รฟม.จ่ออุทธรณ์ศาลชี้ล้มประมูลมิชอบรถไฟฟ้าสายสีส้ม

08 ก.ค. 2565 516 0

 

       รฟม.จ่ออุทธรณ์ ศาลชี้ล้มประมูลมิชอบ

                     “ศาล ปค.กลาง” พิพากษาคณะกรรมการ ม.36 -รฟม.ล้มประมูลรถไฟฟาสายสีส้มมิชอบด้วย กม. เหตุประมูลครั้งแรกยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะคำสั่งยกเลิกประมูลไม่เป็นผล ด้าน รฟม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ พร้อมเดินหน้าประมูลรอบใหม่ รับข้อเสนอ 27 ก.ค.

                    วานนี้ (7 ก.ค.) ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุน ระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯดังกล่าว และเพิกถอนประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐ และเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และ การยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯดังกล่าว ลงวันที่ 3 ก.พ. 64

                    ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.มีประกาศดังกล่าว ตามที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ยื่นฟ้อง

                    โดยศาลปกครองให้เหตุผลว่า แม้ข้อเท็จจริงจะปรากฏตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในวันที่ 3 ก.พ.64 ว่า การมีมติยกเลิกการคัดเลือกดังกล่าว เพื่อช่วยลดหรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) แต่ปรากฏเพียงความเห็นของ รฟม. ในเรื่องนี้ว่า เอกชนผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา และ บีทีเอส ไม่มีความเสียหายใดๆ จากการยกเลิกการ คัดเลือกดังกล่าว เนื่องจากเหตุแห่งคดีพิพาท สิ้นสุด และจะคืนซองข้อเสนอ หลักประกันซอง และเงินค่าธรรมเนียมการประเมินข้อเสนอ เงินค่าซื้อเอกสาร คืนเอกชนทุกรายเท่านั้น โดยมิได้คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าข้อพิพาทเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การคัดเลือก ผู้ลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

                    ดังนั้น การที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.ประกาศยกเลิกการประมูลโดยไม่เปิดให้ บีทีเอส หรือผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมาช่วยลดหรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หรือ รอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา เสียก่อน ทั้งที่ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ ซึ่งก็จะเป็นการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นในความโปร่งใสได้ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของความเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างรัฐและเอกชนตามเจตนารมณ์ พ.ร.บการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 จึงฟังไม่ได้ว่า มติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ และประกาศของ รฟม. ในวันที่ 3 ก.พ.64 มีเหตุผล และความจำเป็น ตาม พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ถือเป็นมติ และประกาศที่ออกโดยใช้ดุลพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

                    ด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอส ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เราพึงพอใจที่ศาลให้ความยุติธรรมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีมติยกเลิกการประกาศยกเลิกดังกล่าว แนวทางการดำเนินการหลังจากนี้ ต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องและฝ่ายกฎหมายก่อนว่าจะทำอะไรต่อหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีคดีที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งศาลนัดวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าคดีมีมูลหรือไม่

                    “วันนี้ก็ดีใจ ถือเป็นเรื่องที่ดีและถือเป็นบรรทัดฐานการประมูลของบ้านเรา ซึ่งเราต่อสู้โดยที่ไม่รู้ว่าจะชนะหรือแพ้ แต่เราอยากให้เกิดการประมูลที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะจะเกี่ยวข้องกับชื่อเสียงของประเทศและความเชื่อมั่นของนักลงทุน” นายสุรพงษ์ กล่าว

                    เมื่อถามว่า จะดำเนินการต่ออย่างไร นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องไปดูฝั่ง รฟม. เรื่องการประมูล วันที่ 27 ก.ค.นี้ เพราะมีอะไรที่เราคิดว่าอาจจะไม่ชัดเจนหลายอย่าง รวมถึงคำพิพากษาศาลวันนี้ก็อาจจะมีผลด้วย ซึ่งตนเชื่อว่าทางฝั่ง รฟม. คงต้องไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อเช่นกัน อยู่ที่ดุลยพินิจของ รฟม. ส่วนหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกที่อาจจะมีการเปลี่ยนเรื่องคุณสมบัติของผู้ก่อสร้างงานโยธา ซึ่งแต่เดิมให้ใช้ผลงานในต่างประเทศได้แต่ครั้งนี้ไม่ได้ ทำให้ บริษัท ซิโน -ไทย ที่เป็นกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับเราที่เคยมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเข้าร่วมประมูล ครั้งนี้กลับมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ซึ่งก็ต้องหาบริษัทอื่นมาร่วมด้วย นอกจากนั้น ยังมีเรื่องการกำหนดประสบการณ์ผู้เดินรถ ซึ่งครั้งที่แล้วมีการกำหนดให้ผู้เดินรถต้องมีประสบการณ์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ครั้งนี้กลับกันคือ สามารถใช้ผู้เดินรถจากต่างประเทศได้ ซึ่งก็ต้องรอดูความชัดเจนจาก รฟม. อีกครั้งหนึ่ง

                    นายสุรพงษ์ ยังทิ้งท้ายว่า การที่ศาลปกครองเพิกถอนประกาศยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ก็แสดงว่า การคัดเลือกครั้งที่แล้วยังอยู่ ประกอบกับศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่าการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งตนเข้าใจว่าการประมูลครั้งล่าสุดก็ยังอยู่ แต่คงจะต้องไปดูคำพิพากษาโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

                    ขณะที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.จะเร่งคัดคำพิพากษา เพื่อตรวจสอบรายละเอียด และดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ตามขั้นตอนต่อไป

                    ผู้สื่อข่าวถามว่า คำพิพากษาของศาลปกครองกลางดังกล่าว มีผลต่อการประกวดราคาคัดเลือกเอกชนเข้าเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่ที่ รฟม.กำลังดำเนินการอยู่หรือไม่ ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า ไม่มีผล เนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด และ รฟม.ใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์

                    “สำหรับการราคาคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนฯ รถไฟฟ้าสายสีส้มยังคงดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยมีกำหนดการให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.65 นี้” นายภคพงศ์กล่าวย้ำ.



 

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย