ทุนไทยแห่ช้อปอสังหาลอนดอน

07 ก.ค. 2565 207 0

ยุโรปเนื้อหอมยักษ์ค้าปลีกจองทำเลดัง

          ทีเอฟเล็งตั้งรง.บะหมี่ในซาอุดี-แอฟริกา

          ธุรกิจไทยแห่ลงทุนนอกประเทศ ยึดบทเรียนวิกฤตโควิด ‘ไนท์แฟรงค์‘เผยอสังหาอังกฤษขายดี คนเอเชีย-คนไทยแห่ช้อปคอนโดหรูระดับ 100 ล้าน ‘ไวท์ลีย์ ลอนดอน‘ชูเป็นทั้งที่พักและปล่อยเช่า ด้านยักษ์ค้าปลีก-บิ๊กอุปโภคบริโภค เล็งตั้งฐานผลิตนอกประเทศ

          นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารฝ่ายที่อยู่อาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเป็นที่ปรึกษาและบริหารงานขายอสังหาริมทรัพย์ให้กับโครงการเดอะ ไวท์ลีย์ ในกรุงลอนดอน (The Whiteley London) ประเทศอังกฤษ เป็นคอนโดมิเนียมหรูอยู่ทำเลใจกลางเมือง ย่านเบย์สวอเทอร์ ใกล้สวน สาธารณะไฮด์ปาร์ก รถไฟฟ้า ร้านอาหารและค้าปลีก โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีทั้งคนไทยและต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองที่ส่งลูกไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษและกลุ่มซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า จะได้ผลตอบแทนอยู่ที่ 3-4% ซึ่งในโครงการมียูนิตอยู่ในตำแหน่งพิเศษ เชื่อมไปถึงโรงแรมได้ จำนวน 14 ยูนิต สำหรับให้นักลงทุน เป็นห้อง 1 นอน พื้นที่ใช้สอย 90 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นกว่า 100 ล้านบาท

          “โครงการเปิดขายเมื่อพฤศจิกายน 2564 เป็นช่วงที่ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายโควิด ทำให้มีการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อลงทุนกันเยอะ ซึ่งอังกฤษเป็นหนึ่งในเป้าหมาย โดยราคาเฉลี่ยของที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 11.9% และการจัด 5 อันดับผู้ซื้ออสังหาในอังกฤษจากทั่วโลก พบว่ามีอเมริกา ฝรั่งเศส จีน อินเดีย และอิตาลี ขณะที่ประเทศไทยหลังเปิดประเทศ จะเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ซื้ออสังหา ยิ่งช่วงนี้เงินบาทอ่อนค่าจะได้ประโยชน์ เพราะสามารถล็อกค่าเงินและรอจังหวะโอนได้” นายแฟรงค์กล่าว

          นายชาร์ล ลีท ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย บริษัท ฟินแชททอน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า โครงการนี้มีมูลค่า 1,500 ล้านปอนด์ เป็นการปรับปรุงอาคารศูนย์การค้าไวท์ลีย์ เป็นที่อยู่อาศัยและโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ผับส่วนตัว ฟิตเนสขนาดใหญ่ มี six senses เป็นผู้บริหารโรงแรมของโครงการมีบริการ 110 ห้อง คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2566

          นายชาร์ลกล่าวว่า รูปแบบห้องพักอาศัยออกแบบเป็นเพดานสูง 4.2-6.1 เมตร ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านปอนด์ ขนาด 1 นอน พื้นที่ใช้สอย 70 ตารางเมตร แพงสุดเป็นเพนต์เฮาส์พื้นที่ใช้สอย 600 ตารางเมตร ราคา 35 ล้านปอนด์ ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 40 ห้อง จากทั้งหมด 139 ยูนิต โดยลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นคนพักอาศัยในประเทศอังกฤษ และคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีซื้อ 7 ยูนิต อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ 2 ยูนิต และประเทศไทย 5 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 400 ล้านบาท และตั้งเป้าถึงสิ้นปีนี้จะมียอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 10 ยูนิต

          แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผยว่า หลังจากเกิดการระบาดของโควิดไปทั่วโลก ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่เจอปัญหาสภาพคล่อง และเกิดการเปลี่ยนมือการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศในยุโรป ได้มีนักลงทุนจากเอเชีย รวมถึงทุนไทย เข้าร่วมทุน หรือซื้อกิจการต่อจากนายทุนท้องถิ่นมากขึ้น และส่วนใหญ่เป็นทำเลศูนย์กลางท่องเที่ยว ในจำนวนนี้ ได้มีค้าปลีกรายใหญ่ในไทยไปกว้านซื้อกิจการแล้วที่ลอนดอน เนเธอร์แลนด์ โรม เป็นต้น

          นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA กล่าวว่า บริษัทกำลังสำรวจการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นฐานผลิตสินค้าป้อนยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพราะได้มีบทเรียนจากการแพร่ระบาดของโควิด ที่ได้ส่งผลต่อการส่งออกและต้นทุนสูง ที่เราจะลงทุนเพิ่ม อาทิ ฮังการี และกำลังศึกษาลงทุนในซาอุดีอาระเบีย

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย