DHOUSE ปั๊มงบพลิกบวกจ่อบุ๊กเงินธุรกิจรีเทลท้ายปี

25 ก.ค. 2565 210 0

          DHOUSE เร่งปั๊มผลงานพลิกบวก กางแผนครึ่งปีหลังลุยเปิดโครงการใหม่ และธุรกิจรีเทล เตรียมรับทรัพย์เข้าไตรมาส 4/2565 ทันที คาดกวาดกำไรปีละ 6 ล้านบาท หนุนกระแสเงินสดเข้าระยะยาว ส่งสัญญาณธุรกิจครึ่งหลังสดใส อวดแบ็กล็อก 20 ล้านบาท

          นายพงศ์พจน์ เลิศรุ้งพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเฮ้าส์พัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ DHOUSE ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์เพื่อขายหลากหลายรูปแบบ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม ในจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า คาดทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะปัจจุบันนักศึกษาเดินทางเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นปกติแล้ว คาดจะสนับสนุนให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์รอบๆ มหาวิทยาลับกลับมาเป็นปกติ

          ลุยธุรกิจรีเทล

          ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ ประเภท MixedUse พื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ภายใต้โครงการ UPark มูลค่าราว 608 ล้านบาท รวมถึงธุรกิจรีเทล ร้านค้าปลีก ปั๊มน้ำมัน และร้านอาหาร บนเนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 52 ตารางวา ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ สถานีบริการน้ำมัน และร้านค้าปลีก ภายใต้แบรนด์ ปตท. และโครงการ UPark Street อาคาร Street Food ขนาด 1,990 ตารางเมตร ประกอบด้วย ร้านขายอาหาร 86 ร้าน และลานโล่ง สำหรับวางเต็นท์ ขายสินค้า ขนาด 7,010 ตารางเมตร ประกอบด้วย ร้านอาหาร 26 ร้าน และ ร้านค้า 132 ร้าน

          ในส่วนของธุรกิจรีเทล ร้านค้าปลีก ปั๊มน้ำมัน และร้านอาหาร ปัจจุบันมีร้านค้าติดต่อมาและเช่าร้านค้าแล้ว 50% โดยบริษัทจะเปิดทดลองให้บริการ และดูกระแสตอบรับก่อนว่าจะเป็นอย่างไร หลังจากนั้นจึงเปิดให้เช่าพื้นที่เพิ่มเติม

          ทั้งนี้บริษัทประเมินภาพรวมธุรกิจรีเทล ร้านค้าปลีก ปั๊มน้ำมัน และร้านอาหาร ในอนาคตจะสนับสนุนให้บริษัทมีกำไรเฉลี่ยต่อปีประมาณ 6 ล้านบาท และจะหนุนให้บริษัทมีกระแสเงินสดเข้ามาในระยะยาว ทั้งนี้บริษัทประเมินการพัฒนาโครงการ Mixed-Use พื้นที่ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สามารถพัฒนาโครงการได้ถึงระดับ 2-3 พันล้านบาท แต่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา

          อสังหา ฟื้นตัว

          “แผนการเปิดโครงการยังเหมือนเดิม โดยปลายไตรมาส 3 ต้นไตรมาส 4 เราจะเปิดให้บริการปั๊มน้ำมัน และจะทำให้เรามีรายได้เข้ามาประมาณไตรมาส 4 ทันที ส่วนหลังจากนั้นจะรับรู้รายได้ประจำจากการให้เช่าร้านค้า บริเวณรอบๆ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลงานของเราให้กลับมาดีกว่าที่ผ่านมา ส่วนมหาวิทยาลัยมหาสารคามตอนนี้นักศึกษามาเรียนที่มหาวิทยาลัยปกติแล้ว คาดจะช่วยทำให้ภาพการใช้บริการ และการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ฟื้น” นายพงศ์พจน์ กล่าว

          นายพงศ์พจน์ กล่าวต่อว่า บริษัทจะพยายามผลักดันผลประกอบการปีนี้ให้กลับมาเป็นบวกจากปีก่อนขาดทุน 6.83 ล้านบาท และไตรมาส 1/2565 ขาดทุน 2.32 ล้านบาท จากการทยอยรับรู้รายได้การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย และเร่งก่อสร้างโครงการใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้เติบโตขึ้น ปัจจุบันบริษัทมียอดรอโอนกรรมสิทธิ์ (Backlog) ไม่มาก ไม่เกิน 20 ล้านบาท โดยจะทยอยเร่งส่งมอบในครึ่งปีหลังนี้ให้ได้มากที่สุด

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย