แทรมขอนแก่นเคว้งไม่มีทุน-พื้นที่สร้าง

02 พ.ค. 2565 376 0

          2.3หมื่นล้านกู้จีนไม่ได้ตามแผน เลิกไทม์ไลน์ไร้กำหนดเปิดบริการ

          รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น สายสีแดง ช่วงสำราญ-ท่าพระ วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเงินกู้ระยะยาว ของสถาบันการเงินในประเทศจีนที่จะให้กับ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิสเต็มท์ จำกัด (KKTS) เพื่อใช้ดำเนินโครงการแทรมขอนแก่น โดยก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้จัดส่งเอกสารต่าง ๆ ตามที่ทางสถาบันการเงินได้เรียกขอไปให้ทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะรายงานการศึกษาความเหมาะสมการดำเนินโครงการฯ และรายงานทางการเงิน ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะผ่านการพิจารณาเมื่อใด

          รายงานข่าวแจ้งต่อว่า หากการพิจารณาของสถาบันการเงินไม่แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ จะถือว่าเกินเวลาในบันทึกข้อตกลง (MOA) กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM มีบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทนำ และบริษัท CRRC Nanjing Puzhen จำกัด เป็นผู้ประสานงานหลักด้านการเงิน ในโครงการขอนแก่น Smart City ระยะที่ 1 ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบราง สายเหนือ-ใต้ ซึ่งกำหนดไว้ว่า จะต้องดำเนินการเรื่องเงินกู้ให้สำเร็จภายใน 6 เดือน หลังจากมีการลงนามบันทึกข้อตกลงเมื่อเดือน พ.ย. 64 ดังนั้นอาจจะต้องขยายเวลาไปอีก 6 เดือน เพื่อให้แล้วเสร็จพร้อมกับการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชน ซึ่งมีข้อกำหนดใน MOA ว่าต้องแล้วเสร็จภายใน 1 ปี หรือเดือน พ.ย. 65

          รายงานข่าวแจ้งอีกว่า บริษัทฯ กำลังเร่งประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเรื่องที่ดิน เพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กับกิจการร่วมค้า CKKM-CRRC CONSORTIUM ผู้ชนะการประมูลงานเหมาออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และโครงสร้าง พร้อมทั้งการผลิต ติดตั้งระบบแทรม และการพัฒนาเมืองต่อไป โดยเรื่องพื้นที่ยังคงเหมือนเดิมไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยเฉพาะที่ดินของศูนย์วิจัยข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้สร้างโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) ประมาณ 200 ไร่ มีการสอบถามไปหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

          รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า บริษัทฯ ยังมีความตั้งใจที่จะให้โครงการแทรมขอนแก่นเกิดขึ้นให้ได้ แต่ปัจจุบันยังติดปัญหาเรื่องที่ดิน และงบประมาณ ส่วนกรอบเวลาดำเนินงานจะยังคงเหมือนเดิม หรือต้องเลื่อนออกไปอีกกี่เดือน ไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ เพราะเมื่อปัญหาหลัก 2 เรื่องยังไม่จบ จึงไม่สามารถพูดได้เต็มปากว่าจะเริ่มก่อสร้าง และเปิดให้บริการได้เมื่อใดแล้ว  ทั้งนี้จะพยายามทำทั้ง 2 เรื่องให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ตามที่ระบุไว้ใน MOA หากทำได้ก็จะสามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จประมาณปลายปี 68 และเปิดให้บริการประมาณต้นปี 69

          สำหรับโครงการแทรมขอนแก่น สายสีแดง ช่วงสำราญท่าพระ มีระยะทางทั้งหมด 26 กิโลเมตร (กม.) มี 20 สถานี โดยเป็นสถานีระดับดิน 12 สถานี และเป็นสถานียกระดับ 8 สถานี มีศูนย์ Depot อยู่ภายในศูนย์วิจัยข้าว บริษัทKKTS ซึ่งเป็นวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของ 5 เทศบาล จังหวัดขอนแก่น เป็นเจ้าของโครงการ ประกอบด้วยเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย