สินเชื่อ รายใหญ่ ไตรมาส1ยอดพุ่ง

15 ก.พ. 2565 345 0

           “ธปท.” เปิดผลสำรวจแนวโน้มขอสินเชื่อ ไตรมาส 1/65 โตทุกสาขาธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ซื้อกิจการด้าน “ทีทีบี” ชี้สินเชื่อรายใหญ่ดีมานด์พุ่งต่อเนื่อง 6 เดือนติด “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดสินเชื่อธุรกิจปีนี้โต 8%

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดผลสำรวจแนวโน้มการขอสินเชื่อ ไตรมาส 1 ปี 2565 จากธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (นอนแบงก์) โดยพบว่า ความต้องการสินเชื่อธุรกิจไตรมาส 1 ปีนี้ ธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี มีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกสาขาธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและเพื่อการส่งออก รวมถึงเพื่อการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง

          โดยธุรกิจขนาดใหญ่ยังต้องการสินเชื่อเพื่อการควบรวมกิจการ (M&A) ต่อเนื่อง และยังเน้นการระดมทุนผ่านสินเชื่อธนาคารพาณิชย์เป็นหลัก โดยบางส่วนคาดว่าต้นทุน การระดมทุนผ่านตราสารหนี้อาจปรับสูงขึ้นในระยะต่อไปสอดคล้อง กับด้านมาตรการให้สินเชื่อที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และสถาบันการเงินมีความต้องการให้สินเชื่อแก่ภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารส่วนใหญ่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

          ด้าน นายอเล็กซานเดอร์ นนท์แลงเฟลด์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารความสัมพันธ์ธุรกิจ ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ TTB กล่าวว่า คาดสินเชื่อธุรกิจในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจรายใหญ่ที่มียอดขายเกิน 5 พันล้านบาท มีความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นชัดเจน 6 เดือนติดต่อกัน จากปลายปีก่อนจนถึงปัจจุบัน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจนำเข้าและส่งออก

          โดยการขอสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นทั้งการขอเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการกลับมาดำเนินธุรกิจและใช้เพื่อลงทุนใหม่และการรองรับการทำ M&A ดังนั้น คาดว่า ภาพรวมสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ปีนี้ น่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นแน่นอน หากเทียบกับภาพรวมปี 2564 จากการกลับมาดำเนินธุรกิจได้มากขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

          ด้าน นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า จากการสำรวจจากธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศ 18 แห่ง คาดว่า ภาพรวมการเติบโตสินเชื่อของภาคธุรกิจปีนี้ จะอยู่ในกรอบ 6.5-8% จากปีก่อนที่ 7.7%

          ทั้งนี้ คาดว่าสินเชื่อธุรกิจไตรมาสแรกจะเติบโตอยู่ที่ 7.5% ซึ่งสินเชื่อที่เติบโตส่วนใหญ่เป็นการขอเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับในประเทศ ที่เติบโตได้ดีต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4ปีก่อน ส่วนการขอสินเชื่อ เพื่อการลงทุนเริ่มเห็นทิศทางกลับมาฟื้นตัวดีบ้าง ส่วนภาพรวมสินเชื่อทั้งระบบ ปี 2565 คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงปีก่อนที่ 6%

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย