ส.อสังหาแทคทีมร้อง อาคม-รองพงษ์

02 พ.ค. 2565 258 0

          ตื๊อยืดลดภาษีที่ดิน90%ลดภาระธุรกิจ

          ค่ายใหญ่เลิกตุนแลนด์แบงก์/ฉุดราคา

          นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคมนี้ สมาคมจะประชุมสมาชิกและภาคีในภูมิภาค 15 จังหวัด เพื่อรวบรวมผลกระทบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอัตรา 100% เสนอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาขยายเวลาลด 90% หรือเก็บแบบขั้นบันไดอีกครั้ง เพราะหลายธุรกิจไม่เฉพาะแค่อสังหาริมทรัพย์ ยังได้รับผลกระทบจากโควิด วิกฤตเศรษฐกิจและสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ยืดเยื้อ

          “หากต้องจ่ายภาษีที่ดิน 100% ภาระจะเพิ่มอีก อยากให้รัฐเก็บบางธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบ อย่างอุตสาหกรรมที่ยังไปได้ดี และลดหย่อนให้บางธุรกิจ จะเร่งสรุปข้อมูลและยื่นพร้อมกับสมาคมอาคารชุดและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร” นายมีศักดิ์กล่าว

          นายมีศักดิ์กล่าวว่า ส่วนผลกระทบภาษีที่ดินต่ออสังหาริมทรัพย์ คือ บ้านและคอนโดมิเนียม ยังค้างสต๊อกขายไม่หมด 3 ปี กับ ที่ดินเปล่ายังไม่พัฒนา ทำให้ผู้ประกอบการมีภาระด้านภาษีเพิ่ม จากปัจจุบันเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์และนิติกรรม 2% และค่าจดจำนอง 1% โดยรัฐลดเหลือ 0.01% ถึง 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งสินค้าค้างสต๊อกเกิน 3-10 ปี มีจำนวนมาก ตามกฎมายภาษีที่ดินใหม่จะเก็บตามมูลค่า จึงยังไม่ควรนำมาเป็นภาระช่วงที่ตลาดยังมีปัญหาการขาย

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า สมาคมจะร่วมยื่นข้อเสนอให้รัฐขยายเวลาลดภาษีที่ดิน 90% ออกไป ทั้งนี้ ในส่วนออริจิ้นมีภาระภาษีที่ดินต้องจ่ายปีนี้ 4 ล้านบาท จากสต๊อกคอนโดมิเนียมเหลือ เพื่อขาย 2 พันยูนิต คิดเป็นวงเงิน 8 พันล้านบาท ส่วนที่ดินเปล่าเมื่อซื้อแล้วจะนำมาพัฒนาขายใน 4-6 เดือน

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รัฐเก็บภาษีที่ดิน 100% อาจกระทบต่อกำลังซื้อชะงักชั่วคราว เพราะอัตราภาษีที่เพิ่มทำให้ลูกค้าไม่กล้าซื้อที่อยู่อาศัย ส่วนซื้อเพื่อเก็งกำไร 2-3 ปีนี้ เริ่มลดความร้อนแรง เพราะตลาดคอนโดยังไม่ฟื้นตัวดี ตลาดเช่ากระทบบ้าง จากเดิมไม่เคยเสียภาษีต้องเสียภาษีอัตราที่อยู่อาศัย ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม หากเจ้าของไม่รับภาระเอง อาจผลักภาระให้ผู้เช่าต่อ ขณะที่ตลาดเช่าไม่ค่อยดี เพราะต่างชาติยังไม่กลับมา ด้านผู้ประกอบการคงไม่ลดการซื้อที่ดิน แต่เปลี่ยนวิธีการซื้อแล้วนำมาพัฒนาทันที ไม่ซื้อเก็บ 2-3 ปีเป็นแลนด์แบงก์ ส่วนเจ้าของที่ดินมีนำมาออกมาขายมากขึ้น ส่งผลราคาไม่หวือหวาเหมือน 5-6 ปีก่อน

          นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีภาระจ่ายภาษีที่ดิน 100% ประมาณ 2-5% จากที่ดินสนามกอล์ฟ 400 ไร่ และแลนด์แบงก์ 1,000 ไร่ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท โดยภาระที่เพิ่มไม่มีนัยสำคัญมาก ทั้งนี้ มีแผนนำที่ดินยังไม่พัฒนาภายใน 2-3 ปี ออกขายเพื่อให้เกิดรายได้และลดภาระ เพราะทิศทางบริษัทจะลดความเสี่ยงการลงทุนธุรกิจอสังหาอยู่แล้ว

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย