BAM โค้งแรกเก็บหนี้ตามเป้าอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

28 เม.ย. 2565 348 0

          BAM ปลื้มลูกค้าผ่อนชำระหนี้ได้ปกติ สะท้อนเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลยอดเรียกเก็บทำได้ตามเป้าตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 ย้ำจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขาย NPA ต่อเนื่อง ควบคู่ปรับโครงสร้างหนี้ NPL ด้านนักวิเคราะห์คาดโค้งแรกกำไร 400 ล้านบาท ฟันธงราคาหุ้นยังไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐาน และแผนการสร้าง New S-Curve แนะ “ซื้อ” เป้า 24 บาท

          นายรฐนนท์ ฟูเกียรติ ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์และบริการผู้ถือหุ้น ฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM กล่าวถึง ภาพรวมผลการจัดเก็บรายได้จากกลุ่ม NPL ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้, การจำหน่ายผ่านกรมบังคับคดี ว่าลูกค้ายังคงสามารถชำระได้ตามปกติ รวมถึงยังสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ ได้ต่อเนื่องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

          เดินแผนกระตุ้นยอดขาย

          ขณะเดียวกันบริษัทยังคงวางแผนจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายทรัพย์ NPA ตามความเหมาะสมควบคู่กับการเดินหน้าขยายช่องทางออนไลน์ ประมูลทรัพย์ออนไลน์ ทั้งการดำเนินการในด้านราคา และกลยุทธ์พิเศษเฉพาะกลุ่มนักลงทุนรายย่อยและ นักลงทุนรายใหญ่ (High Net-Worth) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเรียกเก็บหนี้ ไว้ที่ 1.74 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการเรียกเก็บ NPL ราว 1.04 หมื่นล้านบาท และ NPA ราว 7 พันล้านบาท

          สำหรับผลการเรียกเก็บในช่วงไตรมาส 1/2565 ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายแบ่งเป็น NPL ที่ประมาณ 2-2.2 พันล้านบาท และ NPA ที่ประมาณ 1-1.4 พันล้านบาท และคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นได้ ทุกไตรมาส แตะระดับสูงสุดในไตรมาส 4/2565 ตามลักษณะของธุรกิจ

          “ตามปกติไตรมาส 1 คือ ช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาการวางกลยุทธ์ การสำรวจทรัพย์ ฯลฯ และจะทยอยเร่งตัวขึ้นทุกไตรมาส ซึ่งจากการเรียกเก็บ NPL ที่ผ่านมาลูกค้ายังมีศักยภาพ ในการผ่อนชำระ แม้ว่าหลายธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เร่งตัวสูงขึ้น แต่รายได้ก็มีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเปิดประเทศที่จะหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง”

          ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 BAM ได้จัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายทรัพย์ ด้วยการ จัดแคมเปญ “BAM Summer Sale” โดยนำอสังหาทุกประเภท ทั้งบ้านเดี่ยว ที่ดินเปล่า คอนโด ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ อสังหา เพื่อการลงทุน รวมทั้งทรัพย์ราคาพิเศษ จำนวนกว่า 2,000 รายการทั่วประเทศ มาจำหน่ายให้กับลูกค้าผู้สนใจได้เลือกซื้อ ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2565

          พร้อมอำนวยความสะดวก สำหรับลูกค้าที่ซื้อทรัพย์แต่ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน สามารถยื่นขอเข้าร่วมโครงการผ่อนชำระกับ BAM ได้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 12 เดือน จากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ย MLR BAM ตลอดอายุสัญญา สำหรับอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทที่ราคาขายไม่เกิน 3,000,000 บาท รวมถึงลูกค้าจองซื้อทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์บนหน้าเว็บไซต์ BAM จะได้รับบัตรกำนัลมูลค่าสูงสุด 20,000 บาท หรือลูกค้าที่ซื้อผ่านแพลตฟอร์ม e-Commerce ได้แก่ Shopee หรือ Lazada จะได้รับ Discount Code มูลค่าสูงสุด 20,000 บาท เป็นต้น เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายของบริษัท

          ราคาไม่สะท้อนปัจจัยบวก

          นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่า BAM จะรายงานกำไรงวดไตรมาส 1/2565 ที่ 400 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 61.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY), แต่ลดลง 59.47% เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 4/2564 (QoQ) จากปัจจัยตามฤดูกาล

          ทั้งนี้คาดว่าผลการดำเนินงานของ BAM จะเติบโตเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายสามารถจำหน่ายทรัพย์ NPL ผ่านกรมบังคับคดีได้ตามปกติ, แผนการจำหน่ายทรัพย์ NPA ทั้งระบบออนไลน์ที่ประสบผลสำเร็จ และเริ่มจัดกิจกรรมการตลาดได้มากขึ้น โดยผลการดำเนินงานจะเติบโตอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของ ปีตามลักษณะทางธุรกิจ

          เบื้องต้นราคาหุ้น BAM ยังคงเคลื่อนไหว “แลกการ์ด” (Laggard) หุ้นในกลุ่ม AMC ด้วยกัน และยังไม่สะท้อนแผนสร้าง New S-Curve ในระยะกลาง-ยาว อาทิ การจัดตั้ง “กิจการร่วมค้า” (JV) บริหารหนี้เสียร่วมกับธนาคารพาณิชย์ และ AMC ด้วยกัน, การจัดตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นมาบริหารจัดการหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน (Clean Loan), การปรับโครงสร้างบริษัทมุ่งเป็น “โฮลดิ้งคอมพานี” (Holding Company) จึงแนะนำ “ซื้อ” หลังประกาศ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2565 ราคาเหมาะสม 24 บาท

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย