล่าว

          นายสุรพันธ์ กล่าวต่อว่า ในปี 2564 สถานการณ์จะยิ่งแย่กว่าปี 2563 โดยรายได้จะลดมากกว่า 60% เนื่องจากประเมินว่านักท่องเที่ยวจะยังไม่กลับมาเท่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดไวรัส แม้ภาครัฐอาจเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินพาณิชย์บินเข้า-ออกได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่การเดินทางแบบ New Normal ก็จะมีเงื่อนไขเยอะขึ้น โดยเบื้องต้นคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 ซึ่งในระหว่างนี้ธนาซิตี้ คันทรี คลับ ได้พยายามออกโปรโมชั่นหลายรายการเพื่อจูงใจคนไทยมาใช้บริการ เพื่อพยุงการดำเนินงานในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับมา

          นอกจากนี้ของธนาซิตี้ คันทรี คลับ ยังมีแผนจัดหาที่ดินเพิ่มอีก 200 ไร่ ในปี 2564 โดยเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับธนาซิตี้ คันทรี คลับ แต่ยังไม่ขอระบุรายละเอียดวงเงินและแผนการลงทุน แต่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาธนาซิตี้ คันทรี คลับ ได้ทยอยลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พักอาศัยและผู้ใช้บริการแล้วประมาณ 400 ล้านบาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย