อสังหาฯไปต่อ!โชว์ยอดขายครึ่งปีเติบโต 'แสนสิริ-แอสเซทไวส์'ลุยขึ้นโครงการใหม่ 

05 ก.ค. 2566 162 0

            นายวิชาญ วิริยะภูษิต ประธานผู้บริหารสายการเงิน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรกของปี 2566 นับเป็น ปีที่ท้าทายสำหรับแสนสิริอย่างมาก จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับภาวะดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคบางส่วนชะลอการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดี แสนสิริ มองล่วงหน้าถึงสถานการณ์และมีความพร้อมรองรับความผันผวนของภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ไว้แล้ว จึงวางกลยุทธ์ต่างๆ ตามความเหมาะสม ส่งผลให้สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 25,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 37% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

          โดยผลสำเร็จดังกล่าว มาจากโครงการบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี สามารถสร้างยอดขายได้ดี รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียม แคมปัส คอนโด แสดงให้เห็นว่าครึ่งแรกของปีนี้โครงการเปิดใหม่ได้รับผลตอบรับที่ดีในทุกโครงการ รวมถึงโครงการแนวราบอีกหลายโครงการ

          ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ (Ready to Move) เริ่มกลับมาขายดี ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีกับตลาดคอนโดฯ เนื่องจาก คอนโดฯ พร้อมอยู่เป็นตัวชี้วัดที่ดีในตลาด Real Demand โดยยอดขายที่ทำได้ ส่งผลให้ยูนิตสร้างเสร็จพร้อมขาย (Stock) ของคอนโดฯ ลดลงเหลือเพียง 8,100 ล้านบาท จากสต๊อกต้นปีที่ 11,000 ล้านบาท

          “สำหรับธุรกิจอสังหาฯ กระแสเงินสดเป็นเรื่องสำคัญ การมียูนิต สร้างเสร็จพร้อมขาย หรือ Stock ลดลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แสนสิริ สามารถชำระคืนเงินกู้ธนาคารจากโครงการคอนโดฯพร้อมอยู่ได้ 100% ช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านการเงินไปในตัว โดยปัจจุบันแสนสิริมีสภาพคล่องอยู่กว่า 17,000 ล้านบาท”

          สำหรับไฮไลท์แผนธุรกิจครึ่งปีหลัง จะเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวภายใต้แบรนด์ เศรษฐสิริ เพิ่มอีก 10 โครงการ มูลค่ารวม 21,900 ล้านบาท และโครงการคอนโดฯที่จะทยอยเปิดตัวใหม่กว่า 10 โครงการ ในช่วงครึ่งหลังของปีจากสถานการณ์ดีมานด์ตลาดคอนโดฯทยอยฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน แสนสิริจึงมีโอกาสที่จะทำยอดขายได้เกินเป้า 55,000 ล้านบาท

          ด้านนายกรมเชษฐ์  วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) (ASW) แม้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยในครึ่งปีแรก เผชิญกับปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอกประเทศ แต่ตลาด อสังหาฯ ที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อที่เป็น Real Demand ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ซึ่งสอดรับกับกลยุทธ์ของ บริษัทฯ ที่มุ่งเน้นตลาดคอนโดฯ ที่ตอบโจทย์คนทำงานในเมือง และตลาดคอนโดฯ รอบสถานศึกษา ที่มีความต้องการสูง ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรก 2566 สามารถทำยอดขายรวม ได้สูงถึง 7,169 ล้านบาท คิดเป็น 48% ของเป้าหมาย 15,000 ล้านบาทในปีนี้

          โดยในครึ่งปีหลัง บริษัทฯได้เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มอีก 5 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 11,000 ล้านบาท และเพื่อเป็นการขยายพอร์ตบ้านในแนวราบให้มีสัดส่วนรายได้ที่เพิ่มขึ้น บริษัทฯ เตรียมเปิดโครงการบ้านเดี่ยวถึง 3 โครงการ และคอนโดฯ 2 โครงการ ทั้งนี้จากแผนงานดังกล่าวบริษัทฯ มั่นใจจะสามารถทำยอดขายที่ 15,000 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน.

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย