พฤกษา ลงทุนธุรกิจใหม่ 3.5 พันล้าน

26 ก.พ. 2565 426 0

          ชูบิซิเนสโมเดลอสังหาฯ พรีเมี่ยม

          พฤกษา ตั้ง 3.5 พันล้านบาท ลงทุนธุรกิจใหม่ PropTech และ Health Tech จับเทรนด์อนาคต ชูบิซิเนสโมเดลอสังหาฯ เน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและเลือกเปิดโครงการที่มีศักยภาพสูง รุกกลุ่มเรียลดีมานด์เซ็กเมนต์รายได้ระดับกลางถึงสูงมาก เปิด 31 โครงการใหม่ มูลค่าประมาณ 16.3 พันล้านบาท พร้อมขยายบริการธุรกิจด้านสุขภาพโครงการ ViMUT Health Center โรงพยาบาลขนาด 50 เตียง แห่งแรกที่โครงการพฤกษา อเวนิว บางนา-วงแหวน เปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565

          นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2565 พฤกษาวางกลยุทธ์ 4 ข้อหลักได้แก่ (1) ปรับ Portfolio มุ่งลดสินค้าคงค้าง และเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์บ้านระดับพรีเมี่ยม (2) เสริมแกร่งธุรกิจหลัก ด้วยการจัดสรรที่ดินในมือ 157 แปลง (มูลค่า 15.4 พันล้านบาท) บริหารโครงการที่อยู่อาศัยระหว่างการพัฒนา 145 โครงการ และมียูนิตพร้อมอยู่ที่พร้อมแปลงเป็นรายได้ 2,300 ยูนิต (3) ความร่วมมือ (Synergy) ทั้งกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงพยาบาลวิมุตในเครือเองที่จะเปิดให้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยและ ผู้สูงวัยในโครงการ และสุดท้ายการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

          ประกอบกับการลงทุนใน Corporate Venture Fund โดยวางงบประมาณไว้ 3.5 พันล้านบาท มองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตามเทรนด์โลกอนาคต ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุน การร่วมเป็นพันธมิตร (Partnership) และการทำ Outside-in Innovation โดยมุ่งเน้นใน 2 ด้านที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก ได้แก่ (1) PropTech เช่น โซลูชั่นที่มุ่งส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล Smart Home IOT Senior Living/Nursing Home เป็นต้น และ (2) Health Tech มุ่งเน้นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Supply Chain) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

          โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจ Clinical Laboratories, Digital Heath และ Genomic Labs ที่สิงคโปร์ อีกทั้งยังมีการจัด Bootcamp เพื่อคัดเลือกทีม External Venture Building จากทีมที่สมัครเข้ามามากกว่าร้อยทีม และขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนสตาร์ตอัพในต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มลงทุนในเดือนมีนาคมนี้ และทั้งหมดนี้จะเป็นการต่อห่วงโซ่ธุรกิจของพฤกษา โฮลดิ้ง ให้แข็งแกร่งขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างองค์กรและ Innovation Technology ของบริษัท Startup

          นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยถึงผลประกอบการปี 2564 ว่า บริษัทสร้างยอดขายอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นในทุกประเภทที่อยู่อาศัยทั้ง ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม จากการปรับบิซิเนสโมเดลใหม่ ใช้กลยุทธ์ยึดความต้องการลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยสามารถทำยอดขายได้ 25.4 พันล้านบาท เติบโต 16% ซึ่งกลุ่มบ้านเดี่ยวเติบโตสูงถึง 23% เมื่อเทียบกับปี 2563 และทำรายได้ 28 พันล้านบาท เปิดโครงการใหม่ตามแผนทั้งสิ้นรวม 31 โครงการ มูลค่า 21.1 พันล้านบาท

          สำหรับแผนการเปิดโครงการใหม่ ปี 2565 พฤกษาเน้นตลาดแนวราบ โดยใช้บิซิเนสโมเดลใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและเลือกเปิดโครงการที่มีศักยภาพสูง โดยรุกกลุ่มเรียลดีมานด์เซ็กเมนต์รายได้ระดับกลางถึงสูงมากขึ้น วางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 16.3 พันล้านบาท ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายปี 2565 อยู่ที่ 31 พันล้านบาท (เติบโต 23%) และยอดโอน 33 พันล้านบาท (เติบโต 18%) โดยจะมีคอนโดมิเนียมอีก 7 โครงการที่จะส่งมอบในปีนี้มูลค่า 2.9 พันล้านบาท เพื่อรองรับเป็นรายได้ในปีนี้ และไตรมาสแรกของปีนี้ ยังคงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องด้วยแคมเปญ “มั่งมีศรีสุข” มอบอั่งเปาและข้อเสนอพิเศษ อาทิ อยู่ฟรี สูงสุดนาน 24 เดือน สิทธิ์ส่วนกลางฟรี สูงสุดนาน 36 เดือน หรือฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน รวมมูลค่าสูงสุด 4 ล้านบาท ซึ่งแคมเปญนี้จัดถึง 31 มีนาคม 2565

          ด้าน ธุรกิจเฮลธ์แคร์ นายแพทย์ กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้โรงพยาบาลวิมุต เน้นการพัฒนานวัตกรรม ด้าน Digital Healthtech เช่น Application, Telemedicine และการบริการที่ตอบรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ล่าสุดได้ออกโปรแกรม Total Senior Solution เพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ซึ่งให้บริการดูแลผู้สูง อายุถึงบ้าน โดยร่วมกับพฤกษาปรับ ฟังก์ชั่นบ้านให้เหมาะกับผู้สูงวัย และโครงการ ViMUT Health Center ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง เริ่มดำเนินการแห่งแรกแล้ว ที่โครงการพฤกษา อเวนิว บางนา-วงแหวน จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในโครงการคอนโดมิเนียมของพฤกษาทำเลในเมืองที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย