คอนโดราคาเดียว1.2ล้าน รีเจ้นท์โฮมบุกหมื่นยูนิต/ปี

30 พ.ค. 2565 221 0

         เจน 2 เจ้าพ่อคอนโดฯ BOI “ปรารถนา อยู่ภักดี” กลุ่มรีเจ้นท์ โฮม ประกาศโตก้าวกระโดดลงทุนปีละ 10,000 ยูนิต ต่อเนื่อง 3-5 ปีหน้า หมัดเด็ดน็อกเอาต์ คู่แข่ง ชูกลยุทธ์ตึกสูง 8-30 ชั้นขายราคาเดียว 1.2 ล้านบาททุกห้อง กางรัศมี ไม่เกิน 500-1,500 เมตรแนวรถไฟฟ้าสายใหม่-เก่า เจาะลูกค้า first jobber-first family ตะลึงยอดกู้ไม่ผ่านต่ำแค่ 5-10% เหตุเพราะลูกค้าซื้อเงินสดครึ่งหนึ่ง

          นางสาวปรารถนา อยู่ภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2565 เป็นต้นไป รีเจ้นท์ฯ มีแผนลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมปีละ 10,000 ยูนิต รูปแบบเป็นคอนโดฯ ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนหรือคอนโดฯ BOI มีจุดแข็งด้านราคาขายไม่เกิน 1.2 ล้านบาท/ยูนิต

          ปูพรมบิ๊กไซซ์ขย่มตลาด

          โดยไตรมาส 1/65 บริษัทเปิดขาย “รีเจ้นท์ โฮม บางนา” คอนโดฯไฮไรส์สูง 32 ชั้น จำนวน 4 อาคาร รวม 5,000 ยูนิต ฟังก์ชั่น 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 28 ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท สามารถปิดการขาย 60-70% ภายในเวลา 2 เดือน เกินเป้าหมายที่วางไว้

          สำหรับไตรมาส 2/65 บริษัทแตกทำเลย่านฝั่งธน เปิดขาย “รีเจ้นท์ โฮม วุฒากาศ” จำนวน 3,098 ยูนิต แบ่งเป็นตึกสูง 37 ชั้น 1,933 ยูนิต กับตึกสูง 38 ชั้น 1,165 ยูนิต ร้านค้า 18 ยูนิต มูลค่าโครงการ 3,700 ล้านบาท ฟังก์ชั่น 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 26 ตารางเมตร ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 50% หลังจากเปิดขาย 3 สัปดาห์

          ส่วนแผนลงทุนครึ่งปีหลัง 2565 วางแผนเปิดขายเพิ่มอีก 3-4 โครงการ ประกอบด้วยโครงการรีเจ้นท์ โฮม ประชาชื่น ภายในไตรมาส 3/65 กับโครงการรีช พหลโยธิน 52 เฟส 2 ราคาขายต่ำกว่า 1 ล้านบาท/ยูนิต และโครงการเทอร่า เรสซิเดนซ์ เฟส 2 ทำเลใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

          เกาะรถไฟฟ้าเก่า-ใหม่

          กลยุทธ์การแข่งขันในด้านทำเล โฟกัสทำเลย่านชุมชนและเกาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในรัศมีไม่เกิน 500-1,500 เมตร เช่น รีเจ้นท์ โฮม บางนา ตั้งอยู่บนถนนสรรพาวุธ เชื่อมต่อกับถนนสุขุมวิทและถนนบางนา-ตราด ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว อ่อนนุช-แบริ่ง

          ล่าสุดที่เพิ่งเปิดพรีเซลคือ รีเจ้นท์ โฮม วุฒากาศ ห่างรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีวุฒากาศ 180 เมตร ใกล้ตลาดพลู ห้างเดอะมอลล์ ท่าพระ สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีบางหว้า และรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีกรุงธนบุรีได้สะดวก

          บลูโอเชียนลูกค้า First Jobber

          ทั้งนี้ สถานการณ์โควิดตั้งแต่ปี 2563-ปัจจุบัน ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ กำลังซื้ออ่อนแรง อาจกล่าวได้ว่าโมเดลธุรกิจพัฒนาคอนโดฯ BOI ราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เทียบกับราคาตลาดในแต่ละทำเลมีราคาถูกกว่า 80-100% กลุ่มรีเจ้นท์ โฮมจึงเป็นผู้จุดประกายสงครามราคาโดยอัตโนมัติ

          ไฮไลต์อยู่ที่การเข้าโปรแกรมส่งเสริมการลงทุนของ BOI มีเพดานราคาขายไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ทำให้กลุ่มกำลังซื้อผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง โดยเฉพาะลูกค้าวัยเริ่มต้นทำงานหรือกำลังสร้างครอบครัวใหม่ สามารถจองซื้อและผ่อนดาวน์ได้ง่าย

          ตุนลูกค้าซื้อลงทุนปล่อยเช่า

          กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักแบ่งเป็นลูกค้าเรียลดีมานด์ซื้ออยู่อาศัยเอง 50% ค่างวดผ่อนตกเดือนละ 5-6 พันบาท เท่าค่าเช่าหอพัก-อพาร์ตเมนต์ กับลูกค้าซื้อลงทุนปล่อยเช่าอีก 50% มีผลตอบแทนการลงทุนเฉลี่ย 6-7% ชนะดอกเบี้ยเงินฝาก และชนะเงินเฟ้อ

          “กลุ่มซื้อลงทุนตอนนี้เริ่มเห็นข้าราชการวัยเกษียณนำเงินออมมาซื้อคอนโดฯเรา เพื่อการลงทุน รวมทั้งมีฐานลูกค้าผู้ปกครองซื้อให้บุตรหลานพักอาศัย เพราะกรุงเทพฯเป็นตลาดแรงงานใหญ่สุดของประเทศ เฉลี่ยมีนักศึกษาจบใหม่เข้ามาทำงานปีละ 1 แสนคน”

          น็อกเอาต์คู่แข่งราคาเดียวทั้งตึก

          ทั้งนี้ จุดขายคอนโดฯราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท โดย on top ด้วยโปรโมชั่นที่เป็นเอกลักษณ์ของรีเจ้นท์ โฮม คือทุกโครงการ ไม่ว่าจะเป็นตึกเตี้ยสูง 8 ชั้น หรือตึกสูงตั้งแต่ 20-30 ชั้น บริษัทเสนอขาย “ราคาเดียว” ทุกห้อง ทุกชั้น ทุกยูนิต

          ทำให้มีแฟนคลับติดตามไปซื้อแทบทุกโครงการ เพราะมาก่อนได้เลือกชั้นสูง ๆ ก่อน เปรียบเทียบกับการซื้อคอนโดฯทั่วไป มีหลักการตั้งราคาขายที่ว่า “ยิ่งสูงยิ่งแพง” ดังนั้น ลูกค้าที่มาจับจองซื้อก่อนจึงถือว่าได้โบนัสเลือกห้องชั้นสูง ๆ

          รวมทั้งมีปรากฏการณ์ซื้อขายใบจอง เพราะราคาบีโอไอ คนมาคิวแรก ๆ ถ้ามีการขายต่อใบจอง บวกเพิ่ม 1 แสนบาทก็สามารถปล่อยใบจองได้ เพราะเทียบกับราคาตลาดแล้วก็ยังคุ้มค่าเพราะถูกกว่าอยู่ดี

          ลูกค้าซื้อสด 50%-กู้ไม่ผ่านต่ำ

          นางสาวปรารถนา กล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการเงินว่า แหล่งเงินลงทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียน ที่เหลือธนาคารปล่อยกู้เพดาน 60-70% แต่บริษัทคุมสัดส่วนการกู้ไม่เกิน 40-45% เพื่อไม่ให้ต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายสูงเกินไป

          กับสินเชื่อโพสต์ไฟแนนซ์ ซึ่งลูกค้ารีเจ้นท์ โฮมมียอดกู้ไม่ผ่านต่ำมากเพียง 5-10% โดยพบด้วยว่าสัดส่วนครึ่งหนึ่งซื้อด้วยเงินสด และในด้านต้นทุนการเงินที่นำมาใช้ลงทุนโครงการ อยู่ที่ MLR-1.50% โดยมี 3 ธนาคารหลักที่ปล่อยกู้คือ ธ.กสิกรไทย, ธ.กรุงศรีอยุธยา และธนาคารอาคารสงเคราะห์

          โปรดักต์ 2 ล้านขาย 1 ล้าน

          “ในฐานะที่เป็นเจเนอเรชั่นรุ่น 2 ของกลุ่มรีเจ้นท์ฯที่เข้ามาบริหารร่วมกับคุณพ่อ (นิรัตน์ อยู่ภักดี) รุ่นคุณพ่อได้บุกเบิกตลาดคอนโดฯบีโอไอ 30 กว่าปี ปัจจุบันโครงการใหม่ ๆ มีการรีดีไซน์และฟังก์ชั่นใช้สอยภายในห้องชุดให้ตอบโจทย์ลูกค้าคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงอัพเกรดพื้นที่ใช้สอยของพื้นที่ส่วนกลางให้มากขึ้น”

          ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ coworking space รองรับการทำงานที่บ้าน-work from home, พื้นที่สวนส่วนกลางเพิ่มฟังก์ชั่น garden jogging track ให้ออกกำลังกายใกล้ชิดธรรมชาติ, energetic fitness อุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน, สระว่ายน้ำแบบ infinity edge pool

          ขณะเดียวกัน สเป็กวัสดุและของตกแต่งเลือกเฟ้นสินค้ามาตรฐานสูง เช่น ลิฟต์โดยสารเลือกใช้โอทีสหรือยี่ห้ออื่นที่เทียบเท่าสุขภัณฑ์ห้องน้ำใช้เฮเฟเล่ เป็นต้น

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย