PF คาดงบปีนี้โตกว่าปี65 อานิสงส์จีนเปิดประเทศหนุนดีมานด์บ้านหรูเพิ่ม

17 ม.ค. 2566 171 0

 

          พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF แย้มผลการดำเนินงานปี 66 โตกว่าปี 65 รับอานิสงส์จีนเปิดประเทศ การท่องเที่ยวฟื้น ช่วยเพิ่มกำลังซื้อประชากรไทย และความต้องการบ้านระดับพรีเมียมมากขึ้น

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปผลการดำเนินงานในปี 2565 ซึ่งในเบื้องต้นยังเชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ในช่วงไตรมาส 4/2565 ยอดขายบ้านแพงจะชะลอตัวลง ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาว และเป็นช่วงการเดินทางท่องเที่ยว

          ขณะที่ทิศทางการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทเชื่อว่าจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2565 โดยหลัก ๆ ยังคงมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อสรุปแผน และกำหนดเป้าหมายในปี 2566 คาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ เบื้องต้นในปี 2566 จะมีการปรับเซกเมนต์ (Segment) ของประเภทสินค้าด้วย เพื่อให้สอดรับกับตลาดในปัจจุบัน

          สำหรับภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 บริษัทเชื่อว่าจะมีปัจจัยบวกมากกว่าปัจจัยลบ โดยเริ่มจากประเทศจีนประกาศยกเลิกนโยบายกักตัว โดยผู้เดินทางเข้าประเทศจีน แสดงเพียงผล PCR negative (ภายใน 48 ชั่วโมง) ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 จะทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่จีนไม่มาประมาณ 3 ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยว ร้านอาหาร ขนส่ง และโรงแรม

          ทั้งนี้ การกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากจะทำให้ประชากรในประเทศไทยมีกำลังซื้อมากขึ้น ยังมีส่วนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยตรงในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งในส่วนของคอนโดมิเนียม ต่างชาติสามารถซื้อได้อยู่แล้ว ส่วนบ้านแนวราบ ต่างชาติสามารถซื้อได้ในรูปแบบตั้งนิติบุคคล โดยลูกค้าจีนของ PF หลัก ๆ จะเป็นกลุ่มชาวจีนที่ทำงานในประเทศไทย หรือกลุ่มชาวจีนที่ทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม

          นายวงศกรณ์ กล่าวอีกว่า ลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะซื้อบ้านในระดับพรีเมียม ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 60 ล้านบาทขึ้นไป โดยทำเลที่ได้รับความนิยม จะเป็นโซนใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งในส่วนของ PF ก็มีสินค้าในระดับราคาดังกล่าวประมาณ 10% ของจำนวนบ้านทั้งหมดในแต่ละโครงการ

          ส่วนปัจจัยลบในปี 2566 ยังคงเป็นเรื่องของหนี้สินครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัญหามาตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยก็สูงขึ้น ขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างก็ยังทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย