ขอรัฐ2หมื่นล.จัดดอกต่ำ 

08 ก.ค. 2565 558 0

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่าในช่วงที่แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ธอส. มีแผนเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาจัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางและประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้สามารถกู้มีบ้านเป็นของตนเองได้ โดยหลังจากโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 ปล่อยกู้หมดแล้วจะขอให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 3 วงเงิน 20,000 ล้านบาท โครงการอื่นเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

          “มองว่าดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นในเร็ว ๆ นี้ จะเป็นอุปสรรคต่อการมีบ้านของผู้มีรายได้น้อยจึงจำเป็นต้องมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำออกมาช่วยเหลือต่อ โดยรัฐบาลจะเข้ามาช่วยชดเชยต้นทุนดอกเบี้ยให้ 1% เพื่อให้ ธอส. ยังคงปล่อยสินเชื่อได้ในอัตราต่ำได้ต่อ”

          หลังจากนี้แพ็ก เกจสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเปลี่ยนไป ดอกเบี้ยจะสูงขึ้นและหมดยุคสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และไม่มีสินเชื่อคงที่อีกแล้ว อาจจะปรับเป็นสินเชื่อแบบกึ่งลอยตัว เช่น การนำดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ หรือเอ็มแอลอาร์มาเป็นฐานและลบด้วยเปอร์เซ็นต์จะทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้มีโอกาสแกว่งขึ้นลงได้อยู่

          “ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยในอนาคตอันใกล้ จะไม่มีโปรโมชั่นสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ 2-3 ปีแรกอีกต่อไป เช่น คงที่ 2% คงที่ 3% แต่โปรโมชั่นสินเชื่ออาจเป็นแบบกึ่งลอยตัว โดยอ้างอิงกับดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ในตลาด ดังนั้นในช่วงนี้จึงถือเป็นโค้งสุดท้ายที่คนไทยยังจะมีโอกาสที่เข้ามากู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและคงที่ได้อยู่”

          อย่างไรก็ตามยืนยันว่าลูกค้าที่กู้บ้าน โครง การบ้านล้านหลังที่คิดดอก 1.99% นาน 4 ปีจะยังได้รับดอกเบี้ยคงที่และเงินงวดการผ่อนชำระตามปกติอยู่แม้ดอกเบี้ยในตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าสินเชื่ออื่นที่คิดดอกผูกกับดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ หากธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ก็จะได้รับผลกระทบบ้างแต่ธนาคารจะพยายามคงดอกเบี้ยเงินกู้ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ ข้อมูลล่าสุดสิ้นเดือน มิ.ย.65 ธอส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ผ่านโครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 ซึ่งมีวงเงินรวม 20,000 ล้านบาทได้ปล่อยไปแล้วกว่า 15,500 ล้านบาท เหลือวงเงินเพียง 4,500 ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก โดยเฉพาะหลังจากการขยายวงเงินกู้จาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท.



        

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย