ไนท์แฟรงค์ ชี้คอนโดภูเก็ตยังรอวันฟื้น เหตุผู้ประกอบการเบรกโครงการใหม่เน้นระบายสต๊อก

08 มิ.ย. 2565 261 0

          ไนท์แฟรงค์ ระบุตลาดคอนโดฯ ภูเก็ตยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ผู้ประกอบการงบเปิดโครงการใหเน้นระบายสต๊อก แม้เปิดประเทศส่งผลบวกธุรกิจท่องเที่ยว และเศรษฐกิจภูเก็ต เผยปี 64 ยอดขายคอนโดฯ ใหม่ 615 หน่วย ขณะซัปพลายรอขายรวม 5,720 หน่วย ด้านราคาขายเฉลี่ยเริ่มปรับตัวดีขึ้นคาดสถานการณ์กลับมาปกติราคาจะปรัวขึ้น 10-15%

          นายณัฎฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าการเปิดประเทศจะทำให้ชาวต่างชาติและคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตมากขึ้น แต่ภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมภูเก็ตยังอยู่ในภาวะรอการฟื้นตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการเลือกที่ไม่จะเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้ แต่เน้นระบายหน่วยขายที่เหลือและรอประเมินสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้ การกลับมาฟื้นตัวของตลาดคอนโดฯยังคงเผชิญกับความท้าทาย จากปัจจัยด้านเศรษฐกิจของภูเก็ตที่ขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาอีกครั้งจากนโยบายของรัฐบาลที่เปิดประเทศซึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจของภูเก็ตกระเตื้องขึ้น และมีผลแง่บวกของธุรกิจอสังหาฯภูเก็ต โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีแรก 65 ตลาดคอนโดฯ จะดีขึ้น จากกำลังซื้อของต่างชาติโดยเฉพาะนักลงทุนชาวรัสเซียที่เริ่มกลับมาซื้อตั้งแต่ในช่วงปลายปี 64 ที่ผ่านมาสะท้อนว่ากลุ่มชาวรัสเซียนั้นจะเป็นกำลังซื้อหลักในปัจจุบัน

          สำหรับสถานการณ์ด้านซัปพลายคอนโดฯ ภูเก็ต ณ สิ้นปี 64 มีซัปพลายทั้งสิ้น 26,068 หน่วย โดยตลอดทั้งปีที่พบว่าไม่มีคอนโดฯ เปิดขายใหม่ เนื่องมาจากผู้ประกอบการยังคงรอดูสถานการณ์การท่องเที่ยวของชาวต่างชาติและปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศจึงส่งผลให้ต้องชะลอการแผนการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปก่อน ขณะที่สถานการณ์ด้านดีมานด์คอนโดฯภูเก็ต พบว่า ณ สิ้นปี 64 มีจำนวนคอนโดที่ขายได้รวม 20,376 หน่วย จากอุปทานทั้งหมด 26,068 หน่วย โดยหน่วยที่ขายได้ใหม่ในปี 64 มีเพียง 615 หน่วย ลดลงจากปี 63 ที่มีหน่วยขายได้ 1,956 หน่วย ทำให้ในปัจจุบันมีหน่วยคอนโดฯเหลือขายในภูเก็ตประมาณ 5,720 หน่วย

          “ส่วนราคาขายคอนโดฯ ภูเก็ต พบว่าราคาเสนอขายเฉลี่ยของคอนโด ณ ปลายปี 64 คอนโดฯ ที่เห็นวิวทะเลมีราคาขายเฉลี่ย 196,015 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 63 ประมาณ 1.6 % โดยในปี 63 ราคาเสนอขายคอนโดฯ ที่เห็นวิวทะเล มีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 192,758 บาทต่อ ตร.ม. ส่วนคอนโดที่ไม่เห็นวิวทะเลมีราคาเสนอขายในปี 64 เฉลี่ยอยู่ที่ 76,526 บาทต่อ ตร.ม. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.45% ซึ่งราคาเสนอขายคอนโดฯ ที่ไม่เห็นวิวทะเลมีราคาเสนอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 76,184 บาทต่อ ตร.ม.

          “จากสถานการณ์ที่กำลังจะเริ่มกลับมาดีขึ้นแม้อาจจะต้องใช้เวลา อีกทั้งหลายโครงการก็มีแผนที่กำลังจะสร้างเสร็จ ส่งผลให้ราคามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและคาดว่าหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติราคาขายเฉลี่ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 10-15%”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย