ขุนคลัง ยันปีนี้ไม่ขึ้นดอกเบี้ยซื้อบ้าน

01 เม.ย. 2565 379 0

          แตะเบรกกู้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ-ผวาไทยถูกหั่นเครดิต

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง Property Outlook 2022 ในงานสัมมนา “PROPERTY FOCUS 2022 : MEGA TREND อสังหาฯ รับ NEW NORM” ว่า ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ในปี 2565 เริ่มฟื้นและขยายตัว ไม่โอเวอร์ซัพพลาย เพราะเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว แนวโน้มปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ยังดีเพราะดอกเบี้ยยังต่ำได้กำชับให้ ธอส.ตรึงดอกเบี้ยสินเชื่อไว้จนถึงสิ้นปี 2565 เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

          รวมทั้งหากภาคอสังหาฯ ขยายตัวจะมีผลดีกับเศรษฐกิจ เพราะคิดเป็น 4.8% ของจีดีพี แต่หากรวมกับธุรกิจซัพพลายเชน เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง จะคิดเป็น 7.2% ของจีดีพี และหากรวมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า จะคิดเป็น กว่า 10% ของจีดีพี

          ส่วนกรณีที่การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2565 เหลือ 3.2% จาก 3.4% และปี 2566 ลดเหลือ 4.4% จากเดิม 4.7% นั้น ไม่ได้หมายความรัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้เท่าเดิมเสมอไป และเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็ยังเหลืออยู่ 5-7 หมื่นล้านบาท ยังพอดูแลเศรษฐกิจ การกู้เงินเกินตัว เป็นความเสี่ยงทำให้ต่างชาติลดเครดิตประเทศไทย

          นอกจากนี้ ตอนนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้แล้ว แม้ว่ายังไม่เหมือนเดิมก่อนเกิดโควิด ทำให้รัฐบาลต้องลดการออกมาตรการช่วยเหลือ ที่เป็นภาระกับเงินกู้ลงด้วย

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 6.19 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปีนี้ ธอส. มีเป้าหมาย ที่ 2.22 แสนล้านบาท แต่อสังหาริมทรัพย์ ที่เริ่มฟื้นขณะที่ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้น การตรึงอัตราดอกเบี้ย คาดว่าจะทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อปีนี้โตได้มากกว่าเป้าหมายคือ 2.4-2.7 แสนล้านบาท

          “แม้ว่าดอกเบี้ยในตลาดโลกเริ่มมีการส่งสัญญาณการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด เพราะปัจจัยภายในประเทศธอส.ยืนยันจะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด เพราะปัจจัย ภายในประเทศยังไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสมจะปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยหลายฝ่ายประเมินว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยจะขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้  ทั้งนี้ในส่วนของ ธอส. เพื่อช่วยพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็ยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด”

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย