เซ็นจูรี่ ชี้ดีลขายโรงแรมอืดต่อรองราคา ซื้อถูก-ขายแพง

22 มิ.ย. 2563 499 0

          ที่ปรึกษาอสังหาฯ เผย ดีลโรงแรมแห่ขายกิจการ หนีพิษโควิด อืด เหตุต่อรองราคาวุ่น คนซื้ออยากได้ ของถูก คาดราคาขายเริ่มลดลง ในไตรมาส 3 จบบางดีลปลายปี ยืดถึงปีหน้า

          นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่า จะจบลงเมื่อไร แม้ว่าทุกอย่างเป็นไป ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยในส่วน ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็น เรียลเซ็กเตอร์ใหญ่ รวมไปถึงการพัฒนา เพื่อการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น โรงแรม รีสอร์ท ธีมปาร์ค หรือห้างร้านต่างๆ ที่รองรับท่องนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ล้วนได้รับผลกระทบที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

          ทั้งนี้ บริษัทได้สำรวจความเคลื่อนไหวของราคาที่ดิน และโครงการ อสังหาฯในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงในภูมิภาคโดยเฉพาะจังหวัดยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว พบว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดในเรื่องการหาซื้อขายที่ดิน เพราะการพัฒนาโครงการกว่า 70% กระจุกตัวในพื้นดังกล่าว ราคาในปัจจุบันยังคงที่จากปีที่ผ่านมา ไม่ได้ลดลงเหมือนที่คาดไว้หลังจากอุปสงค์ (Demand) การซื้อขายที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม รวมทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Hospitality industry) ชะลอตัวลง

          “เนื่องจากที่ดินในย่าน CBD มีเหลืออยู่น้อยมาก ที่ดินแต่ละแปลง มีอยู่เพียงแค่แปลงเดียว ซึ่งเราไม่สามารถ หาได้จากที่อื่นอีกแล้ว ราคาที่ดิน ในสถานการณ์โรคระบาดขณะนี้  หากเจ้าของไม่ได้ต้องการรีบขายก็จะไม่มี การปรับลดลงมาเพื่อขายออกไป เว้นแต่ เจ้าของที่ต้องการขายที่ดินจริงๆ”

          นายกิติศักดิ์ กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะมีโครงการอสังหาฯในส่วนของโรงแรมหรือที่ดินที่ผู้ประกอบการ นำออกมาเสนอขายในตลาด จำนวนมาก แต่ในเวลานี้อาจจะยังไม่ใช่จังหวะเวลาของผู้ซื้อ เนื่องจากราคา ที่บอกขายยังเป็นราคาที่ผู้ประกอบการ คาดหวังกำไรที่สูง โดยคาดว่าใน ไตรมาสที่ 3 อาจจะได้เห็นราคาเสนอขายโรงแรมที่ลดลงจนถึงราคาเท่าทุน

          ทั้งนี้ หากภาวะเศรษฐกิจยัง ไม่ฟื้นตัว ที่สุดแล้วผู้ประกอบการ จะยอมเสนอขายในราคาที่ขาดทุน แต่จะขาดทุนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการรับมือปัญหาสภาพคล่องของ ผู้ประกอบการแต่ละราย ซึ่งใน ไตรมาสที่ 4 ไปจนถึงปีหน้า ถึงจะเป็นโอกาสและเวลาของผู้ซื้อ โดยจะเริ่มเห็น การเจรจากัน

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย