เศรษฐกิจฟื้นโต5%ครึ่งปีหลัง จับตากนง.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

09 เม.ย. 2565 282 0

          ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) มองเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังฟี้นตัว 5% คงประมาณการจีดีพีทั้งปีโตได้ 3.3% ประเมินท่องเที่ยวฟี้นตัว-กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาปกติหนุนบริโภค จับตา กนง.ประชุมรอบเดือน มิ.ย. ส่งสัญญาณเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

          ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) อยู่ที่ 3.3% โดยในช่วงครึ่งปีแรกจะขยายตัว 1.5% และครึ่งปีหลังมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดมาอยู่ที่ 5% โดยปัจจัยการเติบโตมาจาก 3 องค์ประกอบ คือ 1.การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะปรับดีขึ้น แม้ว่าธนาคารจะปรับลดจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวจาก 5-10 ล้านคน เหลือเพียง 4-5 ล้านคน แต่เป็นตัวเลขที่ไม่ได้แย่ แต่เป็นการทยอยฟี้นตัว โดยดูจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้าสนามบินสุวรรณภูมิพบว่าเพิ่มจาก 7,000 คน เป็นมากกว่า 1 หมื่นคนต่อวัน 

          และ 2.จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มองว่าตัวเลขหลังจากเดือน เม.ย.จะอยู่ในจุดสูงสุด (พีก) ซึ่งประชาชนจะคุ้นชินกับการอยู่ร่วมกับโควิด-19 และกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติมากขึ้น ส่งผลบวกต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และ 3.จากกระแสข่าวการกู้เพิ่มของรัฐบาล เนื่องจากมองว่าปัญหาโควิด-19 ยังอยู่ และมาเจอปัญหาสงครามรัสเซียที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี ธนาคารยังคงติดตามดูใกล้ชิดว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หากมีการกู้เพิ่มและมีมาตรการออกมาจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นอกจากนี้ ธนาคารได้ปรับประมาณการอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ระดับ 3% มาอยู่ที่ 4.5%

          “เรามองเศรษฐกิจไตรมาส 2 และหลังจากนี้จะทยอยฟี้นตัวดีขึ้นและชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งตัวเลขจีพีดี 3.3% เป็นการขยายตัวระดับกลาง ๆ ไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะเรายังมองต่างจากคนอื่นที่เศรษฐกิจวิ่งแบบเดิมไปได้เรื่อย ๆ ไม่ใช่วิ่งเร็วและมาสะดุด แต่สปีดจะเร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ส่วนผลจากรัสเซียและยูเครนเห็นผล กระทบผ่านเงินเฟ้อ ซึ่งกระทบต่อการบริโภคได้ แต่เราก็มองว่าการบริโภคที่มีสัดส่วนใหญ่กว่า 50% ของจีดีพียังไม่ได้จะฟี้นตัวเร็ว ดังนั้น เศรษฐกิจจะฟี้นตัวกลับไปก่อนโควิดคงต้องใช้เวลา 2-3 ปี”

          ดร.ทิมกล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือน มิ.ย.นี้ จะเห็น กนง.ส่งสัญญาณปรับโทนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยคาดว่าจะเห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในไตรมาส 3 ของปี 2566 ราว 0.25% และในไตรมาส 4 อีก 0.25%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย