อาคม จ่อถกธปท.ยืดอายุมาตรการบูมธุรกิจอสังหาฯ

04 ก.ค. 2565 427 0

         “อาคม” จ่อถก แบงก์ชาติขยายมาตรการกระ ตุ้นอสังหาริมทรัพย์เพิ่มอีก 1 ปี อ้อนแบงก์พาณิชย์ร่วมแจมโครงการบ้านล้านหลัง หวังช่วยบูมธุรกิจที่อยู่อาศัยคึกคักตั้งแต่ปีนี้ยาวถึงปี 2566 พร้อมสั่งแบงก์รัฐกัดฟันตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด หวังช่วยเหลือประชาชนช่วงค่าครองชีพพุ่ง

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า เตรียมหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เพื่อขยายมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่จะหมดอายุในสิ้นปี 2565 โดยเบื้องต้นอยากขยายเพิ่มอีก 1 ปี ได้แก่

         1.มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% เนื่องจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัว ซึ่งกระทรวงการคลังต้องการหามาตรการช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการฟื้นตัวต่อเนื่อง

         2.มาตรการควบคุมสิน เชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่กำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) เป็น 100% (กู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน) สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565, 3.เร่งผลักดันโครงการ บ้านล้านหลัง โดยต้องการให้เอกชนเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้นในช่วงที่ภาวะดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยโครงการนี้ ครม.ได้ขยายสินเชื่อจาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 1.99% ระยะเวลา 4 ปี ซึ่งมาตรการนี้จะดูแลผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง

          นอกจากนี้ ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ธนาคารรัฐซึ่งถือเป็นกลไกของรัฐบาล ในส่วนของ ธอส.ก็อาจจะต้องมีการปรับเพิ่มดอกเบี้ยขึ้นบ้าง แต่ต้องไม่เต็มที่ คลังขอให้ตรึงไว้ให้นานที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ค่าครองชีพสูงขึ้น

          “ภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์สำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง มีการเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 9-10 ล้านคน จะส่งผลดีกับภาคเศรษฐกิจ และภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ฟื้นตัวได้ดีขึ้นในปี 2565 ต่อเนื่องถึงปี 2566” นายอาคมกล่าว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย