คลังสะกิดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยต้องรอบคอบ

08 มิ.ย. 2565 422 0

          หวั่นกระทบต้นทุนผู้ประกอบการ-ย้ำเศรษฐกิจโตได้ 3%

          คลังโดดขวางกนง. ขึ้นดอกเบี้ย จี้ดูให้รอบคอบ พร้อมสั่งแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด หวั่นกระทบต้นทุนผู้ประกอบการ มั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้โตได้ 3% แม้มีสงคราม

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า มั่นใจตัวเลขเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 3% โดยภาคส่งออกจะยังเป็นพระเอกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังจากตั้งแต่ปี 2564 การส่งออกขยายตัวได้ดี ต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 1/2565 ที่การส่งออกขยายตัวสูงถึง 15% โดยคลังมีการหารือกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ถึงทิศทางและแนวโน้มการส่งออกของไทยหลังจากนี้ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาสงครามการค้า และปัญหาความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครนอาจเข้ามากระทบ ซึ่งภาครัฐได้เตรียมเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนเพื่อให้ยังสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

          “มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน) หรือเอ็กซิมแบงก์ เตรียมสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคการส่งออกในทุกกลุ่มให้มีสภาพคล่องเพียงพอเพื่อดำเนินธุรกิจ รวมถึงสนับสนุนการเติมความรู้ในการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ”

          นายอาคมกล่าวว่า ตอนนี้ต้องยอมรับว่าทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลกเป็นช่วงขาขึ้น ก็ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ โดยขอให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทยนั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง) ซึ่งที่ผ่านมา กนง.มีการพูดชัดเจนว่า การจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นหรือไม่ ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงการฟื้นตัว

          ดังนั้น กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ ต้องรักษาไม่ให้เงินไหลออกนอกประเทศจนเกินไป และไม่สร้างต้นทุนให้ผู้ประกอบการจนส่งผลกระทบต่อการผลิตและเศรษฐกิจของประเทศ

          นอกจากนี้ เมื่อ 6 มิ.ย. 2565 เอ็กซิมแบงก์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) โครงการความร่วมมือสนับสนุนผู้ประกอบการตลอด  Value Chain ของภาคการส่งออก กับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รวมถึงสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) โดยเอ็กซิมแบงก์เตรียมวงเงิน 5 พันล้านบาท สำหรับให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มต้นส่งออก ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ทางบก ทางเรือ หรือทางอากาศ อัตรา ดอกเบี้ยต่ำ 4.5% ต่อปี ลดดอกเบี้ยจากปกติลง 0.5% ต่อปี ในปีแรก โดยอนุมัติสินเชื่อเร็วภายใน 7 วันทำการ สามารถขอสินเชื่อได้จนถึง วันที่ 31 ธ.ค. 2565 และร่วมเอ็มโอยู ในโครงการความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้วยทักษะและสมรรถนะ ในโลกการค้ายุคใหม่กับวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) โดยสามารถสมัครเข้าอบรมได้ที่เอ็กซิมแบงก์

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย