ปรับพอร์ตหันลงทุนอสังหาฯ การันตีตอบแทนชนะเงินเฟ้อ

27 มิ.ย. 2565 331 0

          การันตี ผลตอบแทน 10%

          บิ๊กอสังหาฯ เข็นคอนโดฯ อัดแคมเปญสู้เงินเฟ้อ ดึงขาช็อปกระเป๋าหนักเศรษฐีเงินเย็นซื้อเพื่อลงทุน การันตีผลตอบแทนสูงสุด10% ชนะเงินเฟ้อ

          มีการคาดการณ์กันว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ในปี2565 โดยมีปัจจัยบวกมากจากประชาชนได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมทั่วถึง สถานการณ์โควิดอยู่ในช่วงขาลง การเปิดประเทศเต็มรูปแบบของรัฐบาล เพื่อดึงกำลังซื้อต่างชาติเข้าประเทศ สร้างผลดีต่อธุรกิจอสังหาฯ ภาคท่องเที่ยว ให้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งยัง ประเมินว่าสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนน่าจะจบลงได้เร็วในช่วงครึ่งปีแรก แต่ตามข้อเท็จจริงสถานการณ์กลับเลวร้ายลงและมีท่าทียืดเยื้อ ส่งผลให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ต้นทุนพลังงาน ภาคการขนส่งขยับ วัตถุดิบเหล็ก ตัวแปรหลักของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างขาดแคลน สร้างความ ปั่นป่วนผู้ประกอบการอสังหาฯไทย ต้องปรับราคาขายโครงการบ้านใหม่ ท่ามกลางกำลังซื้อที่เปราะบาง ขณะสต็อกเก่าก็ยังเหลือขาย

          เงินเฟ้อ-เงินฝืดมาพร้อมกัน

          เมื่อการสงครามสู้รบทอดเวลาออกไป ปัญหาใหม่ถล่มโครมใหญ่คือ อัตราเงินเฟ้อ ที่เกิดจากการปรับตัวของราคาน้ำมัน ที่พุ่งทะยาน ส่งผลต่อค่าครองชีพเพิ่มสูงขณะรายได้ลดลง ซึ่งกลายเป็นภาวะเงินเฟ้อที่มาพร้อมกับเงินฝืดในคราวเดียวกัน  ทั้งการบริโภคและอุปโภค เพราะไม่มีจับจ่าย แน่นอนว่า ตลาดอสังหาฯ ของไทย กำลังเผชิญชะตากรรมกับปัจจัยเสี่ยงสำคัญจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่องในครั้งนี้ ขณะการต่อสู้กับเงินเฟ้อของภาครัฐหากมีการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย  มองว่า จะเป็นยาแรงน็อกการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงอสังหาฯและนำมาซึ่งสาเหตุชะลอตัวของเศรษฐกิจภาพรวมประเทศ

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ ประธานกรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สะท้อนผ่าน“ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรณีที่ รัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบ โควิดอยู่ในช่วงขาลง  และทุกคนออกมาใช้ชีวิตจับจ่าย ซึ่งต้องพึงระวัง เพราะยังมีหลุมดำ ดักรออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯ ต้องระมัดระวังไม่ควรลงทุนเกินตัว

          สาดแคมเปญลงทุน สู้เงินเฟ้อ

          นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการสมาคมอาคารชุดไทยระบุว่า จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูง บริษัทได้ออกแคมเปญสู้กับเงินเฟ้อโดยจูงใจให้นักลงทุน ซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุนในระยะยาวปล่อยเช่าโดยการันตีผลตอบแทน 5-6% ต่อปี

          นางอาภา มองว่าการลงทุนในอสังหาฯสร้างโอกาสที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเก็บออม ไม่ให้ไปใช้เงินฟุ่มเฟือยทางอื่น ที่สำคัญการลงทุนลักษณะนี้ มีความมั่นคงไม่มีความเสี่ยงเหมือนหุ้น ทองคำและสกุลเหรียญต่างๆ ที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลาและ เมื่อเทียบกับการฝากออมดอกเบี้ยในแบงก์ค่อนข้างต่ำปัจจุบันได้รับเพียง 1% และดอกเบี้ยที่ได้รับต้องนำไปหักภาษี 15% เช่น 1 บาทเสียภาษี 15 สตางค์ เหลือดอกเบี้ยจริงเพียง 58 สตางค์ ขณะความได้เปรียบของผู้ลงทุนจะได้อานิสงส์ 2 เด้ง 1. ได้โครงการที่ใช้ต้นทุนเก่าไม่มีเรื่องเงินเฟ้อ 2.เป็นราคาขายที่ผู้ประกอบการปรับลดกันมาต่อเนื่องตั้งแต่เกิดโควิด ทำให้ได้ของถูก นอกจากนี้กรณีซื้อไว้เพื่อลงทุนแต่ระหว่างทางที่ผ่อนชำระกับธนาคารแล้วต้องการขาย สามารถทำได้ โดยนำเงินที่ขายได้ไปจ่ายหนี้ธนาคารและเหลือกำไรส่วนต่าง เก็บไว้เป็นทุน เพราะมูลค่าทรัพย์ขยับขึ้นไม่มีขาดทุน

          สอดคล้องกับกานดา พร็อพเพอร์ตี้กรุ๊ป ชูแนวคิดช็อปบ้านดี ได้ทั้งบ้าน ได้ทั้งเงิน ปลุกกำลังซื้อลูกค้าเรียลดีมานด์ และกลุ่มซื้อ นักลงทุน การันตีผลตอบแทน 6% นานสูงสุด 6 ปี พร้อมเงินช่วยผ่อนสูงสุด 600,000 บาท สำหรับลูกค้าจองซื่อและโอนภายใน 30 มิ.ย.65 นี้

          โดยนายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ประเมินว่า จากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคมพฤษภาคม 2565) ยังคงมีทิศทางชะลอตัวตามการใช้จ่ายในประเทศของภาคเอกชนที่ปรับลดลงทั้งการบริโภคและการลงทุน เป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด และล่าสุดผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนพลังงานแพงขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตและค่าครองชีพสูงขึ้นตามไปด้วย

          สอดคล้องกับ นายหัสกร บุญยัง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ผลกระทบต่อเนื่องมาจากการระบาดโควิด และภาวะเงินเฟ้อจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน ทำให้ต้นทุนการผลิตค่าครองชีพสูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลตอบแทนการลงทุนในทุกรูปแบบ แต่การลงทุนในอสังหาฯ ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ

          พฤกษาจูงใจผลตอบแทน 10%

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท บริษัทในเครือบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) กล่าวว่า บริษัทการันตีผลตอบแทนลงทุน 10% ต่อปีซึ่งสูงกว่าเงินเฟ้อ สำหรับโครงการที่ทำออกขาย จะอยู่ในทำเล ใกล้สถานศึกษามีความต้องการสูงตลอดเวลา ขณะกำลังซื้อจากจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลักยังไม่กลับเข้ามาในไทย แต่ที่ผ่านมาได้มีลูกค้าจีนมีทั้งรับโอนกรรมสิทธิ์และทิ้งโอน แต่วิธีการที่บริษัทดำเนินการอยู่คือ ใช้วิธีไลฟ์สดขาย หรือขายผ่านช่องทางออนไลน์ เมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อ จะมีทีมเอเจ้นท์ทำหน้าที่โอนกรรมสิทธิ์แทนให้

          ออริจิ้นชูสบายก่อนเกษียณ

          ขณะ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) สร้างกลยุทธ์การขาย โดยนำทุกโครงการคอนโดมิเนียมกลางเมืองแนวเส้นทางรถไฟฟ้า จัดทำแคมเปญเพื่อตอบสนองนักลงทุน “สบายก่อนเกษียณให้เราทำงานเงินงายๆแทนคุณ” พร้อมการันตีทุกโครงการ 5% 3 ปีแรก และรอรับผลตอบแทนทุกไตรมาสนาน 20 ปีเช่นโครงการออริจิ้น เพลสบางนา ซึ่งพนักงานขายระบุว่า มีเสียงตอบรับที่ดี

          อสังหาฯ พัทยาไปได้ดี

          ขณะ “ฮาบิแทท กรุ๊ป“ผู้บุกเบิกโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ภายใต้โมเดล “Lifestyle Investment” ซึ่งดำเนินธุรกิจมานานกว่า 10 ปี นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผย ว่าตลาดอสังหาฯรูปแบบเพื่อนักลงทุน มีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น พบดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ๆ เบนเข็มลงมาพัฒนาโครงการในเซกเม้นท์นี้มากขึ้น รวมถึงการเข้ามาของรายเล็ก และรายกลาง ที่ยังไม่มีความเข้าใจตลาดมากนัก แต่ท้ายที่สุด คงล้มหายไป เนื่องจาก ตลาดนี้มีแก่นแท้ ลักษณะเฉพาะ อีกทั้ง ลูกค้ามีการทำการบ้านอย่างหนัก ก่อนพิจารณาการลงทุน ว่าเงินที่ลงไป จะสร้างผลตอบแทนในอนาคตได้จริงหรือไม่โดยแต่ละทำเล รูปแบบจะแตกต่างกันออกไป เช่น โครงการ ใน กทม. จะถูกปรับเป็น “เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์” สร้างผลตอบแทนราว 5-6% ต่อปี ขณะในเมืองท่องเที่ยว โครงการจะถูกเพิ่มมูลค่าผ่านนำเชนโรงแรมเข้ามาบริหารจัดการต่อ

          ส่วนดีมานด์ที่ร้อนแรงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการไหลเข้ามาของนักลงทุน ที่อาจได้รับผลกระทบ ติดลบ จากการลงทุนในตลาดอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้น, ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล (คริปโตเคอร์เรนซี่)

          “บริษัทการันตีผลตอบแทนลงทุน 10%ต่อปีซึ่งสูงกว่าเงินเฟ้อ”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย