ผวาต่างชาติฮุบลูกหนี้ไทย พุ่งเป้าโรงแรมเมืองภูเก็ต-พัทยา

27 ส.ค. 2563 407 0

          ธุรกิจโรงแรม-ท่องเที่ยวเข้าตาจน เจอปัญหาขาดสภาพคล่องหนัก เจ้าหนี้แบงก์ต่างชาติสบช่องบีบ ยึดหลักประกัน เผยทุนต่างชาติเปิดเกมไล่ซื้อธุรกิจโรงแรมใกล้หมด ลมหายใจ “KTAM” เร่งศึกษาตั้งกองทรัสต์ซื้อ ธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ชี้เป็นแนวทาง ช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีเงินหมุนเวียน วงการ อุตสาหกรรมท่องเที่ยววอน “คลัง-แบงก์ชาติ” ตั้ง กองทุนเข้าช่วย หวั่นทรัพย์สินหลุดมือไปอยู่กับ ต่างชาติ

          แบงก์จีนบีบยึดหลักประกัน

          แหล่งข่าวจากแวดวงการเงินเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้หลายฝ่าย มีความกังวลว่า ธุรกิจไทยที่ประสบผล กระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จนกลายเป็นหนี้เสีย อาจจะถูกต่างชาติฉวยโอกาสเข้ามาฮุบกิจการไปเหมือนกับช่วงที่เกิดวิกฤตเมื่อปี 2540 โดยเฉพาะรอบนี้ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปช่วยดูแลตรงนี้ ด้วยการตั้งกองทุนขนาดใหญ่ระดับชาติ ขึ้นมา เพื่อเข้าไปรับซื้อหนี้มาไว้กับกองทุน เพื่อไม่ให้กิจการหลุดมือไปอยู่กับต่างชาติ

          “ตอนนี้มีกรณีลูกหนี้ 2 รายใหญ่ ๆ ที่มีเจ้าหนี้เป็นแบงก์จีน เป็นโครงการใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างเสร็จยังไม่ทันเปิดโครงการก็จะกลายเป็นหนี้เสีย กับอีกรายเป็นธุรกิจธีมปาร์ก แหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของจังหวัดภูเก็ต ที่มีการกู้เงินลงทุนขยายโครงการกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง แต่ทั้งสองรายประสบปัญหาลักษณะเดียวกันคือ แบงก์เจ้าหนี้ ไม่เปิดทางปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อช่วยเหลือ ลูกหนี้ ทำให้ลูกหนี้กำลังจะกลายเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และหากภาครัฐไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยก็คงหลุดไปเป็นของต่างชาติแน่”

          แหล่งข่าวกล่าวว่า กรณีดังกล่าวแบงก์มีแนวโน้มว่าต้องการจะยึดหลักประกันที่มีมูลค่าสูง มากกว่าจะช่วยเหลือลูกค้าด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ โดยแบงก์ไม่ยอมเจรจากับลูกหนี้ โดยที่ผ่านมาภาครัฐในระดับนโยบายมีการหยิบยกประเด็นนี้มาหารือกันหลายครั้ง และมีการเสนอเรื่องไปให้ ธปท.พิจารณาช่วยเหลือ ในลักษณะเดียวกับที่ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) มาช่วยเหลือธุรกิจ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมายังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากภาครัฐ

          ทุนต่างชาติจ้องซื้อธุรกิจไทย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย