บางนา ทำเลศักยภาพ หนุน ที่อยู่อาศัย-ลงทุน บูม

17 ก.พ. 2565 205 0

           บุษกร ภู่แส

           กรุงเทพธุรกิจ


          บรรดาทำเลรอบนอกกรุงเทพฯ ทำเลฮอตที่สามารถรองรับการขยายตัวของเมืองและธุรกิจ โดดเด่นสุดหนีไม่พ้น “บางนา” ที่มีการขยายตัวของโครงการที่อยู่อาศัย อย่างชัดเจน มีกลิ่นอายของความเป็นเมืองสูง ตอบโจทย์การซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน

          สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า พื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราด ตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก มีการพัฒนาโครงการอสังหาฯ รูปแบบต่างๆ มาตลอดเวลาช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึง พื้นที่ตามแนวถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก โดยโครงการส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นช่วงก่อนหน้านี้ เป็นบ้านจัดสรรทั้งระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ต่อยูนิต ทั้งทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝดและบ้านเดี่ยว อยู่ในซอยหรือถนนสายรองแยกจากถนนบางนา-ตราด

          เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นทำเลที่การเดินทาง สะดวกสบาย เชื่อมต่อกับเส้นทางอื่นๆ ได้ทั้งทางด่วน ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก และเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวเปิดบริการถึงสถานีแบริ่งปี 2554 ยิ่งเพิ่มศักยภาพของพื้นที่รอบๆ สี่แยกบางนามากขึ้น

          ก่อนหน้าที่จะมีสถานีรถไฟฟ้าบางนาและแบริ่ง การพัฒนาโครงการอสังหาฯ รูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่บ้านจัดสรรเช่นโครงการคอนโดนั้นอาจจะพัฒนาในบางพื้นที่เช่นพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยรามคำแหง เซ็นทรัล บางนา เมกา บางนา

          “เมื่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายมาถึงสถานีบางนาและแบริ่ง เท่ากับเปิดพื้นที่การพัฒนาใหม่ๆ โดยเฉพาะซอยลาซาลและแบริ่ง รวมไปถึงซอยสุขุมวิท 68-76 ที่มีโครงการคอนโดความสูงตั้งแต่ 8 ชั้นจนถึงกว่า 30 ชั้น เปิดขายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา”

          ขณะที่พื้นที่แนวถนนศรีนครินทร์ ที่ตัดผ่านถนนบางนา-ตราดก็มีคอนโดเปิดขายมากขึ้นเช่นกัน เพราะรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกำลังก่อสร้างมีกำหนดเปิดบริการปี 2565 และพื้นที่ที่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้ายังมี คอนโดเปิดขายมากขึ้นเช่นกัน

          เส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางศักยภาพของหลายพื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราด มีผลให้รูปแบบของโครงการอสังหาในพื้นที่นี้เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากพื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราดและพื้นที่ใกล้เคียงยังมีโรงเรียนนานาชาติตั้งอยู่หลายแห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัย หรือโรงเรียนระบบอื่นๆ ที่เอื้อต่อการใช้ชีวิต และการขยายครอบครัว ผู้ประกอบการหลายรายเปิดขายโครงการซึ่งไม่ได้สิ้นสุดที่ถนนวงแหวน กาญจนาภิเษก แต่ขยายออกไปต่อเนื่องจนถึง

          จังหวัดฉะเชิงเทรา และชลบุรี

          โดยช่วงตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกอาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างชัดเจน ทั้งการมีโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่กำลังก่อสร้าง อาคารสำนักงานเปิดใหม่ตลอดช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา การการปรับปรุงศูนย์การค้า การเพิ่มพื้นที่ของศูนย์การค้า และการปรับปรุงศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ จึงเป็นที่สนใจของ ผู้ประกอบการเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาคอนโด  โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ อาทิ แสนสิริ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และแอสเซทไวส์ และรายกลางอย่าง รีเจนท์ กรีนเพาเวอร์ ซึ่งการเปิดขายคอนโดเน้นไปที่กำลังซื้อระดับกลางลงไปถึงระดับล่างสอดคล้องกับ กำลังซื้อในพื้นที่ซึ่งอาจจะเลือกซื้อคอนโด แทนการเช่าอพาร์ตเม้นต์หรือหอพัก รวมไปถึง กลุ่มกำลังซื้อคนรุ่นใหม่ที่หาที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงในทำลศักยภาพ อีกทั้งยังมีแหล่งงานขนาดใหญ่อย่างนิคมอุตสาหกรรม และ ศูนย์โลจิสติกส์หลายแห่งเปิดให้บริการและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

          สุรเชษฐ คาดว่า โครงการที่จะพัฒนาในพื้นที่นี้จะเปลี่ยนไปหลังจากเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาสายบางนา-สุวรรณภูมิมีความชัดเจน พื้นที่ตลอดแนวถนนบางนา-ตราดจะเปลี่ยนแปลงมากกว่าปัจจุบันแน่นอน และคงไม่ได้สิ้นสุดที่วงแหวนกาญจนาภิเษก เพราะการเดินทางเข้าเมืองชั้นในสะดวกมากขึ้น อาจจะมีอาคารสำนักงานเพื่อรองรับโรงงานหรือบริษัทที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่มากกว่าปัจจุบัน และโครงการคอนโดที่ราคาไม่แพงที่อาจจะเปิดขายในพื้นที่ที่เลยออกมาจากถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนบานาง-ตราดช่วงต้นมีการเปลี่ยนแปลงไปจนไม่สามารถพัฒนาคอนโดมราคาไม่แพงหรืออาคารสำนักงานได้อีกต่อไป  สอดคล้องกับข้อมูลของเทอร์ร่าบีเคเคที่ระบุว่า ย่านบางนามีโครงการใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ราคาคอนโดใก็ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 8% และปี 2564 นี้ ราคาเฉลี่ยสูงถึง 9.25 หมื่นบาท/ตร.ม. บ่งบอกถึงศักยภาพของทำเล

          ขณะที่การลงทุนคอนโดย่านบางนาสร้างผลตอบแทน (Capital Gain) เฉลี่ย 3.7-6% ต่อปี ราคาซื้อขายมือสอง่ 6-7.5 หมื่นบาท/ตร.ม.  สำหรับคอนโดปล่อยเช่ามีหลายระดับราคา แบบ Studio เฉลี่ย 6,000-8,500 บาท/เดือน, แบบ 1 ห้องนอน ย 7,000-10,000 บาท และแบบ 2 ห้องนอน 1-1.8 หมื่นบาท/เดือน ภาพรวม ของผลตอบแทนจากการลงทุนปล่อยเช่าสร้าง (Rental Yield) เฉลี่ย 5-6% ต่อปี ซึ่งถือว่าผลตอบแทนค่อนข้างดี

          กลุ่มผู้เช่าคอนโดในย่านนี้มีหลายกลุ่ม ทั้งพนักงานออฟฟิศ, กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ครูชาวต่างชาติ, บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชนในย่านหรือพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรมตั้งแต่ระดับทั่วไป ไปจนถึงระดับผู้บริหาร ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นดีมานด์ที่มีกำลังซื้อ

          เมื่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายมาถึงสถานีบางนา และแบริ่ง เท่ากับเปิดพื้นที่การพัฒนาใหม่ๆ โดยเฉพาะซอยลาซาล และแบริ่ง รวมไปถึงซอยสุขุมวิท 68-76

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย